Đại diện Bộ Công an tới thăm gia đình quần chúng hy sinh trong khi truy bắt tên cướp tiệm vàng

Thứ Bảy, 05/05/2012, 13:30
Ngày 4/5, Thiếu tướng Trần Văn Nhuận, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL Công an nhân dân, Giám đốc Quỹ Phòng chống thiên tai, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo trong lực lượng CAND thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu đoàn công tác đến thắp hương, chia buồn, động viên tinh thần gia đình anh Đỗ Xuân Lượng – người hi sinh trong khi bắt đối tượng cướp tiệm vàng Kiệm Huyền tại thị tứ Bô Thời, huyện Khoái Châu, Hưng Yên.
>>Khẩn trương điều tra, xử lý các đối tượng cướp tiệm vàng

Thiếu tướng Trần Văn Nhuận cùng các thành viên trong đoàn đã thắp hương, tưởng nhớ anh Đỗ Xuân Lượng, tặng số tiền 5 triệu đồng trích từ Quỹ Phòng chống thiên tai, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo để chia sẻ với gia đình anh Lượng.

Thiếu tướng Nhuận thay mặt đoàn đã chia buồn sâu sắc với gia đình anh Lượng, biểu dương tinh thần dũng cảm truy bắt tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương của anh và các quần chúng, đồng thời đề nghị Công an tỉnh Hưng Yên, Công an huyện Khoái Châu phối hợp tốt với chính quyền địa phương, quan tâm, giúp đỡ gia đình anh Lượng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trước đó, chiều 3/5, PV Báo CAND đã đến phúng viếng, chia buồn với gia đình anh Lượng. Lúc chúng tôi đến, gia đình anh Lượng vừa làm cơm cúng lễ 3 ngày cho anh. Vợ anh – chị Bùi Thị Thắm khóc ngất bên bàn thờ chồng. Chị cho biết, hai vợ chồng vất vả làm ăn, dành dụm được ít tiền đang xây nhà chưa xong thì anh Lượng đã ra đi. Nhà cửa chưa có nên mẹ con chị đành đưa anh Lượng về nhà bố mẹ chồng để làm ma, thờ cúng.

Đáng thương nhất là sau nhiều năm mong mỏi, khi đứa con đầu đã 12 tuổi, vợ chồng chị mới có đứa con thứ 2. Không ngờ, bào thai mới 2 tháng đang hình thành trong bụng đã không bao giờ được gặp bố nữa... Trước đó, khi phát hiện có đối tượng cướp, anh Lượng đã nhanh chóng cùng với những người dân khác truy đuổi. Sau khi bắt được một đối tượng (tên Hà Văn Tỉnh), anh Lượng tiếp tục đuổi theo đối tượng còn lại. Không ngờ, khi anh và các anh Đỗ Như Minh, Đỗ Bá Hiền đuổi kịp đã bị tên cướp dùng dao điên cuồng chống lại khiến cả 3 anh bị thương. Do vết thương quá nặng, anh Lượng đã không qua khỏi. 

Thiếu tướng Trần Văn Nhuận, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND động viên gia đình anh Đỗ Xuân Lượng.

May mắn hơn anh Lượng là anh Đỗ Như Minh và anh Đỗ Bá Hiền. Trong lúc điên cuồng chống trả, tên cướp đã đâm vào ngực trái anh Hiền, vết dao chỉ cách tim một chút. Hiện anh Hiền vẫn còn phải điều trị tại bệnh viện. Còn anh Minh, bị đâm vào ngực phải, ảnh hưởng đến phổi.

Ngày 3/5, dù còn rất yếu nhưng gia đình anh Minh vẫn phải xin cho con xuất viện vì nằm ở bệnh viện quá đông bệnh nhân, lại nóng bức, trong khi gia đình neo người, không đủ điều kiện chăm sóc. Tiếp chuyện với chúng tôi, mặc dù còn rất mệt nhưng anh Minh vẫn cười tươi và nói, anh không ân hận với việc làm của mình.

Phòng ngừa cướp tiệm vàng – bài học không bao giờ thừa

Trở lại vụ cướp tiệm vàng Kiệm Huyền. Theo lời khai của Nguyễn Viết Toán – đối tượng chính, trực tiếp đâm 3 nạn nhân, Toán cho biết, sở dĩ mình chọn tiệm vàng này để cướp vì tiệm chỉ có “hai ông bà già” trông coi, lại không có camera ghi hình. Chính vì vậy, sau nhiều lần thăm dò, Toán đã “chọn” tiệm vàng Kiệm Huyền, rủ Tỉnh tham gia cướp. Như vậy, có thể nói rằng, sơ hở của chủ tiệm vàng là một trong những điều kiện thuận lợi để các đối tượng cướp “nhắm” tới.

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trong cả nước, liên tiếp xảy ra các vụ cướp tiệm vàng nghiêm trọng, Báo CAND cũng như các cơ quan Công an nhiều lần cảnh báo nhưng một số chủ tiệm vàng vẫn hết sức chủ quan, mất cảnh giác. Tôi hỏi ông Đỗ Xuân Kiệm, chủ tiệm vàng Kiệm Huyền, đồng thời cũng là chú ruột của anh Đỗ Xuân Lượng vì sao không lắp camera và hệ thống chống trộm. Ông Kiệm khẳng định, đã được cán bộ Công an địa phương tuyên truyền, đề nghị lắp camera nhưng vì nghĩ rằng tiệm vàng nhỏ, chủ yếu bán vàng tây và bạc nên không muốn lắp. Ông Kiệm cho rằng sau sự việc này, chắc chắn ông sẽ lắp camera cùng các thiết bị phòng ngừa khác, trước hết là phòng ngừa cho an toàn của bản thân, gia đình, đồng thời không tạo cơ hội cho các đối tượng xấu hoạt động.

Phương Thủy
.
.