Cuộc truy bắt nữ trùm ma túy lẩn trốn trong rừng sâu

Thứ Ba, 19/10/2010, 16:21
Trong số các đối tượng bị Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47) bắt giữ vừa qua có trùm ma túy Kiều Thị Lai, 45 tuổi, trú tại huyện Quan Sơn (Thanh Hóa). Lai đã bỏ trốn từ năm 2005, thay tên đổi họ, liên tục di chuyển qua các tỉnh phía Nam và cuối cùng lẩn trốn tại một bìa rừng ở giáp với biên giới Campuchia.

Trở lại vụ án của Kiều Thị Lai 5 năm về trước. Lai là một trong những đầu nậu ma túy ở huyện Quan Sơn (Thanh Hóa), vùng giáp với biên giới Lào, có hành vi vận chuyển ma túy về bán cho các "đại lý" ở TP Thanh Hóa. Gia đình Lai thuộc diện có "số má" ở địa phương về việc liên quan đến ma túy. Chồng của Lai đã từng đi tù về tội mua bán ma túy, hiện đã ra trại. Một đứa em trai của Lai là Kiều Văn Thế cũng đang thụ án về tội mua bán ma túy.

Đầu tháng 9/2005, Lai cung cấp cho Trần Văn Vinh, giáo viên Trường Tiểu học xã Dân Quyền (Triệu Sơn, Thanh Hóa) 1 bánh heroin để Vinh mang về TP Thanh Hóa tiêu thụ. Tuy nhiên, khi Vinh đang trên đường đi tiêu thụ thì bị các cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Thanh Hóa bắt quả tang.

Mở rộng vụ án này, các trinh sát đã xác định được vai trò cung cấp ma túy của Kiều Thị Lai, nhưng thị đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Mặc dù có chồng và con ở quê nhà nhưng trong suốt 5 năm qua, Lai hầu như không có bất cứ sự liên lạc nào với gia đình. 

Từ đầu tháng 9/2010, bộ phận theo dõi về công tác truy nã của Phòng 7, Cục C47 đã phát hiện những thông tin đầu tiên về Kiều Thị Lai. Tuy là đơn vị mới thành lập nhưng các anh đã khẩn trương phối hợp với Phòng PC47 Công an tỉnh Thanh Hóa xác minh thông tin và lập chuyên án truy bắt Kiều Thị Lai. Một tổ công tác gồm Trung tá Lê Xuân Minh, Đại úy Lê Văn Nghị của Phòng 7, Cục C47 và Đại úy Trần Ngọc Sơn, Phòng PC47 Công an Thanh Hóa đã lên đường vào giữa tháng 9.

Địa điểm đầu tiên các anh đặt chân đến chính là huyện Krông Buk (Đắk Lắk), nơi nhận được thông tin Kiều Thị Lai sau khi bỏ trốn, từ Thanh Hóa vào làm thuê. Mọi người ở đây khi được hỏi về Lai, đều nhận đúng về đối tượng. Nhưng họ cho biết, Lai đổi tên là Thuận, đến đây từ năm 2005, làm thuê cho các chủ rẫy cà phê. Người đàn bà này tuy lẩn trốn nhưng vẫn có biểu hiện mua bán ma túy, đang bị Công an địa phương xác minh, điều tra. Tuy nhiên, với "độ thính" và cảnh giác của kẻ đang lẩn trốn truy nã, đầu năm 2009, Lai đã bỏ đi nơi khác.

Mất khá nhiều thời gian lần theo các manh mối, tổ công tác mới xác định được Kiều Thị Lai đã chuyển đến nhà một người bà con ở Nông trường 8, huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước. Vượt mấy trăm cây số đến đây, một lần nữa, các trinh sát lại hụt vì Lai lại chuyển đến địa bàn thôn Cát Dài, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) với người tình trẻ. Đây là địa bàn giáp với biên giới Campuchia, tuy chỉ cách Nông trường 8 có 30km nhưng đường rất khó đi. Tổ công tác sáng kiến bằng cách thuê một chiếc máy cày của người dân địa phương để đi vào thôn Cát Dài.

Tại trụ sở UBND xã Phú Văn, các trinh sát đã làm việc nhanh với Công an xã. Tại nơi này, Lai vẫn lấy tên là Thuận và mua một vườn điều để kinh doanh. Chị ta có một người tình trẻ hơn đến 9 tuổi, tên là Võ Văn Thanh, làm nghề sửa chữa ôtô lưu động, cũng dạt từ TP Biên Hòa (Đồng Nai) xuống xã giáp biên này làm ăn. Hai người đã thuê một ngôi nhà ở ngay bìa rừng hoang vắng để ở. Kế hoạch bắt Lai được thực hiện vào lúc 23h, khi các trinh sát đã chắc chắn chị ta và người tình đang ngủ trong nhà.

Hiện Kiều Thị Lai đã được chuyển giao cho Công an tỉnh Thanh Hóa để tiến hành phục hồi điều tra

T.H.
.
.