Cuộc truy lùng 2 nữ siêu trộm

Thứ Bảy, 16/06/2012, 14:56
Bằng công tác nghiệp vụ và phối hợp với quần chúng nhân dân, Công an phường Trung Tự đã bắt được 2 đối tượng chuyên trộm cắp tại các cửa hàng quần áo.

Nhìn thấy ngón tay cái bên phải bị cụt của người phụ nữ ăn mặc sành điệu tại cửa hàng làm đẹp, sơn sửa móng tay tại 19 phố Đông Tác, Đại úy Nguyễn Tiến Đạt, Phó trưởng Công an phường Trung Tự (Đống Đa, Hà Nội) thở phào nhẹ nhõm. Bởi rất nhiều bị hại bị mất trộm trong các cửa hàng thời trang, làm đẹp thời gian qua khi lên trình báo tại Công an phường đã ghi nhận được đặc điểm đặc biệt này của nữ quái gây án. Ngay lập tức, người đàn bà ấy được “mời” về Công an phường Trung Tự. Lúc đó là 15h ngày 11/6…

Theo Đại úy Nguyễn Tiến Đạt cho biết, từ tháng 5/2012 đến nay, trên địa bàn phường liên tục xảy ra các vụ mất trộm tài sản là túi xách, điện thoại đắt tiền trong các cửa hàng thời trang, làm đẹp. Bị hại là nhân viên, chủ cửa hàng, hoặc các khách hàng.

Qua thông tin của bị hại và các nhân viên của cửa hàng, đối tượng nghi vấn là 2 người phụ nữ khoảng 40 đến 45 tuổi (đi tách riêng từng vụ), cao gầy, ăn mặc rất sành điệu, trà trộn vào khách mua hàng để lợi dụng sơ hở trộm cắp. Trong đó, các nhân chứng cho biết, một trong hai người phụ nữ có đặc điểm đặc biệt, đó là bị mất một đốt ngón tay cái bên phải. Trước tình hình này, Công an phường Trung Tự đã phổ biến đến từng cửa hàng thời trang, làm đẹp trên địa bàn về phương thức, thủ đoạn hoạt động và đặc điểm nhận dạng của 2 đối tượng có biểu hiện phạm tội trên.

“Cách tuyên truyền, phát huy sức mạnh của nhân dân do Công an phường thực hiện đã có hiệu quả”- Đại uý Đạt hồ hởi cho biết. Vào 18h45 ngày 31/5, khi một phụ nữ nghi vấn xuất hiện tại siêu thị quần áo M2 ở số 2B Phạm Ngọc Thạch, các nhân viên của cửa hàng đã căn cứ vào nội dung tuyên truyền của Công an phường phát hiện ra ngay.

Rất cảnh giác và linh hoạt, một nữ nhân viên lập tức thay áo đồng phục của các nhân viên trong cửa hàng (áo màu đỏ), mặc quần áo bình thường, đóng giả như một khách mua hàng, vừa giả vờ chọn hàng vừa theo sát người phụ nữ nghi vấn. Người phụ nữ này đang tìm cách đi theo một khách nữ, sau này xác định là chị Đỗ Vân Phương, trú tại Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội). Chị Phương đeo một cái ví nhỏ ở cổ tay, bên trong có chiếc điện thoại di động trị giá khoảng 6,5 triệu đồng.

Đại úy Nguyễn Tiến Đạt đang chỉ đạo cán bộ làm hồ sơ về vụ việc.

Mất 10 phút đi theo, lợi dụng lúc chị Phương đang mải mê chọn quần áo, đối tượng nghi vấn đã thò tay móc điện thoại di động trong ví của chị Phương. Đúng lúc đó, nữ nhân viên theo dõi đối tượng chộp lấy cổ tay kẻ cắp, hô hoán. Nhưng rất già mồm, đối tượng buông tay làm rơi chiếc điện thoại di động của chị Phương xuống đất và cho rằng, mình thấy điện thoại rơi ra thì nhặt giúp, chứ không có ý xấu… Ngay lập tức, nhân viên cửa hàng đã điện thoại báo cho Công an phường Trung Tự.

Đưa đối tượng về Công an phường, vốn có nhiều kinh nghiệm đấu tranh với tội phạm hình sự, Đại úy Nguyễn Tiến Đạt đã nhanh chóng khai thác, buộc chị ta phải thừa nhận vừa gây ra vụ trộm cắp tại siêu thị quần áo M2.

Tên của chị ta là Trần Thị Thanh Hương, 39 tuổi, trú tại ngõ Thịnh Hào 3, phường Hàng Bột. Xem lí lịch của Hương: từng có 2 tiền án, 1 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản, nghiện ma túy nặng, mới ra tù từ cuối năm 2011, không có việc làm, Đại úy Đạt nhận định, chắc chắn Hương đã gây ra rất nhiều vụ trộm cắp có tính chất tương tự trên địa bàn. Anh nhanh chóng xin lệnh khám nhà của Ban chỉ huy Công an quận Đống Đa.

Ngay hôm đó, Công an phường Trung Tự đã phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự khám xét nơi ở của Hương, thu giữ được tận… 24 túi xách, ví nữ các loại. Qua đấu tranh, khai thác, Hương khai nhận có 18 túi xách, ví nữ là tang vật mà chị ta đã trộm cắp được ở các cửa hàng thuộc địa bàn nhiều quận của Hà Nội.

Ngày 5/6, cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Thị Thanh Hương về tội trộm cắp tài sản.

Tuy đã bắt được một “nữ quái” chuyên trộm cắp tại các cửa hàng thời trang, nhưng các cán bộ làm hình sự của Công an phường Trung Tự vẫn chưa thể bằng lòng. Bởi một số bị hại khác khi được mời lên nhận diện đối tượng Hương đều lắc đầu, không phải đối tượng trộm cắp tài sản của họ. Đối tượng kia là một phụ nữ có ngón tay cái bên phải bị mất một đốt. Lại tiếp tục cuộc truy lùng người đàn bà khả nghi có ngón tay bị cụt.

Phát huy kết quả của công tác tuyên truyền, các cán bộ của Công an phường lại đến từng cửa hàng thời trang, làm đẹp, đặc biệt các cửa hàng làm nghề sơn sửa móng tay (vì sẽ dễ phát hiện ra đặc điểm cụt ngón của đối tượng) phổ biến phương thức, thủ đoạn và đặc điểm nhận dạng của đối tượng nghi vấn thứ 2. Số điện thoại nóng của Công an phường được để lại ở các cửa hàng, để khi có thông tin, các chủ cửa hàng sẽ thông tin ngay. Các anh cũng đề nghị các chủ cửa hàng thông tin với các cửa hàng có ngành nghề kinh doanh tương tự trên địa bàn khác để cùng phòng ngừa, phát hiện tội phạm.

Đến 15h ngày 11/6, nhân viên cửa hàng sơn sửa móng tay tại phố Đông Tác, phường Kim Liên đã bí mật báo tin cho Công an phường Trung Tự, đối tượng nghi vấn đến làm đẹp tại đây. Khi đưa về đấu tranh, khai thác, đối tượng khai nhận tên là Lê Thị Hồng Thiệp, 45 tuổi, trú tại phường Hoàng Văn Thụ (Hoàng Mai, Hà Nội). Bước đầu, chị ta khai nhận đã gây ra 3 vụ trộm cắp (trong đó có 2 vụ trộm cắp điện thoại di động Iphone và 1 vụ trộm ví tiền). Thiệp từng có 1 tiền án về tội lừa đảo. Thị ta ăn mặc rất sang trọng, sành điệu và có phương thức trộm cắp rất tinh vi.

Chẳng hạn, khi đến cửa hàng thời trang của chị Nguyễn Thị Hiền trên phố Chân Cầm, “người khách sang trọng” này giả vờ hỏi mua rất nhiều váy áo đắt tiền cho con gái. Nhưng vì vóc dáng “con gái” giống với cô chủ nên Thiệp nhờ chị Hiền mặc thử hộ. Trong lúc cô chủ ra vào mặc thử quần áo cho khách, Thiệp đã nhanh tay trộm cắp ví tiền trong túi xách của chị Hiền, bên trong có 15 triệu đồng và 200 USD.

Ngày 12/6, cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Thiệp về tội trộm cắp tài sản.

Theo nhận định của các điều tra viên, số vụ trộm cắp mà 2 “nữ quái” Trần Thị Thanh Hương và Lê Thị Hồng Thiệp khai nhận vẫn chỉ là con số ban đầu. Đề nghị ai là bị hại của hai đối tượng trên, liên hệ với điều tra viên Lâm Hồng Tuyên, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa, số điện thoại 04.3.9396.880 để phối hợp điều tra

T. Hòa - Hiền Thanh
.
.