Cục Công tác chính trị: Xứng đáng vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng

Thứ Ba, 08/05/2012, 14:30
45 năm qua, kể từ khi chính thức được thành lập, Cục Công tác chính trị (X15), Tổng cục XDLL CAND - Bộ Công an luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào công tác XDLL Công an ngày càng trong sạch và vững mạnh.

Từ ngôi nhà chung

Là chiếc nôi của Báo CAND, NXB CAND, Đoàn Nghệ thuật CAND, Truyền hình Vì An ninh Tổ quốc (VANTQ), Điện anh CAND vv… ngay từ khi ra đời, Cục X15 đã luôn tổ chức, hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị vươn lên, xứng đáng là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng. Trong ngôi nhà chung này, các đơn vị đã từng bước phát triển, khẳng định được vị trí xứng đáng khi đã tạo nên sức mạnh tư tưởng, động viên tinh thần cho mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an.

Song hành cùng lịch sử CAND, Báo CAND đã đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ và dựng xây đất nước. Những trang viết sinh động và thấm đẫm tính nhân văn đã phản ảnh chân thực cuộc chiến đấu của lực lượng Công an, tuyên truyền mạnh mẽ cho công tác bảo vệ an ninh. Những tấm gương “Người tốt việc tốt” được biểu dương kịp thời, tạo nên những rung cảm tốt đẹp trong lòng công chúng. Trong thời kỳ đổi mới, với tiêu chí “Nhân văn - tin cậy - kịp thời”, Báo CAND nhanh chóng trở thành tờ báo có số lượng bạn đọc lớn, tiếp tục là nhịp cầu gắn bó lực lượng Công an với nhân dân.

Hơn 40 năm qua, với sự chỉ đạo của Cục X15, Điện ảnh CAND cũng có một hành trang đáng tự hào với một đội ngũ nghệ sĩ tâm huyết, giỏi nghề, như Lê Tri Kỷ, Doãn Quế, Châu Huế vv... cùng hơn 300 bộ phim ở nhiều thể loại: “Cuộc chiến đấu vẫn còn tiếp diễn”, "Vụ án hồ Con Rùa”, “Người con  gái Đất Đỏ”, “Người không mang họ” v.v… Phản ánh sâu sắc cuộc chiến đấu đầy hy sinh, vất vả của người chiến sĩ an ninh là mục tiêu xuyên suốt của Điện ảnh CAND.

Thiếu tướng Đặng Thái Giáp, Cục trưởng Cục X15 và các CBCS của Cục X15 tham gia hoạt động về nguồn tại Khu di tích Nha Công an Trung ương - Sơn Dương, Tuyên Quang.

Trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, chương trình VANTQ thường xuyên đổi mới cả nội dung và hình thức, với những thông tin luôn cập nhật nóng hổi, chuyển tải đến người nghe những vấn đề thời sự, những bài học cảnh giác cần thiết, góp phần cùng lực lượng Công an cả nước bảo vệ vững chắc ANTT.

Từ sự định hướng đúng đắn của Cục X15, Truyền hình VANTQ cũng luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của CAND. Hàng ngàn phóng sự và phim tài liệu đã ra đời, phản ánh những vấn đề ANTT nóng bỏng cũng như cuộc chiến đấu đầy hy sinh của lực lượng Công an. Với bước phát triển mạnh mẽ, tháng 11/2011, Truyền hình VANTQ đã phát triển thành kênh truyền hình CAND, ghi một dấu mốc trong công tác chính trị tư tưởng của lực lượng Công an.

Cũng từ mái ấm của Cục X15, NXB CAND trở thành một mũi nhọn trên mặt trận tư tưởng của lực lượng Công an, với 400 đầu sách xuất bản mỗi năm, trang bị kiến thức, tư tưởng, nghiệp vụ và khoa học cho lực lượng Công an. Đặc biệt, việc xây dựng hình tượng người chiến sĩ Công an trong các tác phẩm nhân văn sâu sắc của NXB không chỉ mang ý nghĩa giáo dục, tuyên truyền, mà còn góp phần khẳng định vị trí xứng đáng của mảng đề tài ANTT trong nền văn học nước nhà với nhiều giải thưởng cao quí.

Hiểu được vai trò quan trọng của hoạt động văn hóa văn nghệ, Cục X15 đã chỉ đạo hiệu quả các cuộc sáng tác âm nhạc, mỹ thuật về đề tài VANTQ, tổ chức các hội diễn nghệ thuật quần chúng trong lực lượng CAND có quy mô và thu hút đông đảo CBCS tham gia. Đoàn Ca múa nhạc CAND và Đoàn Kịch nói CAND đã dàn dựng hàng trăm chương trình, vở diễn ca ngợi hình tượng người chiến sĩ CAND và đều giành được nhiều huy chương các loại. Hàng năm, 2 đoàn đều vượt chỉ tiêu số buổi biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sỹ và nhân dân. Đoàn Ca múa nhạc còn tổ chức biểu diễn phục vụ tại Trường Sa và có nhiều hoạt động giao lưu quốc tế, gây được ấn tượng tốt đẹp.

Vì an ninh quốc gia và bình yên cuộc sống

Dấu ấn năng động, sáng tạo của Cục X15 được ghi nhận qua nhiều hoạt động ý nghĩa: tham mưu để Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an báo cáo Thủ tướng Chính phủ ra quyết định lấy ngày 19-8 hàng năm là Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; ban hành các chỉ thị, thông tư chỉ đạo, hướng dẫn Công an các địa phương triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và ngành về công tác chính trị tư tưởng và tổng kết 17 chuyên đề công tác chính trị tư tưởng trong CAND.

Đặc biệt, Cục X15 còn tham mưu cho lãnh đạo Bộ tổ chức hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và ngành với nhiều hình thức phong phú tại các khu di tích lịch sử CAND: tổ chức kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập CAND, 5 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ với nhiều hoạt động có quy mô quốc gia. Cục X15 còn phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng Công an tổ chức tuyên truyền công tác đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng Công an, cũng như tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, đấu tranh với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Với vai trò là cơ quan tham mưu, thường trực cho Hội đồng thi đua, khen thưởng Bộ Công an, Cục X15 đã tham mưu để lãnh đạo Bộ, Tổng cục chỉ đạo các đơn vị, địa phương duy trì các phong trào thi đua, gắn phong trào thi đua VANTQ với “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” với cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Những năm qua, phong trào thi đua trong CAND đã chuyển biến tích cực, nội dung thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước và lực lượng Công an. Từ đây, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều tấm gương dũng cảm, hy sinh trong tấn công tội phạm.

Chỉ 5 năm qua, Cục X15 đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an đề nghị Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng cho lực lượng CAND 5 Huân chương Sao Vàng, 31 Huân chương Hồ Chí Minh, 33 Huân chương Độc Lập, 79 Huân chương Chiến công, 78 tập thể và cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND và hàng vạn Huân, Huy chương, Bằng khen các loại. Với quá trình xét duyệt, đề nghị khen thưởng đúng đối tượng, đáp ứng nhiệm vụ chính trị, công tác khen thưởng của Bộ Công an luôn được đánh giá cao và đã được Thủ tướng Chính phủ tặng 5 Cờ thi đua.

Thiếu tướng Đặng Thái Giáp, Cục trưởng Cục X15, chia sẻ: Với những thành tích xuất sắc trong 45 năm qua, Cục X15 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Chiến công, Huân chương Quân công hạng Nhất và Nhì, Huân chương Lao động, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương Hồ Chí Minh. Trong phong trào thi đua VANTQ 5 năm qua, Cục X15 liên tục được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ, của Bộ Công an và Bằng khen của Bộ Công an, cùng nhiều năm liền là Đảng bộ “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”.

Các đơn vị thuộc Cục X15 đã được Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Quân công, 5 Huân chương Chiến công, 3 Huân chương Lao động, 4 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ được tặng Huân, Huy chương và Bằng khen các cấp. Đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống, Cục X15 lại vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Quân công hạng Nhì. Đây thực sự là một phần thưởng ý nghĩa, ghi nhận những đóng góp quan trọng của Cục X15

Dạ Miên
.
.