"Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà" cấp căn cước công dân

Thứ Hai, 28/06/2021, 05:48
Để Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân hoàn thành đúng tiến độ, Công an tỉnh Ninh Bình đã triển khai nhiều biện pháp góp phần hoàn thành 2 dự án đảm bảo các mục tiêu yêu cầu đề ra.


Xác định dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo, quán triệt đến toàn thể CBCS trong Công an tỉnh thống nhất nhận thức để triển khai thực hiện.

Với trách nhiệm là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 896 tỉnh, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành đoàn thể, cơ quan doanh nghiệp tham gia phối hợp với lực lượng Công an trong việc thực hiện 2 dự án. Công an tỉnh đã xây dựng, triển khai ban hành nhiều văn bản chỉ đạo toàn diện các mặt công tác để hoàn thành 2 dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Cán bộ, chiến sỹ Công an làm căn cước công dân cho người dân.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, các đơn vị liên quan và Công an các huyện, thành phố đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 dự án. Giám đốc Công an tỉnh, Ban chỉ đạo của Công an tỉnh đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các đơn vị cơ sở trong triển khai thực hiện.

Để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng thực hiện 2 dự án, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính, Công an các phường, xã, thị trấn cử cán bộ trực tiếp xuống các phố, thôn, xóm “đi từng ngõ”, “gõ cửa” từng nhà dân, làm thêm ngày, thêm giờ, thu thập thông tin, kiểm tra, phúc tra, cập nhật, chỉnh sửa thông tin về dân cư và cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử đảm bảo theo quy định, đúng tiến độ, chính xác, không để xảy ra sai sót thông tin của công dân.

Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Công an các huyện, thành phố đã tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp, hình thức phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia vừa làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử vừa kiểm tra, đối chiếu, chỉnh sửa thông tin về dân cư và đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID – 19 hiệu quả.

Trong quá trình thực hiện 2 dự án, CBCS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vào cuộc quyết liệt trong thực hiện chiến dịch; các tổ thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử cố định và lưu động làm việc không kể ngày nghỉ, ngày lễ, xuống tận nhà đón các trường hợp người khuyết tật, người già yếu lên trụ sở làm CCCD.

Ngoài bố trí, sắp xếp cấp căn cước công dân tại trụ sở và lưu động tại các xã, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở tăng cường làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý cư trú kết hợp với điều tra nghiệp vụ cơ bản.

Bên cạnh đó, CBCS khẩn trương xử lý thông tin, hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo thông tin đúng, đủ, sạch, sống. Công việc vất vả là vậy nhưng từ lãnh đạo, chỉ huy đến CBCS lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Công an xã đã và đang hằng ngày, hằng giờ đồng hành trách nhiệm, nỗ lực tiếp nhận thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử và cập nhật thường xuyên, liên tục thông tin dân cư, đảm bảo  hoàn thành 2 dự án nhanh nhất, chính xác nhất, sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử và phục vụ nhân dân.

Tính đến ngày 16/6, đã thu thập gần 1,1 triệu phiếu DC01, đạt 100% số nhân khẩu trên địa bàn, nhập liệu gần 1,1 triệu phiếu DC01, đạt 100% số nhân khẩu thường trú trên địa bàn. Trong đó dữ liệu đã làm sạch gần 1.5 triệu phiếu, đã tiếp nhận và hoàn thành hơn 700.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Với những kết quả đã đạt được, tại Hội nghị tổng kết xây dựng, triển khai 2 dự án và lễ công bố vận hành chính thức hệ thống từ ngày 1/7 do Bộ Công an tổ chức tại Hà Nội ngày 22/6, Công an tỉnh Ninh Bình vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện 2 dự án.

Tố Uyên
.
.