Đấu trí với tội phạm “cổ cồn trắng” vùng đất ngã ba sông

Chủ Nhật, 13/07/2014, 15:04
Lần đầu, tôi gặp Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và chức vụ (PC 46), Công an tỉnh Phú Thọ, là khi anh cùng đồng đội đang điều tra vụ lừa dối khách hàng, qua kinh doanh sản phẩm vòng vàng Titan Phật Quan âm của Công ty TNHH TV Shopping. Ngay từ buổi đầu tiên ấy, tôi đã có ấn tượng với người cán bộ trinh sát năng nổ, nhiệt huyết với công việc.

Còn nhớ vào thời điểm đó, việc kinh doanh của Công ty TNHH TV Shopping được quảng cáo rộng rãi trên 14 đài truyền hình gồm cả truyền hình cáp và đài truyền hình địa phương. Hàng ngày, hàng giờ không chỉ người dân mà các cơ quan chức năng cũng đều được nghe các tính năng và tác dụng thần kỳ của loại sản phẩm do công ty này quảng cáo như chữa bệnh tật, cải tạo sức khỏe…

Tin vào những lời quảng cáo có cánh đó, đã có hàng ngàn người dân mua và sử dụng chiếc vòng Titan Phật Quan âm của công ty này. Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ, trong đó có Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn, là một trong những người đã  phát hiện và ngăn chặn hành vi lừa dối khách hàng của Công ty TNHH TV Shopping, qua việc kinh doanh sản phẩm vòng vàng Titan. Để làm rõ vụ việc này, Thiếu tá Tuấn cùng cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ ngày đêm vào cuộc. Hành vi lừa dối của một nhóm đối tượng người Trung Quốc, thông qua chị Dư Thị Hồng Minh (27 tuổi, vào thời điểm đó đang là sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, thành lập Công ty TNHH TV Shopping) sau đó được chứng minh, làm rõ nhờ sự tỷ mỷ, trách nhiệm của Thiếu tá Tuấn và đồng đội. Kết quả giám định xác định sản phẩm vòng Titan chỉ chứa 2,8% Titan… còn lại là tạp chất khác, không có tác dụng chữa bệnh như lời quảng cáo.

Sau khi làm rõ sự việc, Phòng PC 46 đã có văn bản đề nghị 14 đài truyền hình Trung ương và địa phương trước đó đã ký hợp đồng quảng cáo với Công ty TNHH TV Shopping dừng việc quảng cáo sản phẩm; ngăn chặn và phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không mua và sử dụng sản phẩm này. Từ việc ngăn chặn kịp thời hành vi lừa dối của Công ty TNHH TV Shopping đã giúp giảm thiệt hại cho người dân không rơi vào cái bẫy của những đối tượng lừa dối khách hàng.

Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn (người đứng ở giữa) và đồng đội trước giờ phá án.

Trước một hiện tượng liên quan đến tội phạm kinh tế, Thiếu tá Tuấn và đồng đội luôn tìm tòi, khám phá. Từ đó, nhiều vụ án Thiếu tá Tuấn và đồng đội điều tra, làm rõ, đã làm nên “thương hiệu” của lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ. Một trong số đó phải kể đến vụ sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Vụ việc này, vào cuối tháng 6/2014, Tòa án nhân dân TP Hà Nội vừa đưa ra xét xử. Ít ai biết rằng, để đường dây này được đưa ra ánh sáng, Công an tỉnh Phú Thọ là một trong những “ngòi nổ” và Thiếu tá Tuấn là một trong những người có công đóng góp rất lớn.

Thiếu tá Tuấn nhớ lại: Qua công tác nắm tình hình, anh và đồng đội phát hiện tại khu 1, phường Vân Phú, TP Việt Trì có Chi nhánh Công ty CP Đào tạo và mua bán trực tuyến MB 24 ở khu 1, phường Vân Phú (MB 24) hoạt động có dấu hiệu vi phạm phạm pháp luật. Vào thời điểm đó, Phú Thọ chỉ là một trong những địa bàn công ty này đặt chi nhánh hoạt động… Những dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty MB 24, khi đó đã được một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải nhưng để có căn cứ đấu tranh, làm rõ thì còn rất nhiều vướng mắc.

Được lãnh đạo Phòng PC46 giao nhiệm vụ, Thiếu tá Tuấn cùng đồng đội mày mò thu thập tài liệu và anh đã tìm ra bước đột phá đấu tranh với hành vi trốn thuế của Trương Đình Tuấn, Giám đốc Chi nhánh và các nhân viên của Chi nhánh MB 24 tại Việt Trì. Từ đây, Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Cục C50 và Công an TP Hà Nội, tổ chức thực hiện lệnh khám xét, chỗ ở, nơi làm việc đối với Đặng Trung Dũng, Phó Giám đốc Chi nhánh tại Phú Thọ đã tạm giữ nhiều tài liệu có giá trị và phong tỏa hệ thống máy móc, thiết bị vi tính điện tử của Công ty MB 24.

Những thông tin thu được trên hệ thống máy móc đã phục vụ công tác điều tra của Bộ Công an, và Công an các tỉnh, thành trên toàn quốc. Vụ án này sau đó được chuyển từ tội danh trốn thuế sang tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.   

Trong 10 năm và những tháng đầu năm 2014, Phòng PC46 Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện, điều tra, xử lý 494 vụ, với hơn 1.000 đối tượng, tổng thu hồi cho Nhà nước hơn 171 tỷ đồng và nhiều tài sản có giá trị khác. Nhiều năm liên tiếp, Phòng PC46 được nhận Cờ thi đua của Bộ Công an.

Trong thành tích của Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ, có sự đóng góp thầm lặng của Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn. Mảng việc anh được phân công là điều tra, phát hiện các vụ án liên quan đến tội phạm kinh tế. Đây là phần việc khó, đòi hỏi bản lĩnh và trí tuệ của người điều tra viên. Bởi tội phạm kinh tế có tỷ lệ ẩn cao, hành vi phạm tội của các đối tượng thường được che đậy bằng những thủ đoạn và phương thức tinh vi, diễn ra trong một thời gian dài mới được phát hiện. Trong khi đó, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội đều là những người có trình độ, có mối quan hệ xã hội… Ngoài bản lĩnh nghề nghiệp, Tuấn còn say mê tìm tòi và ham học hỏi, đó chính là bí quyết của sự thành công. Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, anh đã cùng đồng đội điều tra khám phá hàng trăm vụ án, song vụ bắt giữ và xử lý xe ôtô nhập lậu mang biển kiểm soát ngoại giao (NG) và nước ngoài (NN) tại địa bàn tỉnh Phú Thọ, có lẽ anh tâm đắc nhất.

Từ sự vào cuộc của Công an tỉnh Phú Thọ, việc bắt giữ, xử lý các xe ôtô trên đã được Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải... đánh giá cao. Không dừng lại ở đó, việc xử lý kiên quyết của Công an tỉnh Phú Thọ đã tạo dư luận lớn trong xã hội, Văn phòng Chính phủ sau đó đã có văn bản thông báo với nội dung, xem xét trách nhiệm của các Bộ trong công tác quản lý và yêu cầu Bộ tài chính xây dựng, ban hành quy định về tạm nhập, tái xuất, chuyển nhượng xe ôtô của các đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ... Với người chỉ huy ấy, niềm vui thật giản dị, đó là khi tội phạm được đưa ra ánh sáng, tài sản của Nhà nước và của người dân được thu hồi

Mai Anh
.
.