Đại úy Công an 31 lần hiến máu cứu người

Thứ Năm, 01/07/2021, 08:12
Với vai trò Bí thư Chi đoàn cơ sở Văn phòng cơ quan CSĐT và Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam, Đại úy Trần Văn Thức (SN 1989) tích cực vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện; anh đã trực tiếp tham gia 31 lần hiến máu và duy trì hiệu quả hoạt động mô hình Ngân hàng máu sống của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam.


Đại úy Trần Văn Thức cho biết, năm 2007, anh thi đỗ vào Học viện An ninh nhân dân, sau đó được nhà trường gửi đi đào tạo bác sĩ tại Học viện Quân y - Bộ Quốc phòng. Từ những ngày đó, anh đã nhiều lần tham gia hiến máu cứu người.

Anh chia sẻ, anh có nhóm máu hiếm AB. Lúc đang học tại Học viện Quân y, nhiều khi trực tại bệnh viện, nhìn thấy những bệnh nhân bị tai nạn giao thông, hay phụ nữ bị băng huyết sau sinh, những người bị xuất huyết giảm tiểu cầu... đang rất cần máu, anh đã không ngần ngại hiến máu để kịp thời cứu tính mạng của các bệnh nhân trong cơn nguy cấp. Sau khi hoàn thành khóa học, năm 2014, anh được Bộ Công an phân công công tác về Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam đến nay.

Trong nhiều năm qua, bản thân anh tiếp tục có hàng chục lần trực tiếp đến bệnh viện để hiến máu cứu bệnh nhân. Có những câu chuyện cứ mãi khiến anh day dứt. Chuyện xảy ra vào năm 2019. Hôm đó, nhận được một cuộc gọi từ một đồng chí công tác tại Công an phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ cho hay, anh trai của đồng chí này đi khám, phát hiện ung thư máu, phải nhập viện gấp để truyền máu và hóa trị. Bệnh nhân có cùng nhóm máu AB với anh. Anh nhanh chóng đến bệnh viện để truyền máu.

Khi đến, anh thấy bệnh nhân gầy đét đang bị cơn đau hành hạ, những cơn nôn kéo dài như rút ruột rút gan. Trong khi, những đứa nhỏ con của anh này chơi đùa, có lẽ chúng không biết được điều tồi tệ đã đến với bố mình. “Sau khi được truyền máu, hóa trị, người bố ấy kéo dài sự sống chỉ được vài tuần sau thì trút hơi thở cuối cùng”, giọng của Đại úy Thức nghẹn lại.

Riêng trong năm 2020, Đại úy Trần Văn Thức đã 3 lần hiến máu cứu người và anh vinh dự được Cục trưởng Cục Y tế - Bộ Công an tặng giấy khen. Bên cạnh đó, anh còn là thành viên Ngân hàng máu sống của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam. Đây là một mô hình rất ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc.

Thông qua Ngân hàng máu sống, đã có rất nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tham gia hiến máu cứu đồng chí, đồng đội; hoặc thân nhân và người dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND trong lòng dân. Ngân hàng máu sống được duy trì hoạt động, diễn ra hằng ngày, hằng giờ đã giúp cứu sống nhiều bệnh nhân khi sự sống đang ở tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” có được nguồn máu kịp thời...

Ngoài ra, anh còn là tuyên truyền viên về hiến máu nhân đạo của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam, tham gia tuyên truyền nhiều đợt với Hội Chữ thập đỏ tỉnh; hoặc trực tiếp tuyên truyền hiến máu với lực lượng lính nghĩa vụ tại Trung tâm Bồi dưỡng huấn luyện (Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Quảng Nam), ban đầu chỉ có hơn 100 lượt đăng ký hiến máu, nhưng sau hơn 1 giờ đồng hồ được anh tuyên truyền về ý nghĩa của hiến máu, ngay sau đó toàn bộ hơn 200 đồng chí đã tình nguyện đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện.

Đại úy Phạm Hoàng Hồng Minh, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng, Đại úy Trần Văn Thức là một trong những tấm gương điển hình trong công tác hiến máu tình nguyện, thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của người cán bộ, chiến sĩ Công an với cộng đồng.

Ngọc Thi
.
.