Bộ Công an là đơn vị tiên phong tinh gọn tổ chức bộ máy

Thứ Năm, 03/01/2019, 07:52
Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 74 là dịp để toàn lực lượng CAND nhìn nhận, đánh giá lại những kết quả, thành tựu đã đạt được trong năm vừa qua, đồng thời đề ra phương hướng công tác trong năm mới 2019. Phóng viên Báo CAND đã trao đổi với các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) xung quanh vấn đề này.


Ông Tô Văn Tám, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum: Bộ Công an tiên phong trong đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy.

ĐBQH Tô Văn Tám.

Bộ Công an là đơn vị tiên phong trong triển khai thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết số 18 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết số 22 năm 2018 của Bộ Chính trị. 

Bộ Công an cũng đã linh hoạt và đi đầu trong việc tích hợp Pháp lệnh Công an xã vào Luật CAND, cũng như tham mưu xây dựng Luật CAND (sửa đổi) với những đổi mới rất toàn diện, đồng bộ. Theo tổ chức bộ máy mới, Bộ Công an không tổ chức cấp tổng cục, các đơn vị cấp cục được củng cố, nâng cao chất lượng; có nhiều cục được thành lập trên cơ sở hợp nhất nhiều cục…

Đây là sự thay đổi có tính bước ngoặt, nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy để ngày càng hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới, góp phần xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội: Luật CAND (sửa đổi) giúp lực lượng Công an hoàn thiện cơ sở pháp lý, nhanh chóng ổn định tổ chức mới.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa

Một điều đặc biệt đối với lực lượng CAND trong năm 2018 là đã sửa đổi Luật CAND. Qua lần sửa đổi này, nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra đã cơ bản được nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng và điều chỉnh theo hướng có lộ trình phù hợp, bảo đảm tính khả thi, ổn định và phát triển.

Do vậy, đã đạt được mục tiêu thể chế hóa các chủ trương chính sách của Đảng về tiếp tục đổi mới sắp xếp, tổ chức bộ máy lực lượng CAND tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hoàn thiện cơ sở pháp lý về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để lực lượng CAND nhanh chóng ổn định tổ chức, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. 

Trong đó, quy định chính quy hóa lực lượng Công an xã là điểm mới, nhằm thay đổi vị trí pháp lý của Công an xã, bảo đảm nguyên tắc thống nhất về tổ chức, hoạt động của CAND theo 4 cấp. Đây cũng là chính sách cụ thể hóa chủ trương của Đảng về đổi mới, sắp xếp bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII. Sự có mặt của lực lượng Công an chính quy chắc chắn tạo nên những chuyển biến rõ nét trong việc bảo đảm tình hình an ninh, trật tự trên các địa bàn trọng điểm, phức tạp.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình: Lực lượng Công an đã tập trung điều tra, truy tố các vụ đại án về tham nhũng và kinh tế, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương

Năm 2018, Bộ Công an đã có quyết tâm chính trị rất cao, mạnh mẽ và quyết liệt với nỗ lực rất lớn trong việc thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị, về tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Bên cạnh đó, lực lượng CAND đã chủ động nắm, phân tích, dự báo sát tình hình, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế đối ngoại và bảo đảm lợi ích, an ninh, trật tự, bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối các mục tiêu, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. 

Công tác phòng, chống tội phạm đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội đề ra, trật tự, an toàn xã hội có chuyển biến tích cực, nhất là trong điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn, dư luận xã hội quan tâm, đánh trúng nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia.

Đã tập trung điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các vụ đại án về tham nhũng và kinh tế, liên quan đến nhiều cán bộ cấp cao trên tinh thần kiên quyết, khách quan, được nhân dân đồng tình, ủng hộ…

Bảo Quân (ghi)
.
.