Điểm sáng mô hình “Trường học an toàn về an ninh trật tự”

Thứ Sáu, 02/11/2012, 02:38
Nhiều năm nay, Trường Đại học Sao Đỏ được đánh giá là một trong những điểm sáng của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh Hải Dương cũng như hệ thống các trường đại học của Bộ GD&ĐT, được Bộ Công an tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2011”. Bí quyết làm nên “thương hiệu” này bắt đầu từ việc nhà trường đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Trường học an toàn về an ninh trật tự” với trọng tâm là “Quản lý sinh viên ngoại trú”...

Được nâng cấp trên cơ sở Trường Cao đẳng Công nghiệp Sao Đỏ, Trường Đại học Sao Đỏ hiện có trên 500 cán bộ giáo viên và 15.500 sinh viên (SV) theo học ở 50 ngành và chuyên ngành.

Số lượng SV đông nhưng do điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn nên mới chỉ đáp ứng được 30% ở KTX còn lại phải ở ngoại trú. Điều này đã gây khó khăn trong công tác quản lý SV ngoài giờ học, nảy sinh nhiều hệ lụy liên quan đến ANTT. Chẳng nói đâu xa, cách đây vài năm, nạn cờ bạc, rượu chè, gây rối trật tự công cộng, thậm chí có cả trọng án đã xảy ra mà nạn nhân, thủ phạm đều là SV của nhà trường.

Trước tình hình đó, năm 2010 khi có quyết định nâng cấp từ cao đẳng lên đại học, Đảng ủy - Ban giám hiệu đã xác định phải làm tốt công tác bảo vệ ANTT, bởi đây là một trong những công tác then chốt, quyết định đến chất lượng đào tạo và thương hiệu của nhà trường.

Trường Đại học Sao Đỏ ký kết giao ước thi đua thực hiện Đề án xây dựng cơ quan, trường học an toàn về ANTT.

Ban chỉ đạo xây dựng cơ quan an toàn được thành lập với 22 thành viên do hiệu trưởng trực tiếp làm trưởng ban. Một trong những biện pháp trọng tâm để thực hiện chủ trương này là triển khai mô hình “Trường học an toàn về ANTT”, nâng cao nhận thức của HSSV nhất là số SV ngoại trú trong công tác bảo vệ trị an, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các tệ nạn xã hội.

Bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền, được sự giúp đỡ của Công an tỉnh Hải Dương, Ban giám hiệu thành lập tổ bảo vệ gồm 10 người trực thuộc Phòng Quản trị. Đội thanh niên xung kích gồm 32 SV nhiệt huyết và tích cực cùng đội ngũ “tai mắt” hơn 500 người, thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác, phát hiện, xử lý kịp thời các tình huống phức tạp xảy ra tại KTX.

Ông Trần Văn Phong, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ cho biết “Thực tế cho thấy trước đây ANTT trong KTX phức tạp bởi do công tác quản lý chưa chặt chẽ, số thanh niên bất hảo từ ngoài lợi dụng để xâm nhập, hoạt động trong trường. Nhờ sự giúp đỡ của lực lượng Công an, chúng tôi đã siết chặt công tác này. Ở cổng luôn có lực lượng bảo vệ chốt trực 24/24h, kiểm soát người ra vào”.

3 năm gần đây, qua 372 lượt kiểm tra đột xuất, lực lượng này đã phát hiện, xử lý 24 vụ liên quan đến ANTT, thu giữ 10 vũ khí thô sơ, ngăn chặn các vụ việc nảy sinh lan rộng.

Để quản lý chặt chẽ hơn 10 ngàn SV ngoại trú, nhà trường phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương, các đội nghiệp vụ của Công an thị xã Chí Linh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức cho các hộ gia đình, khu dân cư thuộc 7 khu phố, các gia đình kinh doanh nhà trọ sinh viên, điểm Internet, hiệu cầm đồ, hàng quán ký cam kết giữ gìn ANTT. Phối hợp với 531 chủ của 3.075 phòng trọ thống nhất qui định quản lý, giữ thông tin liên lạc về HSSV thuê trọ.

Định kỳ tháng 1 lần, nhà trường phối hợp với lực lượng Công an tổ chức giao ban với trưởng các khu phố nơi có SV ngoại ngoại trú nhằm đánh giá công tác, phát hiện SV có dấu hiệu tiêu cực, kiến nghị quản lý, giáo dục HSSV vi phạm về ANTT trên địa bàn dân cư. Công an thị xã Chí Linh liên tục ra quân tấn công trấn áp tội phạm, làm tốt công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, kiên quyết giải tán các điểm nhà trọ không có người quản lý SV. 

Đại tá Vũ Xuân Mạnh, Trưởng phòng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh Hải Dương đánh giá “Do triển khai các biện pháp quyết liệt và hiệu quả, 3 năm trở lại đây mặc dù số lượng SV đầu vào ngày càng tăng nhưng số SV vi phạm pháp luật hay mắc các tệ nạn xã hội ngày càng giảm. Hầu hết các em đều xác định cho mình thái độ cũng như động cơ học tập đúng đắn và tích cực tham gia mô hình “Trường học an toàn về ANTT”.

Từ sự cố gắng trên, phong trào thi đua học tốt những năm qua ở Trường Đại học Sao Đỏ đã thu được kết quả đáng tự hào: Tỷ lệ SV tốt nghiệp hàng năm đều đạt trên 98%, tỷ lệ khá giỏi đạt 30 - 40%.

Trường đã có một học sinh đạt giải ba cuộc thi tay nghề quốc tế, 25 học sinh đạt giải nhất và nhì trong các hội thi học sinh giỏi nghề cấp quốc gia; 2 năm liên tục trường lọt vào chung kết toàn quốc trong hội thi sáng tạo Robocon; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng ba và Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc “Đơn vị dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” năm 2011.

Tháng 11/2012, Công an tỉnh Hải Dương, Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Bộ Công an sẽ tiến hành sơ kết và nhân rộng mô hình “Trường học an toàn về ANTT”, trọng tâm là quản lý HSSV ngoại trú ở Trường ĐH Sao Đỏ.

Hiệu quả từ mô hình này sẽ đem lại nhiều kinh nghiệm mới, cách làm hay trong công tác quản lý HSSV các trường ĐH, cao đẳng phía Bắc.

Lưu Thanh Thủy
.
.