Đăng ký xe chính chủ: Cần sự chung sức, đồng lòng

Chủ Nhật, 12/05/2013, 10:37
Công tác quản lý phương tiện được thắt chặt, việc chuyển quyền sở hữu phương tiện thực thi theo đúng quy định của pháp luật rõ ràng là những cách làm để bảo vệ quyền lợi chủ phương tiện và đảm bảo trật tự xã hội, nhất là khi nảy sinh sự kiện pháp lý. Vậy nên mỗi chủ phương tiện cần nhận thức rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình để chủ động tới cơ quan Công an nơi đăng ký xe nơi cư trú, làm thủ tục sở hữu phương tiện chính danh.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân địa bàn Thủ đô, Công an TP Hà Nội không chỉ triển khai thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện tại các xã của huyện Phúc Thọ, mà liên tục những ngày qua, tại nhiều quận, huyện, thị xã khác của TP Hà Nội, lực lượng Công an cũng đang ráo riết triển khai thực hiện Thông tư số 12/2013 của Bộ Công an về việc đăng ký phương tiện.

Lực lượng Công an ngày nào cũng đến tận nhà người dân để phát tờ khai, hướng dẫn người dân làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện. Việc thực hiện tốt sẽ góp phần giúp Công an TP Hà Nội triển khai nghiêm túc, chất lượng Thông tư 12, góp phần quản lý phương tiện, phòng ngừa trường hợp các đối tượng sử dụng xe trộm cắp, xe gian lưu hành, gây án.

CSKV Công an phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội hướng dẫn người dân làm thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiện.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TP Hà Nội là đơn vị tham mưu giúp Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư 12/2013 của Bộ Công an. Thượng tá Phạm Văn Phấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết: để giúp người dân thuận tiện trong việc làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện, Phòng đã in 1.500 tờ khai đăng ký sang tên, di chuyển xe và gần một triệu tài liệu cần lưu ý về đăng ký xe để Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã, Công an xã phát đến từng hộ dân và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các phường, xã.

Điều này không chỉ giúp cho công tác quản lý phương tiện chặt chẽ theo quy định mà còn tiếp tục xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Sau hơn 10 ngày triển khai Thông tư số 12 của Bộ Công an, 100% các trường hợp được kiểm tra hướng dẫn và có nhu cầu cần sang tên di chuyển đều được Công an các quận của TP Hà Nội tổ chức thực hiện thí điểm xác nhận, trả kết quả theo quy định. Những kết quả bước đầu của Công an các quận, huyện đã được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Quá trình thực hiện Thông tư số 12/2013 của Bộ Công an về giải quyết thủ tục đăng ký xe, được triển khai ở Công an phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng những ngày qua đã phát huy hiệu quả thực tế trong công tác vận động người dân chung sức với lực lượng Công an làm thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiện giao thông. Theo thống kê ban đầu, sau hơn 10 ngày vừa thực hiện phát tờ khai, vừa tiến hành điều tra cơ bản, Công an phường Ngô Thì Nhậm đã đạt được tỷ lệ khá cao về số phương tiện chưa sang tên, đổi chủ.

Theo Thượng tá Trần Đình Cương, Phó trưởng Công an quận Hai Bà Trưng, mô hình Cảnh sát khu vực đến nhà dân tuyên truyền, phát biểu mẫu đăng ký xe chuyển đến tận nhà người dân và hướng dẫn họ kê khai không chỉ giúp người dân thuận lợi trong thủ tục hành chính mà còn là cách hỗ trợ đơn vị Công an làm thủ tục đăng ký phương tiện không phải trả lại các bộ hồ sơ không hợp lệ hoặc thiếu thủ tục. Ngoài triệu tập Ban chỉ huy Công an các phường trên địa bàn quận, lãnh đạo Công an quận Hai Bà Trưng đã triệu tập chỉ huy bộ phận đăng ký xe của Công an quận để quán triệt và phối hợp với các phường thực hiện tốt các quy định của Thông tư 12/2013.

Đại tá Vũ Văn Hùng, Trưởng Công an quận Long Biên cho biết thêm, Công an quận Long Biên đã quán triệt tới Công an các phường trên địa bàn phải tham mưu ngay với Đảng ủy, UBND phường ra văn bản chỉ đạo, huy động cán bộ cơ sở vào cuộc cùng lực lượng Công an thực hiện tuyên truyền, giải thích đến từng người dân về những quy định trong Thông tư số 12/2013, để tránh tình trạng xác nhận vào phiếu khai báo thiếu chính xác của người dân, khiến chủ phương tiện nguồn gốc không rõ ràng có thể lợi dụng để hợp thức hóa.

Công an quận đã tăng cường cán bộ, làm thêm giờ, giải quyết kịp thời nhu cầu của nhân dân. Trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến Thông tư 12/2013 của Bộ Công an, địa bàn nào để người dân phàn nàn thì Trưởng Công an phường phải chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ huy Công an quận.

CSGT tăng cường hướng dẫn người dân làm thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiện.

Cũng về vấn đề này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho biết, việc thực hiện quy định sang tên, chuyển quyền sở hữu phương tiện chính là nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân đối với các phương tiện mà mình sở hữu.

Đây cũng là nghĩa vụ, trách nhiệm mà người dân cần ý thức được và nghiêm túc thực hiện. Đặc biệt, việc xác định quyền sở hữu tài sản là phương tiện giao thông rất có ý nghĩa đối với mỗi công dân. Bởi vì  đây là cơ sở để giải quyết các tranh chấp dân sự, giải quyết tai nạn và góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự (trộm cắp xe, cướp tài sản là môtô, xe máy…).

Có thể thấy, đi kèm với quy định xử phạt hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện” không chỉ là việc bảo đảm quyền lợi cho bản thân mà khi thực hiện nghiêm túc quy định này, người dân sẽ góp phần kiềm chế các vi phạm liên quan đến việc sử dụng phương tiện giao thông không chính chủ. Dù Thông tư 12/2013 mới ban hành chưa lâu, nhưng rõ ràng đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện thủ tục sang tên, đổi chủ và đó là giải pháp tổng thể, góp phần tháo gỡ những tồn tại từ nhiều năm nay có liên quan đến các phương tiện  cho, tặng, mua, bán, chuyển nhượng trao tay qua nhiều chủ.

Quán triệt, thực hiện nghiêm túc những quy định này chính là nhằm tăng cường hiệu lực quản lý đối với phương tiện giao thông, đồng thời cũng cho thấy trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc đảm bảo các quyền lợi của công dân liên quan đến sở hữu tài sản là phương tiện giao thông.

Đại tá Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội: Quá trình thực hiện Thông tư 12/2013 của Bộ Công an, Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã, Công an xã tuyệt đối không được nhũng nhiễu, tiêu cực, đồng thời chú ý phát hiện các trường hợp có nghi vấn, giấy tờ bị tẩy xoá nghi giấy tờ giả, biển số giả, xe cầm đồ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thông qua các chủ hộ trông giữ xe ở khu tập thể, các điểm trông xe công cộng để phát hiện những người thường xuyên thay đổi xe, đi xe tỉnh ngoài nhưng không làm thủ tục, đặc biệt là các phương tiện cố tình không chịu sang tên chính chủ, có biểu hiện nghi vấn thì phải báo cáo ngay về Công an các quận, huyện, thị xã biết để phối hợp làm rõ.

Ông Lê Văn Lân, 59 tuổi, tổ 13, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội: Việc lực lượng Công an đến tận nhà dân hướng dẫn làm thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiện không chỉ tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân làm thủ tục hành chính nhanh chóng, mà qua đây còn có thể điều tra, xác minh và kiểm soát được các phương tiện đang sử dụng bất hợp pháp.

Nguyễn Hưng - Trần Huy
.
.