Cuộc truy lùng nhóm cướp đêm ở Hải Dương

Chủ Nhật, 27/02/2011, 11:08
Ghi lời khai của các nhân chứng có mặt vào thời điểm xảy ra những vụ cướp manh động, thậm chí "truy tìm" người bị hại, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương đã có những nhận định quan trọng, gỡ dần các nút thắt của vụ án: Các vụ cướp xảy ra trên nhiều tuyến quốc lộ trong thời gian liên tiếp đều do một nhóm đối tượng gây ra. Các tên có độ tuổi từ 20-25, thường xuyên bỏ nhà đi lang thang...

"Điểm nhấn quan trọng, quyết định thành công của chuyên án triệt phá băng cướp hoạt động lưu động, liên tỉnh này là sự vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, để dựng chân dung các tên trong ổ nhóm...", Đại tá Cao Ngọc Lan, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương bộc bạch.

Quan trọng là tìm chứng cứ

Khi xác lập chuyên án này, Công an tỉnh Hải Dương phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, trước hết là từ phía người bị hại. Hầu hết các nạn nhân của vụ cướp đều rơi vào trạng thái hoảng loạn, lo sợ đến cực độ, rất nhiều trong số đó không cung cấp được đặc điểm nhận dạng của đối tượng gây án, cũng như các thông tin cần thiết, phục vụ cho hoạt động điều tra. Bên cạnh đó, họ còn phải đối mặt với áp lực về thời gian, tiến độ điều tra vụ án, bởi vào thời điểm đó tại 10/12 huyện, thị của tỉnh Hải Dương đều xảy ra các vụ cướp đêm kinh hoàng, gây hoang mang trong dư luận.

Các vụ án xảy ra vào bất kể thời điểm nào trong ngày, khi nhóm cướp có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội, rất nhiều nạn nhân đã bị chúng dùng hung khí gồm dao, tuýp nước đánh, chém gây thương tích nghiêm trọng. Điển hình như vụ cướp xảy ra hồi 21h ngày 2/1, trên đường 5B, thuộc địa phận huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). Người bị hại trong vụ cướp này là anh Nguyễn Tuấn Anh, trú tại huyện Cẩm Giàng, đã bị một nhóm đối tượng dùng dao, chém trọng thương cướp đi chiếc xe máy Air Blade. Đến 20h30' ngày 7/1, tại huyện Chí Linh (Hải Dương) cũng xảy ra một vụ cướp tương tự. Đối tượng đã tấn công anh Trương Hoàng Nam, trú tại tỉnh Hải Dương, lấy đi chiếc xe Exciter, khi anh này đang dựng xe máy ở rìa đường…

Các đối tượng trong vụ cướp tài sản.

Vào thời điểm đó, thông tin về nhóm cướp luôn được Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh (PC 45), cập nhật hàng ngày, hàng giờ. Mỗi vụ cướp xảy ra, Công an các huyện, thị phải thông báo kịp thời với Đội điều tra án xâm phạm tài sản cùng phối hợp lấy lời khai của người bị hại. Đây là những căn cứ rất quan trọng, bởi lời khai của các nạn nhân là căn cứ quan trọng, giúp sớm khoanh vùng đối tượng gây án.

Trong trường hợp người bị hại không trình báo, nếu nắm được thông tin về vụ án qua công tác vận động quần chúng tố giác tội phạm, Đội điều tra án xâm phạm sở hữu, Phòng PC 45 phải có mặt tận hiện trường, ghi lời khai của các nhân chứng có mặt vào thời điểm vụ án xảy ra, thậm chí "truy tìm" người bị hại. Sự tỉ mỉ này đã giúp Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương có những nhận định quan trọng, giúp gỡ dần các nút thắt của vụ án: Các vụ cướp xảy ra trên nhiều tuyến quốc lộ trong thời gian liên tiếp đều do một nhóm đối tượng gây ra. Các tên có độ tuổi từ 20-25, thường xuyên bỏ nhà đi lang thang.

Từ đây, chân dung của các đối tượng cầm đầu nhóm cướp này gồm Nguyễn Văn Tuấn (21 tuổi, trú tại thôn Phương Quất, xã Lạc Long, huyện Kinh Môn) và Lê Văn Huân (22 tuổi, trú tại huyện Gia Lộc, Hải Dương) đã được làm rõ. Lúc này, một tổ công tác được giao nhiệm vụ tiếp cận, nắm bắt thông tin về Huân cùng các mối quan hệ và địa chỉ mà tên này có thể sinh sống. Tên Huân xuất thân trong một gia đình thuần nông, hoàn cảnh kinh tế rất eo hẹp nhưng lại thường xuyên đua đòi, tụ vạ cùng đám bạn bè xấu. Sau khi bố mẹ bỏ vào Nam làm ăn, Huân không có người quản lý, dạy dỗ đã thường xuyên bỏ nhà ra đi.

Bên cạnh đó, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và Hải Phòng tổ chức rà soát, các đối tượng trong lứa tuổi có nhiều biểu hiện nghi vấn và thông báo đặc điểm tang vật vụ án đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, trong và ngoài địa bàn.

Đại úy Trần Anh Ngọc, kể lại: Sau lần bị "bắt hụt" ở Quảng Ninh, nhóm cướp này di chuyển vào các tỉnh miền Nam ẩn náu. Cận kề Tết nguyên đán năm 2011, khi có thông tin về chúng, ba cán bộ của Đội 5 gồm Đại úy Trần Anh Ngọc, Đội trưởng; Đại úy Nguyễn Quảng Đại và Phạm Hữu Măng được cử vào miền Nam.

Những ngày này, sự thay đổi về thời tiết cộng với việc phải thường xuyên di chuyển, có ngày lên tới vài trăm kilômét, khiến tổ công tác ai cũng thấm mệt. Song điều họ mệt mỏi nhất chính là việc bắt giữ đối tượng không thành công. Đến chiều 25 Tết, họ lại trở ra Bắc, sau những ngày rong ruổi ở các địa bàn Đắk Lắk, Đắk Nông rồi Lâm Đồng, lần theo tung tích các đối tượng trong băng cướp. Rồi trong những ngày Tết đến, xuân về, khi mọi người nô nức đón xuân thì cán bộ, trinh sát Đội điều tra án xâm phạm sở hữu vẫn không ngừng dõi theo hành trình của hai đối tượng cầm đầu ổ nhóm.

Biết cách lần theo tung tích

Sau Tết nguyên đán Tân Mão, trên địa bàn Hải Dương tiếp tục xảy ra các vụ cướp với thủ đoạn tương tự. Vào 19h45 ngày 8/2, tại địa bàn huyện Gia Lộc, anh Bạch Xuân Trường đã bị cướp một chiếc xe máy Sirius; Đến 21h ngày 11/2, anh Vũ Đức Bách, ở huyện Thanh Hà (Hải Dương) cũng bị một nhóm thanh niên dùng dao khống chế, lấy đi chiếc xe máy Sirius, cùng toàn bộ giấy tờ xe.

Và vào lúc 21h ngày 13/2, một vụ cướp liều lĩnh khác lại xảy ra trên quốc lộ 37, thuộc địa bàn huyện Nam Sách. Nạn nhân là anh Lê Công Long, ở Nam Sách, đã bị các tên ép xe, dùng tuýp tấn công, lấy đi chiếc xe Exciter.  Một lần nữa, việc cập nhật thông tin các vụ án một cách thường xuyên đã giúp các trinh sát có căn cứ khẳng định, băng cướp này đã trở ra Bắc và tiếp tục hoạt động.

Đại tá Đỗ Văn Khách, Trưởng phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương chia sẻ: Dựng được chân dung đã khó, bắt được đối tượng còn khó khăn hơn nhiều. Bởi đây là nhóm cướp hoạt động lưu động, liên tỉnh trên các tuyến giao thông. Các tên này thường xuyên di chuyển trên nhiều địa bàn, việc đánh án phải chọn đúng thời điểm, tránh để các đối tượng "đứt dây, động rừng".

Trong chuyên án cướp này, nhờ phát động phong trào quần chúng và phối hợp với các đơn vị ở địa bàn giáp ranh, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương có thể nắm bắt được hoạt động của Tuấn. Khi đó, họ phát hiện Tuấn có một người bạn gái là Mạc Thị H, hiện đang là sinh viên của một trường học trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Trong vai những sinh viên cần thuê trọ, các trinh sát Đội điều tra án xâm phạm sở hữu, thường xuyên giám sát căn nhà nơi H thuê trọ, ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương). Thời điểm họ chọn đánh án đúng vào ngày 14-2, ngày Valentine, Tuấn về phòng trọ thăm người yêu đã bị phát hiện và bắt giữ. 

"Thực tế các vụ cướp đêm cho thấy, các tên trong ổ nhóm thường liên lạc với nhau bằng ĐTDĐ, chỉ cần một biểu hiện khác thường, bọn chúng sẽ lập tức tẩu tán khỏi địa bàn. Vì thế, việc giữ bí mật thông tin đồng thời tận dụng thời gian để khai thác nhanh đối tượng là điều rất quan trọng", Trung tá Điệp, Phó phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương cho biết.

Ngay đêm đó, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đội điều tra án xâm phạm sở hữu đã tập trung khai thác "nóng" Tuấn về nơi lẩn trốn của các đối tượng còn lại trong đường dây. Sau gần một ngày đấu trí quyết liệt, 22h ngày 14/2, Tuấn đã khai ra địa điểm mà các tên trong ổ nhóm đang ẩn náu.

Vậy là ngay trong đêm, một mũi trinh sát do đồng chí Tiêu Văn Liễu, Đội phó Đội điều tra án xâm phạm sở hữu chịu trách nhiệm đã phối hợp với Công an huyện Kinh Môn, tổ chức vây bắt các đối tượng còn lại. Khi các trinh sát có mặt tại huyện Kinh Môn thì trước đó (Vào khoảng 22h cùng ngày) tại xã Hiệp An, bốn đối tượng trong băng cướp vừa tấn công anh Mạc Duy Hiến, cướp một xe máy nhãn hiệu Exciter.

Bám vào thông tin này, các lực lượng nghiêp vụ đã lần theo hướng chạy của nhóm cướp và bắt giữ được tên Nguyễn Văn Thắng (20 tuổi, trú tại Hiệp Hoà, Kinh Môn). Bị truy lùng gắt gao, Thắng đã phi xuống ao lẩn trốn. Khi đó, Đội phó Tiêu Văn Liễn và các anh em trong đơn vị đã lần theo dấu chân trên bùn của tên cướp và bắt hắn tại một ngôi nhà hoang.

Tiếp tục truy kích đến thôn Kim Đôi, xã Bạch Đằng, huyện Kinh Môn, tổ công tác bắt được Lê Văn Huân cùng với Nguyễn Văn Quyền, trú tại Kinh Môn, là đối tượng đang trốn truy nã về hành vi cố ý gây thương tích.

Ngay sau đó, việc tách riêng các đối tượng để tập trung đấu tranh được lập tức triển khai, bởi vào thời điểm này tâm lý của các tên rất hoang mang dao động...Và đến ngày 18/2, lần lượt các đối tượng còn lại trong nhóm, đã bị các trinh sát Đội điều tra án xâm phạm sở hữu phối hợp với Công an các huyện thị, bắt gọn gồm các tên Lê Thanh Tùng (22 tuổi); Trần Văn Lượng (19 tuổi); Nguyễn Văn Hoàng (18 tuổi); Nguyễn Quang Cương (19 tuổi); Nguyễn Văn Duy (18 tuổi); Bùi Văn Lệ (22 tuổi); Nguyễn Văn Đức (26 tuổi), Nguyễn Văn Lãm (20 tuổi), đều trú tại tỉnh Hải Dương và Trần Duy Tân, (25 tuổi) đều trú tại huyện Đông Triều (Quảng Ninh). Hầu hết các tên đều xuất thân trong các gia đình thuần nông ở tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Các tên này bỏ học từ rất sớm, ở nhà lêu lổng, nên sớm bị đẩy đưa vào "trường đời".

Ngoài sự bất lực của các bậc làm cha, làm mẹ trong việc giáo dục, phần lớn trong số đó đều thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình như trường hợp của Tuấn. Trong khi bố mẹ đang mải làm thuê ở các tỉnh Tây Nguyên, thì cậu quý tử của họ, thường xuyên "dạt nhà" và cặp kè với đám bạn bè xấu. Khi "chập lại" với nhau, bọn chúng hình thành một băng cướp hoạt động vô cùng liều lĩnh. Các tên trong ổ nhóm liên tục gây án, dùng hung khí nguy hiểm như dao, tuýp sắt và gậy gộc tấn công người bị hại để cướp tài sản.

Để tránh bị phát hiện, chúng thường xuyên di chuyển địa điểm, lối sống thác loạn, buông thả, bọn chúng dùng các tài sản cướp được mang đi cầm cố, hoặc bán lại lấy tiền đánh bạc và ăn tiêu. Trong ổ nhóm này, Tuấn là đối tượng cầm đầu, điều hành toàn bộ hoạt động, từ việc lựa chọn phương thức hoạt động, thời điểm gây án đến thủ đoạn tiêu thụ tài sản, tránh sự phát hiện của cơ quan điều tra. Nhóm cướp này vô cùng liều lĩnh, chúng sẵn sàng gây thương tích cho người hại để cướp tài sản như vụ cướp xảy ra.

Không chỉ gây án ở Hải Dương, vào hồi 21h30 ngày 23/11/2010, Tuấn, Thắng, Cương, Tân, Đức còn gây ra vụ cướp tại Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội), lấy đi của anh Nguyễn Tiến Thành và bạn gái một một chiếc xe SH, BKS 29V3 - 4361.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cướp tài sản, ra quyết định khởi tố bị can, đồng thời phối hợp với các đơn vị, tiếp tục mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng còn lại, thu giữ vật chứng.

Đại tá Đỗ Văn Khách, Trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Hải Dương cho biết:

Thủ đoạn của các nhóm cướp đêm là thường đi từ 2-3 tên, trên những  quãng đường vắng người qua lại. Các tên trong nhóm thường có tuổi đời rất trẻ, chúng liều lĩnh và thường mang hung khí theo người. Vì thế, người tham gia giao thông nên hạn chế ra đường vào các thời điểm quá khuya, trong trường hợp thật cần thiết thì nên đi từ hai người trở lên. Trong trường hợp bị tấn công thì không nên tiếc tài sản, cần làm theo yêu cầu của bọn chúng để đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và người đi cùng, sau đó đến cơ quan Công an nơi gần nhất để trình báo sự việc, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ vụ án.

Xuân Mai
.
.