Phía sau những chiến công

Thứ Sáu, 21/06/2019, 15:21
Những tháng đầu năm 2019, Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chủ trì, phối hợp cùng Bộ Tư lệnh CSCĐ và các đơn vị nghiệp vụ khác thuộc Bộ Công an liên tiếp triệt phá nhiều chuyên án “đình đám”, trong đó có chiến công triệt phá sòng bạc “khủng” nhất Tây Nguyên, 2 đường dây mua bán, vận chuyển hơn 1 tấn ma túy xuyên quốc gia. 


Ðể phá án, những người lính hính sự, ma túy và đặc nhiệm đã thể hiện tinh thần dũng cảm, mưu trí và kiên quyết trước tội phạm.

Đột kích sòng bạc “khủng”

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) kể trước thời điểm phá án hơn 2 tháng, trinh sát đã phát hiện đường dây đánh bạc quy mô lớn ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên do Nguyễn Mạnh Hùng, tức “Hùng Sida” (35 tuổi) cầm đầu. 

Tiến hành thu thập về đường dây này, trinh sát gặp phải không ít khó khăn bởi lẽ, Hùng “Sida” rất ranh ma và xảo quyệt. Với vỏ bọc bề ngoài như doanh nhân, Hùng chuyên dùng ôtô đắt tiền; mặc quần áo hàng hiệu để các tụ điểm ăn chơi vũ trường, quán bar… 

Lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về ma túy cùng các đơn vị chức năng tại hiện trường vụ án thu giữ 500kg ma túy.

Do từng có tiền án, Hùng nhanh chóng chiêu nạp được nhiều đàn em có “số má”, xăm trổ đầy mình để làm công tác cảnh giới; nhiều thân “thân tín” của Hùng là người có quan hệ họ hàng. 

Trước khi đánh bạc, đàn em của Hùng sẽ liên lạc trực tiếp với các con bạc ở nhiều tỉnh thành để thống nhất về thời gian, địa điểm, ám hiệu khi vào sòng bạc. Hùng chỉ có mặt tại những canh bạc lớn. Chính sự dày dạn và kín kẽ của Hùng mà nhiều lần, trinh sát bị “mất dấu” đối tượng.

Thượng tá Khưu Thanh Triều, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, kể khi nhận được chỉ đạo của cấp trên, hơn 150 cán bộ, chiến sỹ tức tốc vượt hơn 670km để đến thôn 76 xã Hà Bầu, huyện Ðăk Ðoa tỉnh Gia Lai phối hợp với các đơn vị khác đánh án.

Ðúng như kế hoạch, rạng sáng 31-3, hàng trăm Cảnh sát hình sự, đặc nhiệm đã bất ngờ áp sát sòng bạc của Hùng “Sida” khống chế nhanh các đối tượng cảnh giới. Từ khu vực này, phải chạy bộ di chuyển trong đêm để tiếp cận khu vực đánh bạc cách đó khoảng 1.500m. Các phương án chiến đấu cắm chốt tại các ngã ba, ngã tư đường vào sòng bạc đề phòng đối tượng trốn thoát được triển khai. 

Tiếp đó, hơn 10 tổ công tác tạo thành vòng vây, siết chặt khu vực sòng bạc. Bị động hơn 150 con bạc bỏ chạy tán loạn nhưng hầu hết đã bị vây bắt; tiền tang vật thu giữ tại hiện trường gần nửa tỷ đồng. Hùng “Sida” cũng bị “tóm” tại khu vực đèo An Khê sau khi dùng xe taxi “ngụy trang” tẩu thoát khỏi hiện trường hàng chục kilômét.

Công an phong tỏa hiện trường vụ bắt ma túy ở quận Bình Tân.

“Bóc” đường dây vận chuyển ma túy “Khủng”

Khi nhắc đến kết quả đấu tranh triệt phá chuyên án thu giữ hơn 570k ma túy, Thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSÐT tội phạm về ma túy cho biết, các đối tượng có nhiều “chiêu” như liên tục thay đổi địa điểm tá túc để bàn bạc, bất thình lình chạy xe với tốc độ cao để cắt đuôi trinh sát. 

Tuy nhiên, tất cả điều đó đều nằm trong tình huống giả định mà Ban chuyên án đã đặt ra. Việc bắt các đối tượng trong đường dây này đã được thực hiện đúng phương án vạch ra trước đó.

Khi bị các trinh sát, lính đặc nhiệm khống chế, thu giữ 300kg ma túy tại Công ty Hashan (khu dân cư phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), Huang Zai Wen (SN 1967, quốc tịch Trung Quốc), Thào A Dơ (SN 1982, quê Ðiện Biên), Thào Nở Páo (SN 1974, quê Ðắk Nông) và Lý A Vừ (SN 1987, quê Ðắk Nông) đều không kịp trở tay. 

Bên ngoài công ty, Cảnh sát đặc nhiệm phong tỏa nghiêm ngặt, phòng ngừa “tay chân” của Wen xông vào giải cứu đồng bọn.

Các đối tượng cầm đầu không hình dung được rằng, từ lúc 9h ngày 19-3, khi Dơ, Pháo và Vừ đi cùng ôtô Toyota bán tải BKS 51D-28297 từ cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) chạy về hướng TP Hồ Chí Minh, các trinh sát đã phát hiện, đeo bám.

Khi kim đồng hồ vừa sang ngày 20-3, các đối tượng khi đó đang thuộc địa phận huyện Bù Ðăng (Bình Phước) bất ngờ quay trở lại Ðắk Nông để đánh lạc hướng. Và khi mặt trời chưa ló dạng, chúng lại rời khách sạn tiếp tục hành trình về TP Hồ Chí Minh. Các tính toán đó đều bị các mũi trinh sát “bắt mạch” được. 

Theo chỉ đạo của ban chuyên án, việc bắt giữ chỉ được tiến hành khi các đối tượng tập kết, giao hàng cho Wen. Cùng với nhận định về mức độ nguy hiểm của đối tượng, do đó phương án chiến đấu phù hợp, an toàn cho người dân và lực lượng truy bắt luôn được cân nhắc rất kỹ lưỡng.

Công an phong tỏa hiện trường vụ bắt ma túy ở quận Bình Tân.

“Nhờ sự mưu trí, kiên quyết và khôn khéo, nên khi các đối tượng trong đường dây tổ chức giao nhận hàng thì các tổ trinh sát tạo thành gọng kìm quật ngã, bắt giữ. Lực lượng vây bắt đã chủ động chuẩn bị tốt phương án tấn công, trang bị đầy đủ về áo giáp, súng đạn và các phương tiện khác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Tại thời điểm bị bắt quả tang, chúng còn ráo hoảnh, biện minh rằng đây là hoạt động giao nhận hàng thường xuyên của... doanh nghiệp. Chỉ khi Công an thu giữ 300kg ma túy thì cả nhóm mới chịu nhận tội", Thượng tá Khưu Thanh Triều kể.

Về chiến công triệt phá đường dây vận chuyển 500kg ma túy do Liu Minh Yang cầm đầu vào ngày 11-5 vừa qua, Thượng tá Ngô Thanh Bình kể quá trình đeo bám đã diễn ra đến 6 tháng. Anh em trinh sát gặp nhiều khó khăn như, bất đồng ngôn ngữ, đối tượng liên tục dùng “tiểu xảo” để thăm dò lực lượng chức năng. Các đối tượng ăn uống, đi lại không theo quy luật nhất định. 

Chẳng hạn như khi di chuyển từ huyện Bình Chánh đến quận 1, các đối tượng nhiều lần thay đổi phương tiện. Có lúc, đối tượng tấp vào chợ Bến Thành, rảo quanh một vài quầy hàng nhưng thực ra chẳng mua sắm gì chỉ để che mắt lực lượng làm nhiệm vụ.

Ðối tượng trong đường dây ma túy bị bắt giữ.

“Ngày 11-5, chúng tôi cũng kiên trì, căng mình chờ đối tượng xuất hiện suốt gần 7h đồng hồ do các đối tượng ranh ma và liên tục thay đổi hướng, địa điểm, thời gian di chuyển trước khi tập kết tại kho ở Bình Chánh, Bình Tân và Tân Phú.

Do vậy, đến tận chiều tối 11-5, lệnh phá án mới được phát ra. Khi đồng bọn đắc lực của Yang tên Jhu Minh Jyun (SN 1987) vừa xuất hiện tại kho hàng ở huyện Bình Chánh thì bị trinh sát, đặc nhiệm bất ngờ quật ngã, khóa trói. Tại đây, lực lượng Công an đã thu nửa tấn ma túy. 

Cùng thời gian này, các tổ công tác khác ập vào các địa điểm tại quận Tân Bình, quận 5… bắt giữ Yang và các đồng bọn khác”, Thượng tá Ngô Thanh Bình kể.

Đức Mừng
.
.