Đảm bảo thuận lợi cho đồng bào về giỗ Tổ

Thứ Bảy, 09/04/2011, 11:26
Năm nay, do được nghỉ dài ngày nên lượng khách đổ về tham dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương dự kiến rất đông. Để đảm bảo an toàn cho cả triệu lượt người về tham dự, Công an tỉnh Phú Thọ đã triển khai lực lượng, sẵn sàng mọi phương án, tạo mọi điều kiện cho người dân về dâng hương tỏ lòng thành kính.

Sáng 8/4, lễ giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội đền Hùng năm Tân Mão 2011 đã chính thức được bắt đầu, với lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân theo nghi thức tế cổ truyền. Đây cũng là một nét mới của lễ hội đền Hùng năm nay. Những điểm nhấn của lễ hội đền Hùng năm nay chủ yếu tập trung vào các hoạt động, phần lễ với lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và lễ dâng hương Đức Quốc Mẫu Âu Cơ theo những nghi thức trọng thể, truyền thống, có sự tham gia dâng lễ vật của tất cả các huyện, thị trong tỉnh Phú Thọ và các xã vùng ven khu di tích đền Hùng.

Bên cạnh đó là hàng loạt các hoạt động văn hoá diễn ra xuyên suốt như: phục dựng lại lễ hội truyền thuyết rước Vua Hùng về làng ăn Tết, liên hoan tiếng hát Làng Xoan, hội thi gói bánh chưng, bánh dày có sự tham gia của nhiều tỉnh, thành trong cả nước… Trong buổi khai hội, thời tiết thuận lợi, lượng người đổ về tham dự mỗi lúc một đông.

Đại tá Lê Xuân Nghiệp, Trưởng Công an TP Việt Trì cho biết, lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, mặc dù quy mô nhỏ hơn năm 2010, nhưng do được nghỉ bù một buổi vào thứ hai, được nghỉ dài ngày, nên lượng người đến tham dự lễ hội chắc chắn sẽ rất đông. Mặc dù chính thức khai hội vào ngày 6/3 âm lịch, nhưng từ ngày mùng 1 đã có nhiều du khách thập phương đổ về tham dự lễ hội.

Trung tâm điều khiển giao thông phục vụ lễ hội Đền Hùng.

Ngay từ ngày mùng 1/3 âm lịch, Công an TP Việt Trì đã tổ chức triển khai tối đa quân số để đảm bảo an toàn giao thông và an toàn cho mọi người dân hướng về đất Tổ dịp này. Hai vấn đề được quan tâm nhất là phân luồng, chống ùn tắc giao thông và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong thời gian lễ hội. Các phương án phân luồng giao thông đã được triển khai xung quanh và trong toàn bộ TP Việt Trì, các khu vực xung quanh Khu di tích đền Hùng. Trên các tuyến đường trọng điểm như Đại lộ Hùng Vương, QL2, QL32C, các ngã ba, ngã tư, các bãi đỗ xe… đều có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phân luồng, chống ùn tắc. Hai bãi đỗ xe trong khu vực di tích là bãi đỗ xe Mui Rùa và bãi đỗ xe số 4 đã được mở rộng, bên cạnh đó còn có những bãi đỗ xe dự phòng với sức chứa hàng chục vạn xe, đủ để đáp ứng nhu cầu của khách thập phương.

Trước khi lễ hội diễn ra, Công an TP Việt Trì đã phối hợp cùng Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành kiểm tra các cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ và các cửa hàng dịch vụ tạo điều kiện ăn nghỉ cho du khách về đây trong thời gian diễn ra lễ hội. Trên địa bàn TP Việt Trì có tổng cộng 40 khách sạn và hơn 300 nhà nghỉ, trước thời điểm lễ hội diễn ra, Công an TP Việt Trì đã có cuộc họp với các chủ nhà hàng, khách sạn, các chủ nhà hàng ăn uống và yêu cầu ký cam kết tạo điều kiện cho du khách ăn nghỉ, không tự ý nâng giá, chặt chém khách hàng và mọi giá cả đều phải niêm yết công khai.

Đảm bảo an toàn cho khách về tham gia lễ hội, trong Khu di tích đền Hùng cũng được lực lượng Công an hết sức quan tâm, cụ thể ở đây là khu vực 5 xã quanh đền Hùng gồm: Hy Cương, Chu Hóa, Thanh Đình, Kim Đức, Vân Phú và khu vực TP Việt Trì. Trước khi lễ hội diễn ra, Công an TP Việt Trì đã họp với lực lượng Công an 5 xã trên và địa bàn TP Việt Trì để đảm bảo an toàn trật tự xã hội trên địa bàn trước, trong và sau dịp lễ. Đặc biệt, đối với các thành phần bất hảo, những đối tượng cần lưu ý đã được gọi lên để răn đe. Công an TP Việt Trì đã giao cho Công an các phường, đặc biệt là các phường trọng điểm bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát liên tục từ 22h đến 5h sáng.

Trong thời gian diễn ra lễ hội, bên cạnh lực lượng công khai được bố trí ở các chốt, các khu vực đền còn có lực lượng hoá trang để chống cướp giật, trộm cắp. Công an TP Việt Trì cũng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác trong đội kiểm tra liên ngành, thường xuyên kiểm tra các quán hàng để chống hiện tượng tự ý nâng giá, "chặt chém" du khách. Xử lý triệt để hiện tượng đeo bám khách để bán hương, vàng mã. Đến thời điểm hiện tại, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo tuyệt đối, chưa có vấn đề gì xảy ra dù là nhỏ nhất.

Công an tỉnh Phú Thọ phân luồng đảm bảo giao thông cho lễ hội Đền Hùng 2011.

Bắt đầu từ ngày khai hội 8/4 (ngày 6/3 âm lịch), Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quân, triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông và trật tự để phục vụ lễ hội. Đại tá Hà Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, để đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội, Công an tỉnh Phú Thọ đã huy động tối đa lực lượng của Công an tỉnh và Công an tất cả các huyện bố trí thành 50 chốt tại các đầu đường, ngã ba và các khu vực trong Khu di tích. Đối với từng hoạt động trong lễ hội đều xây dựng các phương án bảo vệ riêng. Tăng cường kiểm tra tạm trú tại các cơ sở lưu trú. Tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra các quán hàng, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ và chống bán phá giá.

Công an tỉnh Phú Thọ đã xây dựng các phương án phân luồng chống ách tắc giao thông từ xa với các khu vực tiếp giáp các tỉnh lân cận là Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Yên Bái. Trong thời gian diễn ra lễ hội, hạn chế thấp nhất các loại xe ôtô lớn, xe tải đi lại trong TP Việt Trì, không cấp giấy phép cho các xe chở chất nổ, chất cháy đi qua TP Việt Trì từ 5h sáng đến 10h đêm. Từ cầu Việt Trì đến các khu vực xung quanh di tích được đặt 31 điểm camera theo dõi để kiểm soát an ninh trật tự, phân luồng giao thông từ xa. Tại trung tâm thông tin của Công an tỉnh luôn có cán bộ chỉ huy trực 24/24h để xử lý mọi tình huống xảy ra.

Kiên quyết không để tình trạng "chặt chém" khách về tham dự lễ hội

Đó là khẳng định của ông Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Phó ban Tổ chức lễ hội đền Hùng 2011. Ông Thao cho biết, dịch vụ tại di tích đền Hùng từ trước đến giờ luôn là một điểm nóng, tạo nên một số dư luận không tốt. Năm nay, Ban tổ chức sẽ quyết tâm giải quyết tình trạng này. Trước khi lễ hội diễn ra, Ban tổ chức đã mời tất cả các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở lưu trú đến họp để chỉ đạo chuẩn bị kỹ càng, niêm yết giá rõ ràng để khách thập phương tham khảo. Bên cạnh đó, Ban tổ chức lễ hội cũng đã họp và thành lập 2 đoàn công tác liên ngành: đoàn thứ nhất gồm đại diện của lĩnh vực văn hóa, y tế, Công an và Quản lý thị trường; đoàn thứ hai gồm Công an và Quân đội kiên quyết xử lý trẻ ăn xin, tình trạng đeo bám khách và chặt chém khách. Các kiốt bán hàng năm nay đã được sắp xếp lại và đều phải niêm yết giá, dán số điện thoại nóng của các đoàn kiểm tra liên ngành ở những chỗ dễ nhìn nhất để du khách có thể gọi khi gặp tình trạng này. Hai số điện thoại nóng là 09127860900982383956.

Còn Đại tá Lê Xuân Nghiệp, Trưởng Công an TP Việt Trì cho biết, nếu du khách phát hiện những trường hợp bán hàng chặt chém có thể gọi điện ngay đến số điện thoại nóng để đội kiểm tra liên ngành đến lập biên bản. Trong trường hợp nếu không hòa giải được, lực lượng Công an có thể điều tra về tội có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản công dân để xử lý nghiêm.

Dự kiến sẽ có khoảng 3,5 triệu lượt người tham dự lễ hội đền Hùng 2011

Ông Nguyễn Ngọc Ân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ, Phó ban Tổ chức cho biết. Năm 2010 là năm chẵn, đồng thời lễ hội được Nhà nước tổ chức với quy mô lớn, nên đã có hơn 4 triệu lượt khách tham dự. Năm nay là năm lẻ, dù quy mô nhỏ hơn do cấp tỉnh tổ chức, nhưng do rơi vào thời gian nghỉ dài ngày, nên Ban tổ chức đã không chủ quan để có thể phục vụ tốt nhất, đảm bảo nơi ăn chốn nghỉ cho du khách về tham dự.

Phan Hoạt
.
.