Gặp mặt 50 năm lớp Cảnh vệ C221-C500 (18-2-1964-18-2-2014):

Cuộc hội ngộ ấm nồng tình đồng đội

Thứ Sáu, 21/02/2014, 13:22
Sáng 20/2, trời Hà Nội bỗng bừng nắng xua tan cái rét tái tê mùa đông. Tại số nhà 16 Trấn Vũ (Ba Đình, Hà Nội), trụ sở của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã diễn ra cuộc gặp mặt của những người đồng chí sau 50 năm gặp lại. Những vòng tay nồng ấm, những cái bắt tay thật chặt và có cả những giọt nước mắt nghẹn ngào cảm động với những mái đầu đã bạc trắng. Hôm nay lớp Cảnh vệ C221-C500 tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 50 năm ngày tham gia vào lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân…

Thật khó có thể kể xiết niềm vui hội ngộ của những người đồng chí, từng một thời gian khổ kề vai sát cánh bên nhau, từ lúc mái tóc còn xanh, với quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và lực lượng CAND giao phó. Nay tóc đã bạc màu sương gió, tuổi đã ngả về chiều.

Thiếu tướng  Phạm Quốc Hùng - nguyên Tư lệnh Cảnh vệ đã khái quát cho chúng tôi biết: Lớp Cảnh vệ C221 do Cục Cảnh vệ trực tiếp di chuyển từ các địa phương, các trường ngoại ngữ, bổ túc công nông rồi gửi vào trường C500 đào tạo (nay là Học viện An ninh nhân dân). Ngày 5/8/1964 đế quốc Mỹ dùng máy bay bắn phá miền Bắc thì tháng 9 năm đó họ ra trường về Cục Cảnh vệ, được giao nhiệm vụ bảo vệ khu vực mục tiêu, bảo vệ mít tinh hội nghị khách quốc tế, bảo vệ trên đường khi Hồ Chủ tịch đi công tác. Những năm tháng đó cuộc sống còn hết sức khó khăn, bữa cơm độn mì mùi mọt gạo hôi, nhiều người chung một chiếc áo bông giữa trời đông lạnh giá, đạp chung một chiếc xe đạp giữa ngày hè nắng như đổ lửa.

“Những câu chuyện ở đợ cho địa chủ chúng tôi kể cùng nhau mà rơm rớm nước mắt. Và, chúng tôi lớn dần lên, cứng cỏi từ những tháng ngày như thế”, ông Hùng cảm động nói.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy hy sinh gian khổ, dẫu phải hy sinh tính mạng người lính Cảnh vệ C221 vẫn sẵn sàng hiến dâng cả tuổi thanh xuân để bảo vệ Đảng, bảo vệ lãnh tụ. Các mục tiêu quan trọng đều được bảo vệ an toàn tuyệt đối. Có đồng chí Cảnh vệ bị đất đá vùi lấp, nhiều đồng chí may mắn được gốc cây, tường rào che chắn nên không bị thương vong. Còi báo động vang lên khi mọi người xuống hầm trú ẩn thì cũng là lúc họ vác súng chạy ra mục tiêu bảo vệ. Lúc ngủ cũng mang giầy, đi ăn cũng đầy đủ trang phục. Khẩu súng AK lúc nào cũng gắn bó như người bạn thủy chung không rời. Một bộ phận những người lính ấy được tuyển chọn sang các đơn vị trực tiếp canh gác bảo vệ Bác Hồ, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước ta, bảo vệ mít tinh hội nghị, khách quốc tế, bảo vệ các khu ATK…

Ở môi trường công tác nào chiến sĩ Cảnh vệ C221 cũng nâng cao tinh thần trách nhiệm, không ngại hy sinh gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tiêu biểu như đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Đoàn trên đường đi công tác Quảng Ninh, gặp máy bay địch bắn phá. Đồng chí đã dũng cảm che chắn cho đối tượng bảo vệ là nữ đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng Vê-nê-zuê-la. Đồng chí bị thương khi đất đá văng vào người nhưng đối tượng bảo vệ được an toàn tuyệt đối.

Các đại biểu tại buổi gặp mặt.

Vinh dự lớn cho lớp Cảnh vệ C221 là được tham gia bảo vệ Bác Hồ. Có đồng chí làm nhiệm vụ canh gác nơi ở của Bác, rồi tham gia bảo vệ trên đường khi Bác đi qua, bảo vệ địa điểm Bác sẽ đến thăm. Những nhiệm vụ ấy đều được hoàn thành xuất sắc. Thật vinh dự và tự hào, trong những năm tháng ấy lính Cảnh vệ được vào biểu diễn văn nghệ cho Bác Hồ xem vào tối thứ bẩy lại được vào xem phim với Bác. Được Bác đến thăm tại vọng gác, được Bác ân cần chỉ bảo. Niềm vinh dự đó mỗi người lính không thể nào quên. Khi đất nước hoàn toàn giải phóng, những chiến sĩ Cảnh vệ lớp C221 từng bước trưởng thành và giữ những trọng trách khác nhau trong và ngoài lực lượng CAND. Dù ở lĩnh vực nào chúng tôi cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 50 năm đã qua, bây giờ, người trẻ nhất cũng đã 69 tuổi, có người đã gần 80 tuổi và nhiều đồng chí đã ra đi. Sau những năm tháng cống hiến trọn đời cho cách mạng, chúng tôi đều đã về sống với làng quê, phố phường vui cùng con cháu, động viên cháu con học tập, công tác tốt phụng sự Tổ quốc theo truyền thống cha ông…

Một trong những học viên của lớp C221 là đồng chí Trần Viết Hoàn, nguyên Giám đốc khu di tích Bác Hồ, đã tâm sự với chúng tôi. Niềm vui và tự hào nhất của cuộc đời ông là gửi lại cho đời hai tác phẩm mà ông đã viết về Bác Hồ. Điều đặc biệt là các nhà xuất bản đã đưa 6 điều Bác Hồ dạy CAND vào trong 2 tập sách. Viết được 2 tập sách này là nhờ ông được đào tạo tại lớp C221 trường Công an Trung ương, được có những tháng năm gần gũi bảo vệ Bác Hồ, đó là nguồn tư liệu quý giúp ông viết 2 cuốn sách trong cuộc đời.  Vì vậy, kỷ niệm 50 năm ngày lớp C221 hôm nay, ông xin tặng Bộ Tư lệnh Cảnh vệ 2 tập sách này. Ông coi đó là thành quả của một chiến sĩ Cảnh vệ được trực tiếp bảo vệ Bác Hồ. Và để Bộ Tư lệnh Cảnh vệ có những điều cụ thể về tấm gương đạo đức Bác Hồ để giáo dục cho các thế hệ học tập và làm theo.

Đồng chí Trần Viết Hoàn cảm động nói: “Nhờ hồng phúc của Bác, và cũng nhờ có quyết định của Bộ, của Cục Cảnh vệ để tôi gác tay súng, chuyển sang tay chổi, tay bút để tiếp tục công việc bảo vệ Bác khi Bác qua đời”.

Trong 16 năm làm Giám đốc khu di tích, ông đã vinh dự được bắt tay và gắn tấm Huy hiệu của Bác cho hàng trăm vị nguyên thủ quốc gia, hàng trăm vị khách cao cấp của 150 nước trên thế giới khi họ sang thăm và làm việc với Việt Nam, được Đảng, Nhà nước bố trí vào thăm nơi ở và làm việc của Bác tại khu Phủ Chủ tịch…Và, tiếp đó là những lời đầy cảm động của nữ chiến sĩ Cảnh vệ Nguyễn Thị Ngọc Đoàn. “Từ lúc chập chững bước vào đời tuổi mười tám, đôi mươi. Nay hầu hết đã ngoài 70 xuân. Trải qua bao thăng trầm trong cuộc sống, trong quá trình hoạt động cách mạng. Tôi và đồng đội đã sống và làm việc hết mình, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ”. Nay bà thanh thản nghỉ ngơi cùng gia đình hạnh phúc, các con thành đạt… đó là niềm hạnh phúc lớn lao của người lính. Được biết, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ vừa hoàn thành xong bức tranh mô tả lại sự dũng cảm của đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Đoàn bảo vệ khách quốc tế trong thời điểm bị máy bay Mỹ oanh tạc. Sự kiện này thực sự là một trong những tấm gương tiêu biểu của lực lượng Cảnh vệ nói chung và của lớp C221 nói riêng, được treo trang trọng trong nhà truyền thống của lực lượng Cảnh vệ.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Trung tướng Vũ Xuân Sinh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã đánh giá, lớp C221 là thế hệ vàng của lực lượng Cảnh vệ, có bản lĩnh trung thành, sự hy sinh và tận tụy với công việc. Các đồng chí đã viết nên một trang sử hào hùng của lực lượng Cảnh vệ… Họ đã gặp nhau, chia sẻ và động viên nhau với bao tình cảm thân thương, trân trọng. Họ đã chia tay nhau trong quyến luyến, những tình cảm tốt đẹp mãi đọng lại trong lòng mỗi người lính dũng cảm năm xưa…

Kim Quý
.
.