Đại úy Cảnh sát kể chuyện bắt giữ các trùm tội phạm ma túy

Thứ Tư, 20/03/2013, 19:32
Phát hiện thấy có lực lượng Công an, tên Hiển bèn vác túi heroin băng qua tường hòng bỏ chạy thoát thân và phi tang tang vật. Ngay lập tức, Đại úy Nguyễn Danh Ngọc vượt tường đuổi theo bất chấp trên tường cắm chi chít mảnh chai, rất dễ gây thương vong.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nằm ven dòng sông Thương hiền hòa (xã Đa Mai, TP Bắc Giang), năm 2003, sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, Nguyễn Danh Ngọc được phân công về công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang. Với sự yêu nghề, lòng quả cảm và sự mưu trí, sáng tạo trong công tác; anh đã cùng với các đồng đội triệt phá hơn 20 vụ án lớn về ma túy, bắt hơn 50 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hàng chục bánh heroin, 2,7kg cocain.

Trong số các vụ án anh đã tham gia khám phá thì vụ án triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thu giữ tại chỗ 62 bánh heroin là những kỷ niệm vô cùng đáng nhớ. 

Từ cuối năm 2011, qua công tác trinh sát, nắm bắt tình hình, Đại úy Nguyễn Danh Ngọc cùng các đồng đội phát hiện trên địa bàn 2 xã giáp ranh là Ngọc Vân (Tân Yên) và Lương Phong (Hiệp Hòa), Bắc Giang nổi lên một số đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất chất ma túy liên tỉnh với khối lượng lớn.

Qua nhiều ngày kiên trì theo dõi, bám sát các đối tượng, anh và các đồng đội đã nắm bắt được quy luật hoạt động của bọn chúng. Kế hoạch vây bắt các đối tượng trong đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy này nhanh chóng được thực hiện.

1h ngày 10/6/2012, khi phát hiện chiếc xe tải hạng trung, trên xe chở 2 đối tượng nghi vấn đi từ phía Đông Anh (Hà Nội) đến khu vực cầu Vát (xã Hợp Thịnh, Hiệp Hòa, Bắc Giang) thì anh cùng các đồng đội trong các tổ công tác lập tức tiếp cận, áp sát những đối tượng trên xe, phòng khi chúng có vũ khí nóng chống trả.

Sau khi kiểm tra nhanh giấy tờ, hai đối tượng đi trên xe tải được xác định chính là làSồng A Lư (38 tuổi) và Tráng A Chu (47 tuổi) ở bản Cô Tang, xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La. Tiến hành kiểm tra sơ bộ xe và người các đối tượng đều không thấy ma túy. Tên Lư và Chu còn nói: “Các anh nhầm rồi, chúng em là cán bộ xã, em còn đi bắt ma túy được khen thưởng có ảnh trên đấy”.

Quả thực, trên cabin xe tải, có rất nhiều tấm ảnh trên cabin xe mà Sồng A Lư đi dự hội nghị ở Học viện Cảnh sát nhân dân về công tác vận động truy bắt đối tượng truy nã. Tiếp tục tiến hành kiểm tra kỹ các thành vách ngăn trên cabin ôtô xe tải, những bánh heroin được bọc giấy bóng nhựa được phát hiện lên tới sáu mươi hai bánh. Đến lúc này, hai đối tượng Lư và Chu lịm đi, mặt tái xanh, ngoan ngoãn tra tay vào còng số 8.

Đại úy Nguyễn Danh Ngọc đang nghiên cứu các hồ sơ vụ án.

Một vụ án khác, khiến anh nhớ mãi  đó là vào tháng 3/2009, bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh cùng đồng đội nhận được một nguồn tin rất quan trọng. Tại địa bàn xã Ngọc Vân, Bắc Giang có một đối tượng tên là Thân Ngọc Hiển sẽ tổ chức mua bán trái phép một lượng lớn heroin ngay tại nhà riêng của hắn.

Đối tượng Thân Ngọc Hiển là một đối tượng cộm cán về ma túy trên địa bàn, có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và đã mang trong mình căn bệnh nan y HIV nên khi bị truy bắt  y sẽ chống trả điên cuồng lực lượng Công an. Là tổ trưởng tổ công tác, anh cùng các đồng đội các phương án, bao vây xung quanh nhà đối tượng.

Phát hiện thấy có lực lượng Công an, tên Hiển bèn vác túi heroin băng qua tường hòng bỏ chạy thoát thân và phi tang tang vật. Ngay lập tức, Đại úy Nguyễn Danh Ngọc vượt tường đuổi theo bất chấp trên tường cắm chi chít mảnh chai, rất dễ gây thương vong. Bằng một động tác võ thuật điêu luyện, anh đã quật ngã đối tượng. Tuy nhiên, do trời tối lại ở nơi sườn dốc và có nhiều cây cối nên tên Hiển tiếp tục ra sức giằng co, chống trả quyết liệt, đẩy anh ngã xuống hòng thoát thân.

Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng không để cho đối tượng chạy thoát, anh ghì chặt, khóa người đối tượng để các đồng đội kịp thời đến hỗ trợ bắt giữ. Bắt giữ đối tượng xong, đồng đội thấy trên người anh máu chảy rất nhiều, ướt đầm cả chiếc áo anh đang mặc nên vội vã đưa anh đến bệnh viện để tiêm thuốc chống phơi nhiễm HIV.

Với những thành tích, chiến công đã đạt được, anh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất; Huân chương Chiến công hạng Nhì; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cùng nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; Giấy khen UBND tỉnh Bắc Giang; 3 năm liền được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và là đại biểu tài năng trẻ Việt Nam…

Anh Thư
.
.