Dấu ấn Công an chính quy tại các địa phương ven biển Thanh Hóa

Thứ Hai, 08/06/2020, 06:23
Chúng tôi về 5 xã ven biển của huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá là những địa bàn đã được tăng cường Công an xã chính quy về xã từ cuối năm 2019. Sự có mặt của các cán bộ Công an tăng cường đã góp phần làm chuyển biến tình hình nhiều mặt tại những địa phương này.


Có mặt tại Công an xã Hoằng Trường ngày 5-6, chúng tôi gặp rất nhiều người dân trong xã tới làm việc, từ xin giấy xác nhận cấp căn cước công dân tới đăng ký nhập khẩu, tách khẩu, thủ tục đăng ký khai tạm trú tạm vắng, giấy xác nhận về nhân sự cho người dân để đi xin việc làm, đi lao động tại các công ty… Rất nhiều thủ tục hành chính liên quan đến Công an ở cấp cơ sở đều được Công an xã tiếp nhận và giải quyết bài bản, nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Chị Trần Thị Phương ở thôn Hải Sơn (Hoằng Trường) cho biết, chị đến làm thủ tục xin cấp thẻ căn cước công dân, Trưởng Công an xã đã hướng dẫn thủ tục rất nhanh, rất thuận tiện khi không phải đi lại nhiều lần. Chị thấy vui và hài lòng với thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ Công an cơ sở.

Công an xã thường xuyên phối hợp với cán bộ Đồn Biên phòng Hoằng Trường xuống các hộ dân tuyên truyền về pháp luật.

Theo thống kê, trong quý I-2020, Công an xã đã làm tốt công tác quản lý hộ khẩu, chuyển đi, chuyển đến. Theo đó, đã cấp sổ hộ khẩu cho 56 trường hợp, nhập khẩu trẻ mới sinh 69 trường hợp, nhập khẩu nơi khác về địa phương 27 trường hợp, chuyển khẩu đi địa phương khác 21 trường hợp, cấp giấy làm thẻ căn cước công dân cho 160 trường hợp, tách hộ 12 trường hợp.

Thiếu tá Bùi Văn Hùng, Trưởng Công an xã Hoằng Trường cho biết, Hoằng Trường là một trong 5 xã ven biển, với 45.000 nhân khẩu, gần 11 nghìn hộ. Người dân ở đây sống dựa vào nghề đi biển là chính, phụ nữ ở nhà thì buôn bán cá, tôm và vá lưới. Một số hộ thì đầu tư nuôi trồng thuỷ sản, nuôi tôm, nuôi ngao và cá. Đời sống của người dân ngày một khá lên.

“Từ ngày 1-4, tôi chính thức tiếp nhận vị trí Trưởng Công an xã Hoằng Trường, công việc tiếp nhận lại từ lực lượng Công an bán chuyên trách nhiều ngổn ngang, phải sắp xếp, hệ thống lại đồng thời cũng phải bắt tay vào việc chuẩn hoá theo các quy định của Công an chính quy. Trong thời gian này, còn phải căng mình chống dịch COVID-19 đồng thời phải giải quyết các thủ tục hành chính khi người dân có yêu cầu một cách nhanh chống, thuận tiện nhất cho người dân”, Thiếu tá Hùng chia sẻ.

9 năm giữ vị trí Phó Đội trưởng của một phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Thanh Hoá, khi có chủ trương đưa Công an chính quy về xã, Thiếu tá Bùi Văn Hùng đã tự nguyện đăng ký xung phong về xã. Xã Hoằng Trường là một trong những xã trọng điểm về ANTT, người dân từng lo lắng trước tình trạng trộm cắp ngư dụng cụ trên biển. Tuy nhiên, tới thời điểm này, tình trạng này đã được kéo giảm, ngư dân yên tâm bám biển.

Tại xã Hoằng Thanh, một trong những xã đầu tiên của huyện Hoằng Hoá được bố trí đầy đủ lực lượng Công an chính quy về xã từ tháng 11-2019, mọi mặt công tác đã ổn định sau 6 tháng tiếp nhận công việc từ lực lượng Công an bán chuyên trách.

Nói về những ngày đầu tiếp nhận vị trí này, Trung tá Lê Công Hùng, Trưởng Công an xã Hoằng Thanh cho biết, Hoằng Thanh là một xã ven biển, có 2.389 hộ, dân số 11.561 khẩu, trình độ dân trí không đồng đều lại là xã phát triển du lịch nhanh, thu nhận nhiều lao động từ các địa phương khác về nên rất dễ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về ANTT, như rượu chè, cờ bạc, ma tuý, mại dâm, đánh nhau… gây gây bất ổn về ANTT trên địa bàn.

Do vậy, Công an tỉnh Thanh Hoá đặc biệt quan tâm và đã triển khai lực lượng Công an chính quy đầu tiên và đầy đủ quân số xuống địa bàn.

Khi tiếp nhận công việc, Công an chính quy đã tham mưu cho các cấp chính quyền địa phương, phát động phong trào về bảo vệ An ninh tổ quốc trên địa bàn, đặc biệt quan tâm xây dựng các tổ tự quản về ANTT, mô hình Ngư dân tự quản bảo vệ ANTT trên biển, theo đó, một số tàu bè đi với nhau thực hiện mô hình để bảo vệ nhau trong đánh bắt ngoài biển.

Đồng thời, Công an xã đã tham mưu cho chính quyền lắp camera an ninh ở các ngã tư và các điểm an ninh phức tạp trên địa bàn. Tăng cường công tác quản lý hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, quản lý chặt chẽ các đối tượng hình sự, xử lý nghiêm các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

“Qua 6 tháng Công an chính quy về xã, trên địa bàn xã Hoằng Thanh tình hình ANTT được ổn định, các tệ nạn xã hội giảm, vụ việc đánh nhau và cố ý gây thương tích giảm hẳn. Người dân, doanh nghiệp yên tâm hơn trong cuộc sống và đầu tư, nhất là những doanh nghiệp du lịch”, Trung tá Lê Công Hùng nói.

Mỗi xã ven biển lại có một đặc trưng riêng, ở xã Hoằng Phụ có 7 thôn thì có tới 4 thôn phát triển nghề nuôi trồng thuỷ sản và đi biển, có 3 thôn phát triển nông nghiệp với 2.700 hộ dân. Đại uý Lê Ngọc Chung, Trưởng Công an xã Hoằng Phụ cho biết, từ khi tiếp nhận công việc ngoài các công việc hành chính, các cán bộ Công an xã thường xuyên phối hợp với các đồng chí Biên phòng đi xuống cơ sở, nắm bắt tình hình. Công an chính quy về xã người dân rất hoan nghênh và ủng hộ, thủ tục hành chính được giải quyết nhanh, gọn và hợp lý người dân yên tâm sản xuất, làm ăn.

Trong thời gian qua, Công an xã đã vận động người dân thu hồi được 2 khẩu súng tự chế, ANTT được giữ vững. Công an xã đã tham mưu cho UBND xã lắp đặt được thêm 25 mắt camera ở một số điểm trọng điểm về ANTT, an toàn giao thông. Khi lắp camera và tuyên truyền từ thôn xóm, tới các hộ dân, ý thức của người dân đã được nâng cao, chấp hành pháp luật được tốt hơn.

Tuy nhiên, tại 5 xã ven biển ở Hoằng Hoá đến nay lực lượng Công an xã chính quy vẫn còn nhiều khó khăn về nơi làm việc và sinh hoạt của các cán bộ. UBND xã đã bố trí 2 phòng cho Công an xã chính quy vừa là nơi làm việc vừa là chỗ ăn, ở. Hiện, ở xã Hoằng Phụ, Hoằng Trường Công an xã không có nhà ăn, bếp… Các cán bộ Công an xã phải tự túc và chủ động mặc dù hoạt động và sinh hoạt tại đơn vị trực 24/24h.

Gần dân, hiểu dân và giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn, đã và đang được các cán bộ Công an xã chính quy thực hiện một cách bài bản, người dân hoàn toàn ủng hộ. Trung tá Trần Văn Hoàn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hoằng Trường cho biết, 5 xã biên giới biển của huyện Hoằng Hoá đã nhận được sự quan tâm của Công an tỉnh Thanh Hoá trong việc đưa lực lượng Công an xã chính quy về tăng cường về xã.

Lực lượng Công an xã đã phối hợp rất tốt với các cán bộ Trạm kiểm soát và đội công tác của Đồn Biên phòng Hoằng Trường trong việc tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT trên địa bàn, hai lực lượng thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp nhiều hoạt động, nhằm giữ vững ANTT trên địa bàn đặc biệt là khu vực cảng cá Lạch Trường; phòng ngừa, phát hiện đấu tranh, xử lý đối với các vi phạm trộm cắp lưới cụ trên biển.

Lưu Hiệp
.
.