Đại úy Công an phá án giỏi, tâm huyết với nghề

Thứ Hai, 03/11/2014, 10:11
Với Đại úy Bùi Văn Sang, Phó Đội trưởng Đội Điều tra trọng án xâm phạm về nhân thân thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mỗi vụ án xảy ra là mỗi lần khiến anh trăn trở, suy nghĩ để phá án bằng được. Anh là một trong những người đã góp phần phá nhiều vụ trọng án trên địa bàn tỉnh được đồng đội mến phục, nhân dân tin tưởng.

Gặp Đại úy Bùi Văn Sang tại phòng làm việc khi anh đang thụ lý hồ sơ điều tra ban đầu về vụ án bắt đối tượng giết người, cướp của, hiếp dâm tại thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) gây chấn động. Là người đã từng điều tra nhiều vụ trọng án, bắt những tên tội phạm nguy hiểm nhưng anh Sang vẫn một mực khiêm nhường không muốn nói về thành tích của bản thân “Tôi không có gì xuất sắc. Thành tích của mỗi vụ án đều là kết quả chung của tất cả anh em trong đội…”.

Hơn 10 năm vào nghề, anh Sang đã tham gia điều tra nhiều vụ trọng án hóc búa, buộc không ít đối tượng phải tra tay vào còng. Anh đã nhiều lần được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, UBND tỉnh, Công an tỉnh tặng bằng khen. Gắn bó với việc điều tra các vụ trọng án, công việc của anh và đồng đội không kể giờ giấc, có khi các anh phải làm việc cả đêm là chuyện bình thường. Anh Sang cho biết: “Khó khăn nhất là xác định thông tin ban đầu vì nguồn thông tin ban đầu rất nhiều và trái chiều nhau. Khi nhìn bất kỳ thông tin nào điều tra viên cũng đặt ra câu hỏi. Trước tình thế ấy, mình phải mò mẫm, tìm hiểu rất phức tạp. Đặc biệt là không tìm được đối tượng thì càng khó hơn”.

Anh Sang kể về vụ đi bắt một đối tượng tên Vũ tại Cù lao Đại Phước, tỉnh Đồng Nai. Đó là một cù lao giữa rừng dừa nước, xung quanh là bãi sình lầy. Buổi chiều, anh và đồng đội đi từ TP Vùng Tàu lên tới nơi đã gần 1h sáng, phải nhờ người chở đò qua sông. Lúc đi nước lớn nhưng sang tới nơi nước rút, anh em phải xuống lội bùn sình đi vào. Ban đêm không có điện, heo hút, địa bàn hiểm trở, nếu sơ ý trượt chân thì sẽ ngập hết người không lên được. Khi ấy anh em phải buộc súng vào người, bám vào nhau đi trên tàu dừa nước. Tới nơi anh em phải men theo bờ ruộng để vào bao vây nhà đối tượng... nhưng khi tiếp cận thì đối tượng không còn ở đó… và sau này đối tượng mới bị bắt ở một tỉnh khác.

Đại úy Bùi Văn Sang hỏi cung đối tượng giết người, hiếp dâm, cướp của.

Suốt những năm gắn bó với nghề, người điều tra viên ấy cũng đã chứng kiến nhiều cảnh tượng đau lòng khiến anh trăn trở về sự xuống cấp đạo đức của trẻ vị thành niên khi phạm tội, như vụ trọng án năm 2007, vì nghiện game nên Mai Bá Tâm (17 tuổi) đã dùng cây rựa chém chết bà nội lấy vài chục ngàn đồng để chơi game. Hay mới đây tại huyện Long Điền, vụ án cháu giết bác dâu để cướp mấy chiếc nhẫn vàng gây xôn xao dư luận. Anh Sang cũng đã không ít lần đối diện với những đối tượng nguy hiểm rất hung hãn, sẵn sàng chống đối, làm cho anh đã từng bị thương ở cánh tay phải… Trăn trở, vất vả và nguy hiểm nhưng anh Sang luôn bảo niềm vui lớn nhất của anh là mỗi khi vụ án được phá xong, khi ấy anh cảm thấy như mình vừa trả xong được một gánh nợ với nhân dân và cảm thấy tự hào hơn về ngành, về công việc của mình.

Những chiến công của Đại úy Bùi Văn Sang thời gian qua đã góp phần tích cực vào công tác đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm, là hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân. Đại tá Nguyễn Doãn Hồng, Trưởng phòng PC45 cho biết: “Bùi Văn Sang là một cán bộ được đào tạo cơ bản, tốt nghiệp chuyên ngành cánh sát điều tra tội phạm. Đối với công việc, Sang rất có trách nhiệm, nhiệt tình, năng nổ, nhanh nhẹn và có năng lực. Tất cả các chuyên án lớn Sang đều tham gia. Thường xuyên tự giác học học tập để nâng cao trình độ phục vụ cho công việc”

Bách Nhật
.
.