Cuộc chiến với tội phạm ma túy ở vùng biên

Thứ Năm, 13/01/2011, 10:25
Khác với các địa bàn đồng bằng, vùng xuôi, vùng cao với đặc điểm đường biên trải dài, cuộc chiến chống tội phạm ma túy ở những nơi này luôn cam go và vất vả. Các đối tượng sử dụng những thủ đoạn không tưởng nhằm đối phó lại lực lượng chức năng. Thế nhưng… như một quy luật: "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", các vi phạm vẫn bị phát hiện.

Manh động và liều lĩnh

Nghe nhiều về địa hình trắc trở cũng như tiết trời khắc nghiệt ở vùng cao, nơi biên thùy, thế nhưng khi có mặt tại một huyện giáp biên của tỉnh Lào Cai như: Bát Xát, Mường Khương, Bảo Thắng… lối mòn, đường cua vắt chéo nhau như sợi chỉ khiến chúng tôi ai cũng đều cảm nhận sự vất vả, khó khăn trong công tác của các CBCS Công an làm nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, nhất là loại tội phạm ma túy ở nơi đây.

Thượng tá Hoàng Quý Sinh - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Lào Cai là một trong những địa bàn có đường biên giới trải dài với khoảng 200km. Tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy theo đó luôn tiềm ẩn. Theo đánh giá của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lào Cai, thời gian trở lại đây, tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy diễn ra phức tạp cả về phương thức lẫn thủ đoạn. Tuy nhiên với phương châm: "Quyết không để lọt tội phạm", "Ngăn chặn sự gia tăng tội phạm ma túy cho kỳ được"…, lực lượng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã triển khai nhiều kế hoạch, khám phá và bắt giữ nhiều vụ án ma túy.

Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của tỉnh Lào Cai đã khởi tố 161 vụ, khởi tố 202 bị can có liên quan đến ma túy. Trong số này, lực lượng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã khám phá 32 vụ (trong đó có 5 chuyên án), bắt giữ 57 đối tượng. Nhiều đường dây mua bán trái phép liên tỉnh, xuyên quốc gia theo đó đã bị bóc gỡ.

Theo Thượng tá Hoàng Quý Sinh, trong số các vụ án, chuyên án mà đơn vị khám phá trong thời gian qua, các đối tượng gây án tỏ ra hết sức manh động, chúng luôn găm "hàng nóng" - súng, lựu đạn bên mình, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Đối tượng và tang vật một vụ án ma túy bị Công an tỉnh Lào Cai triệt phá.

Đơn cử như chuyên án mà Phòng CSĐT tội phạm về ma túy mới kết thúc vừa qua là ví dụ. Các điều tra viên của Phòng kể lại, hôm đó, một ngày đầu tháng 5/2010, sau khi nhận được tin báo về đối tượng Vàng Diu Lù, 47 tuổi và Tráng Thị Sửu, 44 tuổi (là vợ của Lù) cùng trú tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương (Lào Cai) đang mua bán trái phép chất ma túy. Nhận thấy, các đối tượng hết sức manh động, luôn đem theo "hàng nóng" bên mình, thế nên, để "hốt gọn" bọn chúng cùng tang vật, các trinh sát phải "mật phục" 3 ngày tại cổng nhà Lù.

Đến đêm 5/5, khi biết rõ đối tượng không đem theo "hàng nóng" trong người, các trinh sát bất ngờ ập đến, bắt quả tang Lù và Sửu thu giữ 2 bánh heroin. Điều đáng nói, qua khám xét nhà Lù, cơ quan điều tra đã thu giữ được 2 quả lựu đạn, 1 điện thoại di động cùng nhiều tài liệu khác có liên quan đến vụ án...

Tại cơ quan điều tra, Lù khai nhận việc luôn mang theo lựu đạn bên mình nhằm mục đích "phòng thân", sẵn sàng rút chốt nếu bị lực lượng chức năng phát hiện. Vụ án khép lại đã chặt đứt được một đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh từ: Điện Biên - Lai Châu - Mường Khương.

Nhiều thủ đoạn vận chuyển tinh vi

Theo lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lào Cai cho biết thì, do có địa hình khác với các địa bàn lân cận, thế nên phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm ma túy theo đó cũng diễn tiến phức tạp. Thay vì sử dụng xe phân khối lớn, xe khách, đi theo đường quốc lộ, cao tốc, các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy trong thời gian qua bị lực lượng chức năng "bóc gỡ" đều nhắm đến các thủ đoạn không tưởng. Ít ai ngờ được rằng các đối tượng là nữ giới lại có thể sử dụng "vùng kín" của mình làm nơi cất giữ ma túy. Số vụ án này bị bóc gỡ cũng là lúc mà nhiều trinh sát của Phòng không khỏi ngỡ ngàng.

Một ngày đầu năm 2010, qua nắm tình hình, nhận thấy có một đường dây vận chuyển trái phép ma túy từ Mường Lát (Thanh Hóa) lên Lào Cai. Lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy tổ chức lực lượng kiểm tra 2 đối tượng là nữ giới. Qua kiểm tra, đã phát hiện 2 đối tượng này cất giữ 2 bọc nilon chứa heroin với tổng trọng lượng khoảng 170g ở trong "vùng kín". Ngoài thủ đoạn trên, các đối tượng còn dùng nhiều thủ đoạn tinh vi khác như: cho ma túy dưới đáy hộp sữa; gắn vào bình ắc quy xe máy (ôtô); hàn vào khung xe… hay đúc ma túy vào lớp cao su của đế giày, dép...

Thượng tá Hoàng Quý Sinh cho biết, trên đây là các thủ đoạn của đối tượng vận chuyển, còn đối với các "đầu nậu" thì lại nhiều điểm khác biệt. Số đối tượng "đầu nậu" thường không ra mặt, toàn bộ giao dịch, trao đổi mua bán diễn ra bí mật. Đặc biệt, khi thấy "động", các đối tượng sẵn sàng chặt đứt đường dây vận chuyển, vứt bỏ số hàng mà mình giao dịch trước đó. Đáng chú ý, có không ít vụ, các đối tượng còn giao dịch qua hình thức chuyển khoản ngân hàng. Như chuyên án mà lực lượng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Công an huyện Sa Pa (Lào Cai)… vừa triệt phá mới đây là một ví dụ điển hình.

Chuyên án bóc gỡ, 11 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy lần lượt bị bắt. Tang vật thu giữ gồm 2 bánh heroin, 6 xe máy, 147 triệu đồng cùng một số tài liệu khác có liên quan. Điều đáng nói, trong vụ án này, đối tượng Nguyễn Thị Thoan, trú tại TP Lào Cai mỗi khi cần trả tiền cho bạn "hàng", Thoan vẫn thường sử dụng hình thức chuyển tiền qua ngân hàng để giao dịch. Tại cơ quan điều tra, Thoan khai nhận, trong quá trình mua bán trái phép chất ma túy, có lần Thoan gửi tiền thanh toán tiền "hàng" - ma túy lên đến cả 400 triệu đồng. Đặc biệt số tiền gửi để mua ma túy còn lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Dẫu các đối tượng có sử dụng thủ đoạn tinh vi như thế nào đi chăng nữa, song với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, các vi phạm sẽ khó tránh được "lưới" pháp luật

Trần Huy
.
.