Đại uý Trần Phong - Đội 1 - CSGT Hà Nội:

Đại úy CSGT dũng cảm bắt cướp

Thứ Ba, 18/02/2014, 12:31
Đại uý Trần Phong về công tác tại Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội từ đầu năm 2013, nhưng mới nhận nhiệm vụ điều khiển giao thông tại Đội 1 vài tháng đã liên tiếp lập chiến công xuất sắc. Hành động dũng cảm, kịp thời tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn của Đại úy Trần Phong và là tấm gương tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm, vì dân của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân.

Khoảng 11h 25 ngày 13/1/2014, khi đang làm nhiệm vụ điều khiển giao thông tại ngã tư Hai Bà Trưng – Quán Sứ, cùng Thượng sĩ Cao Văn Tuấn thì Đại uý Trần Phong (Đội 1 – CSGT Hà Nội) bỗng nghe thấy tiếng kêu thất thanh “Cướp, cướp” của một người phụ nữ đi đường. Anh quay ra thì thấy một đối tượng đi môtô màu đỏ đang lao nhanh về phía Thợ Nhuộm. Lúc đó, Thượng sĩ Cao Văn Tuấn từ bên đường lao thẳng ra đạp vào xe tên cướp nhưng không đổ. Thấy vậy, anh Phong chạy vội từ phía Đài Tiếng nói Việt Nam đuổi theo. Đến ngã tư Thợ Nhuộm – Quán Sứ, anh vội trưng dụng một chiếc xe máy của một thanh niên đi đường để đuổi theo. Đến số nhà 78 Thợ Nhuộm, anh ép được xe máy của đối tượng vào lề đường rồi đạp đổ xe xuống đường. Nhanh như cắt, anh lao vào khoá tay tên cướp. Ngay lúc đó, Thượng sĩ Cao Văn Tuấn và quần chúng nhân dân lao đến kịp thời hỗ trợ đưa đối tượng và tang vật giao cho Công an phường Trần Hưng Đạo (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để điều tra, làm rõ. Đối tượng khai tên là Lê Trường Sơn (39 tuổi, ở phố Hàng Đậu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), đã có 2 tiền án, 2 tiền sự.

Với chiến công xuất sắc này, ngay trong ngày 13/1, Đại úy Trần Phong và Thượng sĩ Cao Văn Tuấn đã được Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang gửi thư khen ngợi vì đã có hành động dũng cảm bắt cướp. Hai anh cũng được chọn làm tấm gương tiêu biểu để Bộ trưởng tuyên dương tại buổi họp sơ kết một tháng ra quân trấn áp tội phạm bảo vệ an toàn dịp Tết Nguyên đán. Đến ngày 15/1, Giám đốc Công an TP Hà Nội - Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung cũng tặng giấy khen, khen thưởng thành tích của hai cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông trẻ.

Đến ngày 22/1, Đại uý Trần Phong tiếp tục lập được chiến công khi nhanh chóng phát hiện ra thủ phạm của một vụ trộm cắp đã xảy ra cách đây 4 năm tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, thu hồi chiếc xe SH biển kiểm soát 52-V1276 trả lại người bị hại.

Đại uý Trần Phong (bên phải) và Thượng sĩ Cao Văn Tuấn.

Cảm ơn tấm lòng của người chiến sĩ Cảnh sát giao thông đã giúp mình tìm được chiếc xe bị mất, người bị hại liên tiếp gọi điện đến cảm ơn anh nhưng anh lúc nào cũng chỉ cười xoà: “Tìm được tài sản tưởng đã mất vĩnh viễn cho chị ấy thế này là tôi vui lắm rồi!”. Vâng, con người anh giản dị, chân chất như chính vùng quê mộc mạc mà anh đã từng sinh ra và lớn lên.

Quê anh là vùng biển nghèo Giao Hải, Giao Thuỷ, Nam Định. Gia đình anh có truyền thống theo lực lượng Công an nhân dân, bố anh từng là một vị Đội trưởng tài ba của Đội Cảnh sát hình sự huyện Giao Thuỷ, bác anh chính là Thiếu tướng Trịnh Vệ, nguyên Giám đốc Công an Nam Định, một con người tài hoa và nổi tiếng một thời của Công an Nam Định. Có lẽ vì thế mà ngay từ nhỏ, bố anh đã định hướng cho anh theo ngành của ông. Nhưng hơn ai hết, tình yêu và niềm khát khao trở thành một người chiến sĩ Công an vì dân phục vụ đã luôn thôi thúc anh đến với nghề mà mình đã chọn. Anh tâm sự: “Nghề Cảnh sát giao thông vất vả thật nhưng chưa bao giờ tôi thấy nản, thấy hối tiếc với sự lựa chọn của mình”.

Mẹ anh chỉ là một người đàn bà làm thợ may chân chất của vùng Hải Hậu, nhưng bà luôn là người ủng hộ, động viên anh nhiều nhất trên con đường gian khổ mà anh đã lựa chọn. Ngay khi biết tin anh lập được chiến công xuất sắc ngày 13/1, bà đã làm hai bài thơ rất xúc động gửi tặng con trai. Lời thơ mộc mạc, giản dị nhưng chứa chan tình yêu, niềm tự hào với người con trai bà yêu quý.

Vợ Đại úy Trần Phong đang làm tại Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội, anh chị hiện có một cậu con trai đang học lớp 1 nhưng chưa khi nào chị phàn nàn về công việc đi sớm về muộn, không có thời gian chăm lo cho gia đình của chồng mình. Trái lại vợ con anh luôn tự hào về công việc mà anh đang theo đuổi. Đó là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất của Đại uý Trần Phong. Hi vọng trong năm mới, anh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống gia đình, truyền thống cách mạng của quê hương Nam Định để lập nhiều chiến công hơn nữa, góp phần giữ gìn bình yên cho cuộc sống

Trâm Hiếu
.
.