Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ vùng đồng bào công giáo

Thứ Năm, 14/08/2014, 15:30
Sáng 14/8, tại hội trường Công an TP Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) về “Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ An ninh Tổ quốc (ANTQ) vùng đồng bào công giáo trong tình hình mới”.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTT Việt Nam TP Cần Thơ; lãnh đạo Công an TP Cần Thơ; Linh mục Phan Đình Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết công giáo TP Cần Thơ; đại diện các Cục nghiệp vụ (thuộc Bộ Công an); các ban, ngành, đoàn thể cấp thành phố; đại diện các vị linh mục, chức sắc, chức việc trong đồng bào công giáo…

Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ, Công an TP Cần Thơ, cùng các vị linh mục, chức sắc, chức việc tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo Công an TP Cần Thơ đã trình bày báo cáo tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị 11 trên địa bàn thành phố. Qua 20 năm, Thành ủy, HĐND, UBND TP.Cần Thơ đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ, Ủy ban Đoàn kết công giáo, Ban Đoàn kết công giáo và các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng Công an các cấp tuyên truyền, vận động đồng bào Thiên chúa trong khắp các xứ đạo, họ đạo, dòng tu phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú. Cụ thể, tổ chức các lớp tập huấn, thông qua các đợt sinh hoạt chính trị của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, các phương tiện thông tin đại chúng, mạng lưới tuyên truyền viên cơ sở được 25.632 cuộc, có trên 937.545 lượt tín đồ, chức sắc tham dự. Qua đó giúp đồng bào theo đạo Thiên chúa ngày càng hiểu và nắm được đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, cảnh giác và kiên quyết chống lại âm mưu của các thế lực thù địch, xuyên tạc sự thật về vấn đề nhân quyền, tự do tôn giáo để chống phá Nhà nước ta…

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Thiếu tướng Nguyễn Minh Kha, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ và Linh mục Vũ Đức Hước, Chánh xứ xứ đạo Kim Hòa trao đổi về tình ANTT trên địa bàn thời gian qua.

Thông qua phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bà con tín đồ công giáo đã cung cấp cho chính quyền 25.178 nguồn tin có liên quan đến ANTT, trong đó 17.638 tin có giá trị, xác minh làm rõ thu hồi hàng trăm tài liệu có nội dung xấu, tuyên truyền mê tín dị đoan. Điều tra làm rõ hàng ngàn vụ phạm pháp hình sự, bắt hàng trăm đối tượng; khám phá hàng ngàn vụ vận chuyển hàng cấm, sản xuất hàng giả; triệt phá nhiều tụ điểm cờ bạc, tụ điểm chứa mại dâm, qua đó bắt xử lý bằng nhiều hình thức hàng chục ngàn đối tượng; bắt và vận động trên 100 đối tượng có lệnh truy nã; đồng thời, giúp cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nhiều hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Cũng qua nguồn tin quần chúng cung cấp cho Công an xã, phường, thị trấn đã phát hiện, xử lý trên 20.000 đối tượng vi phạm nhỏ ở cơ sở như đánh nhau gây thương tích, uống rượu gây mất trật tự công cộng, trộm cắp vặt, cờ bạc. Quần chúng đã tham gia quản lý giáo dục hàng ngàn đối tượng tại cộng đồng và gia đình, tham gia hòa giải trên 3.000 vụ tranh chấp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, tham gia lực lượng Dân phòng, Dân quân tự vệ, Thanh niên xung kích giữ gìn an ninh xóm, ấp… Bên cạnh đó, từ năm 2008 đến nay, hàng năm Công an TP.Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn Công an cơ sở tổ chức diễn đàn “Công an quận, huyện, xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực lắng nghe ý kiến nhân dân”. Kết quả đã tổ chức được 567 lượt diễn đàn với 50.260 lượt người dân dự, có 8.932 ý kiến, trong đó có trên 10.000 lượt chức sắc và bà con giáo dân đến dự, tham gia trên 2.000 ý kiến phản ánh, góp ý nhiều lĩnh vực hết sức thiết thực.

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu.

Công tác xây dựng, nhân rộng mô hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vùng đồng bào theo đạo Thiên chúa được thực hiện thường xuyên, liên tục. Xây dựng xã, ấp an toàn; Giáo xứ tiên tiến; Xứ đạo, họ đạo 3 không; phát hiện những tập thể, cá nhân tiên tiến có thành tích xuất sắc động viên khen thưởng kịp thời nhằm tạo động lực thúc đẩy phong trào. Trong đó, nổi bật là mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” được Công an huyện và Ban đoàn kết Công giáo và Giáo hạt Vĩnh Thạnh tổ chức ký kết quy chế phối hợp thực hiện mô hình vào năm 2008. Qua 6 năm, toàn huyện có 100% xứ đạo, họ đạo đăng ký thực hiện mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không”. Qua xét phân loại hàng năm có 129 lượt xứ đạo, 98 lượt họ đạo đạt “3 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm). Từ mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” đã tác động tích cực đến công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn, ANCT được giữ vững, ổn định; TTATXH chuyển biến tích cực, phạm pháp hình sự giảm, các TNXH từng bước được đẩy lùi. Trong nhiều năm liền ở nhiều xứ đạo, họ đạo không xảy ra trọng án và thường án. Hầu hết các xứ đạo, họ đạo đều được công nhận “3 không”, trong đó có nhiều xứ đạo, họ đạo đã nhân rộng ra thành mô hình “4 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không sinh con thứ ba); “5 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không sinh con thứ ba, không có hộ nghèo); “6 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không sinh con thứ ba, không có hộ nghèo, không có người mù chữ); “7 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không sinh con thứ ba, không có hộ nghèo, không có người mù chữ, không có nhà siêu vẹo, dột nát)… Nhiều chức sắc, chức việc điển hình trong xây dựng xứ đạo, họ đạo tiên tiến về KT-VH-XH, AN-QP đã được các cấp khen thưởng như Linh mục Phan Chí Minh, Chánh xứ xứ đạo Châu Long; Linh mục Vũ Đức Hước, Chánh xứ xứ đạo Kim Hòa (gương tiêu biểu, điển hình trong cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh); Linh mục Phan Đình Sơn, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo TP.Cần Thơ; Linh mục Nguyễn Ngọc Tỏ (nhà thờ An Bình) được UBMTTQ thành phố tặng Bằng khen người Công giáo TP.Cần Thơ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Kha, Giám đốc Công an TP Cần Thơ tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu.

Linh mục Phan Đình Sơn, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công an TP Cần Thơ cho biết, có thể nói mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” trong thời gian qua là một điểm sáng của Giáo xứ trong cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Mô hình có sức lôi cuốn và được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con giáo dân, từ đó góp phần quan trọng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-VH-XH, AN-QP của huyện Vĩnh Thạnh và bà con giáo dân thực hiện được ý nguyện “Sống tốt đời đẹp đạo”, “Sống phúc âm trong lòng dân tộc” để phục vụ hạnh phúc đồng bào.

Tại hội nghị, có 2 tập thể và 1 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen; 3 tập thể và 2 cá nhân được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen; 21 tập thể và 19 cá nhân được Giám đốc công an thành phố tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ nội vụ về “Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ vùng đồng bào công giáo trong tình hình mới”

Văn Đức
.
.