Đầu xuân xông đất Cảnh sát 113 Hà Nội

Chủ Nhật, 29/01/2012, 14:15
Cảnh sát phản ứng nhanh 113 Hà Nội quả đúng như tên gọi khi ngày xuân này bên bàn làm việc, các máy điện thoại liên tục reo vang và mọi công việc đều được xử lý ngay chỉ sau vài phút. Khi mọi người quây quần đoàn tụ cùng gia đình đón năm mới thì cán bộ ở Trung tâm Cảnh sát 113 Hà Nội vẫn lặng lẽ làm nhiệm vụ suốt ngày đêm. Trong 5 ngày Tết, họ đã tiếp nhận 4.279 cuộc gọi đến, trong đó có 198 tin liên quan đến an ninh trật tự.

An ninh trật tự được đảm bảo

Ngày mùng 5 Tết, Hà Nội mưa bụi bay lất phất, cái rét làm người đi đường tê cóng thì bên bàn làm việc, các chiến sĩ ở Trung tâm Cảnh sát 113 Hà Nội vẫn miệt mài với công việc. Họ bận bịu đến mức không có phút nào được nghỉ ngơi vì các máy điện thoại đổ chuông liên tục. Thượng sỹ Trần Minh Hoàng chưa nghe xong cuộc điện thoại này thì đã có chuông reo ở máy khác.

Nhận công tác tại Trung tâm Cảnh sát 113 Hà Nội đến nay mới được 4 tháng và đây là năm đầu tiên đồng chí Hoàng không ăn Tết ở nhà. Nhưng là chiến sĩ trẻ, Thượng sỹ Hoàng rất nhiệt tình và hăng say với công việc.

Đêm 30 Tết, thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới cũng là lúc các máy điện thoại của 113 “nóng” liên tục. Ngoài tin hoang báo, tin trêu đùa, còn rất nhiều tin có giá trị. Có những tin liên quan đến ANTT “nóng” được người dân cấp báo về ngay trong đêm đã giúp lực lượng Công an kịp thời ngăn chặn thành công.

Thượng sỹ Hoàng cho biết: “Từ 18 đến 24h thường là khoảng thời gian bận rộn nhất trong ngày. Bởi lúc này, sau bữa tối, một số đối tượng quá khích sẽ có hành vi côn đồ, gây rối trật tự công cộng, đánh nhau và điện thoại của chúng tôi liên tục nhận được những thông tin này”.

Theo Trung tá Phạm Cao Bỉnh, Đội phó Đội Cảnh sát 113 số 1 thì trong 5 ngày Tết, Trung tâm Cảnh sát 113 Hà Nội tiếp nhận 4.279 cuộc gọi đến, trong đó có 198 tin liên quan đến ANTT, so với năm ngoái giảm 50%. Tết Nguyên đán năm nay, tình hình ANTT trên toàn TP Hà Nội tương đối ổn định, người dân đón Tết trong yên bình, thời tiết rét đậm nên lượng tin báo về Cảnh sát 113 giảm hẳn.

Ứng trực 24/24h trong những ngày Tết ở Trung tâm Cảnh sát 113 Hà Nội.

Theo đồng chí Bỉnh, các tin báo liên quan đến ANTT chủ yếu là gây rối trật tự công cộng. Cũng qua nguồn tin báo của nhân dân mà có rất nhiều vụ việc được xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn. Điển hình là tin báo về việc chuẩn bị đánh nhau giữa một nhóm thanh niên tại ngã tư Gạch ở huyện Phúc Thọ (Hà Nội) vào lúc 23h35 ngày 25/1. Sau khi nhận tin, Cảnh sát 113 Phúc Thọ có mặt ngay tại hiện trường, ngăn chặn kịp thời nên chưa có hậu quả xấu xảy ra. Cảnh sát 113 thu 1 súng hoa cải trong có 1 viên đạn đã lên nòng và tạm giữ 3 đối tượng.

Hay như tin báo vào tối mùng 4 Tết tại đầu ngõ 44 phố Hào Nam có đối tượng trộm cắp xe máy. Chỉ sau ít phút, lực lượng Cảnh sát 113 Công an quận Đống Đa có mặt tại hiện trường và cùng với quần chúng bắt được tên trộm là Nguyễn Minh Sáng, ở phường Thanh Xuân Trung và Nguyễn Đăng Quang ở phường Hàng Bồ, quận Hoàn kiếm.

Tận tụy với công việc

Cuộc nói chuyện của chúng tôi với Thượng sĩ Trần Minh Hoàng liên tục bị ngắt quãng bởi các cuộc điện thoại gọi đến. Sau tiếng alô, bên kia đầu máy không có tiếng trả lời mà chỉ có tiếng tút dài… Hoàng chia sẻ: “Mỗi ngày có hàng chục cuộc điện thoại kiểu như thế này gọi đến. Ngoài lỗi của thiết bị máy móc, còn một phần là do ý thức của một số người dân. Có khi cao hứng họ gọi điện thoại đến để trêu đùa, tán chuyện, chửi bới và tin hoang báo. Đặc biệt năm nay các cháu học sinh được nghỉ học sớm nên một số cháu ở nhà cũng gọi điện thoại đến trêu trọc các chú Công an. Vì thế, anh em cũng phải có kinh nghiệm riêng để sàng lọc và xử lý các thông tin, xác định đâu là tin giả, đâu là tin thật để có cách xử lý kịp thời”.

Theo đồng chí Bỉnh thì trong suốt những ngày Tết, 50% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn ứng trực 24/24h để đảm bảo tiếp nhận và xử lý tất cả thông tin mà người dân gọi đến. Không cứ ngày Tết mà thường ngày công việc của họ cũng đều đặn như vậy, chỉ có khác là họ không được đón Tết sum họp như bao gia đình khác.

Mỗi ngày tiếp nhận gần 1 nghìn cuộc gọi, nhiều khi tai họ ù đi, nhưng đó là công việc, là sự hy sinh mà tất cả các chiến sĩ trong đơn vị đều tâm niệm. Thông tin gọi đến 113 ngoài liên quan đến ANTT, tin hoang báo, còn rất nhiều tin tế nhị liên quan đến đời sống gia đình. Ngay như sáng sớm mùng 2 Tết, các anh nhận được điện thoại của một người đàn ông ở quận Hai Bà Trưng cầu cứu vì nghi vợ ngoại tình. Sau khi được giải thích, ông chồng này đã hiểu ra và không liên tục điện thoại nữa.

Dù không được đón Tết ở gia đình vì phải trực chiến 100% quân số đêm 30 Tết, nhưng lãnh đạo đơn vị đã tổ chức Tết cho anh em ngay tại cơ quan, giúp họ bớt đi nỗi nhớ nhà.

“Vui nhất là đêm giao thừa đã nhận được một số cuộc điện thoại của người dân gọi đến chúc Tết. Trong mấy ngày vừa qua, có một số cuộc điện thoại gọi cảm ơn vì đã giúp họ giải quyết được mâu thuẫn, bức xúc” - đồng chí Hoàng cho biết. Cuộc gọi gần nhất là vào ngày mùng 5 Tết của một người dân ở huyện Thanh Oai bị một số đối tượng côn đồ đến đòi nợ và dọa đánh. Nhờ sự giúp đỡ của Công an huyện nên gia đình họ tiếp tục được vui Xuân. Dù không được đón Tết bên gia đình, nhưng mỗi khi hoàn thành nhiệm vụ, giúp đỡ được nhân dân, với họ đó là hạnh phúc

Xuân Mai- Trần Hằng
.
.