Để đêm Giáng sinh an lành cho người dân thành phố

Thứ Tư, 23/12/2020, 09:50
Giáng sinh năm 2020 diễn ra trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, mọi người tụ tập với số lượng lớn, nguy cơ lây lan bệnh dịch trong cộng đồng cao. Ngoài ra, lợi dụng vào việc người dân tụ tập đông người, các đối tượng phạm pháp sẽ có cơ hội ra tay thực hiện hành vi của mình. Nhận định tình hình ANTT trong những ngày diễn ra giáng sinh, Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các quận, huyện đã lên kế hoạch để cho người dân vui chơi trong an lành…


Noel giờ đây đã trở thành một ngày hội chung của mọi người để cùng tụ hợp, vui chơi, giải trí, đón giáng sinh, hưởng cảm giác se se lạnh của thời tiết trong những ngày cuối năm. Tại TP Hồ Chí Minh, mọi năm khu vực nhà thờ Đức Bà là nơi hàng ngàn người tìm đến trong đêm giáng sinh. Tuy nhiên mấy năm nay, nhà thờ Đức Bà được trùng tu, các tuyến đường xung quanh bị vây bởi “lô cốt” nên người dân không lựa chọn khu vực này là điểm đến trong đêm giáng sinh.

Các tuyến đường như Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Phố Tây Bùi Viện hay tuyến đường Phạm Thế Hiển (quận 8),… sẽ là lựa chọn của người dân. Theo ghi nhận của PV Báo CAND tại các vị trí này, từ cuối tháng 11, nhiều nhà dân đã trang hoàng hang đá, tượng chúa, cây thông Noel trước nhà để người dân đến tham quan, thưởng lãm, chụp những bức hình chung vui đoàn tụ cùng người thân.

Các đơn vị thuộc Công an TP Hồ Chí Minh triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đêm Noel.

Dù chưa đến đêm giáng sinh nhưng mỗi đêm, có hàng ngàn người dân tìm đến trong thời tiết se se lạnh. Người tìm đến các khu vực này đông không tránh khỏi việc kẹt xe, bị các đối tượng lợi dụng giở trò cướp giật, “hai ngón”.

Anh Trịnh Thanh Tình (nhà quận 7) cho biết, đêm 20/12, tranh thủ chủ nhật, anh dẫn vợ và 2 con tìm đến xóm đạo quận 8. Ngày cuối tuần, lượng người tìm đến đây đông, tại một khu vực tiểu cảnh hang động nơi chúa sinh ra đời, một số đối tượng giả vờ chen lấn móc trộm của anh chiếc điện thoại iPhone 11 Max.

Tại khu vực trung tâm thành phố, các tòa nhà lớn, trung tâm mua sắm đã trang hoàng vị trí của mình lộng lẫy với nhiều tiểu cảnh sặc sỡ, đèn nhấp nháy giăng khắp nơi. Tại các khu vực này bảo vệ của các tòa nhà, trung tâm mua sắm liên tục nhắc nhở khách hàng mình đeo khẩu trang phòng chống dịch COVID-19 và đề phòng các đối tượng lợi dụng đông người cướp giật, trộm cắp. Các tổ trinh sát hình sự mặc thường phục liên tục tuần tra tại các khu vực này, trong khi đó các tổ công tác 363 thiết lập các chốt vừa phân luồng vừa kiểm tra các đối tượng nghi vấn.

Nói về việc triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT trong những ngày trước và trong đêm Noel, Thượng tá Thái Thanh Xuân, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị thuộc Công an thành phố và Công an các quận, huyện nơi người dân tập trung đông đúc những ngày trước Noel và trong đêm Noel sẽ triển khai lực lượng công khai và bán công khai để theo dõi, nắm bắt hành vi của các đối tượng phạm pháp để xử lý trước khi các đối tượng ra tay hành động.

Tại các vị trí trọng điểm, phức tạp về ANTT, các tổ công tác sẽ thực hiện tuần tra vũ trang; triệt phá kịp thời các tổ chức tội phạm, xử lý nghiêm các hành vi đốt pháo nổ, cờ bạc. Các phòng nghiệp vụ thuộc Công an TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch nắm bắt các băng nhóm, đối tượng chuyên hành nghề móc túi tại những nơi công cộng, đã đưa một số đối tượng về trụ sở răn đe giáo dục.

Không chỉ tại các điểm công cộng, tại các khu vực phức tạp về ANTT, các dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội, Công an thành phố triển khai công tác tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiểm tra hành chính với các tuyến, khu vực trọng điểm, khu vực, dịch vụ kinh doanh có điều kiện, tụ điểm kinh doanh dịch vụ giải trí (vũ trường, quán bar, cửa hàng cầm đồ, khách sạn, nhà nghỉ…) có biểu hiện vi phạm, tập trung nhiều thành phần, đối tượng tội phạm hình sự, ma túy. Ngoài việc đảm bảo ANTT cho người dân đón giáng sinh năm 2020 trong an lành, các đơn vị nghiệp vụ còn triển khai công tác phòng chống lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Lãnh đạo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, để đảm bảo cho người dân vui chơi an toàn trọn vẹn, trong dịp lễ giáng sinh 2020, 100% quân số của đơn vị sẽ thực hiện công tác điều hòa giao thông, các đội trạm tại cắm chốt tại các quận huyện vùng ven sẽ được điều động về khu vực trung tâm để làm nhiệm vụ.

Ngoài ra cán bộ, chiến sĩ làm công việc hành chính cũng được huy động xuống đường để thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Phòng CSGT sẽ chức tốt công tác trinh sát nắm tình hình để kịp thời huy động lực lượng, phối hợp và bố trí lực lượng thường trực, ứng trực để giải quyết khi có dấu hiệu ùn tắc giao thông, phối hợp phân luồng giao thông từ xa, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các tuyến trọng điểm.

Sau khi làm nhiệm vụ tại các điểm công cộng, các tổ công tác tiếp tục thực hiện kế hoạch phòng chống đua xe trái phép tại các tuyến đường nóng về tình trạng thanh thiếu niên tụ tập sử dụng phương tiện gây rối. Ngoài ra, một bộ phận CSGT sẽ phối hợp với Công an các quận, Cảnh sát cơ động thành lập các tổ công tác 363 để vừa đảm bảo an toàn giao thông vừa đảm bảo ANTT của thành phố.

Nghinh Phong
.
.