Cục An ninh kinh tế tổng hợp: Đảm bảo an ninh trên các lĩnh vực kinh tế trọng điểm

Thứ Ba, 18/12/2012, 20:27
Quán triệt nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an và Tổng cục An ninh II, được sự hỗ trợ có hiệu quả của các đơn vị nghiệp vụ, Công an địa phương, năm 2012, Cục An ninh kinh tế tổng hợp, đã chú trọng đổi mới toàn diện các biện pháp nghiệp vụ; không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đảm bảo an ninh trên các lĩnh vực kinh tế trọng điểm, góp phần phục vụ tốt sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Đã tập trung nắm chắc tình hình liên quan đến các sự kiện chính trị trong nước và quốc tế; tình hình liên quan đến an ninh trong các hoạt động kinh tế của nước ngoài và các loại đối tượng trong các lĩnh vực kinh tế quan trọng, trên cơ sở đó có nhiều báo cáo chính xác, kịp thời, có tính chất chiến lược lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước về những vấn đề kinh tế nổi cộm và đề xuất các biện pháp công tác an ninh, cùng các ngành tham gia giải quyết đảm bảo các yêu cầu phát triển kinh tế, ổn định chính trị của đất nước. Tham gia xây dựng và triển khai kế hoạch của Bộ Công an về sơ kết 2 năm thực hiện đề án công tác Công an đảm bảo phục vụ hội nhập kinh tế thế giới; dự thảo chiến lược phát triển kinh tế của các Bộ, ngành, vùng, địa phương và công tác quản lý Nhà nước về an ninh trên các lĩnh vực kinh tế này.

Phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương bảo vệ tuyệt đối an toàn các công trình kinh tế trọng điểm về an ninh quốc gia, như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, công trình thủy điện Sơn La, thủy điện Lai Châu, khí điện đạm Cà Mau… trong đó tập trung giải quyết tận gốc vấn đề khiếu kiện đất đai của người dân tại địa phương, tạo được thế trận nhân dân tham gia bảo vệ các công trình này có hiệu quả.

Tiến hành xác minh, đấu tranh làm rõ nhiều vụ việc, vụ án lớn, quan trọng, xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm. Điển hình là các vụ “cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty CP Thực phẩm miền Bắc, gây thiệt hại nặng nề cho Nhà nước và nông dân, nhất là nông dân các tỉnh Tây Nguyên. Đấu tranh giải quyết các vụ việc xảy ra tại một số đơn vị của ngành: Xây dựng, Dầu khí, Giao thông Vận tải…, thu hồi hàng trăm tỷ đồng cho Nhà nước.

Qua đấu tranh xử lý vụ việc, đã đề nghị xử lý bằng pháp luật 15 đối tượng, cùng các đơn vị ngành chủ quản bịt chặt sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế. Hiện nay CBCS của đơn vị đang tập trung làm rõ vụ việc một số nguồn ngoại tệ lớn của nhiều đơn vị, doanh nghiệp bị nước ngoài (có sự tiếp tay của kẻ xấu) chiếm đoạt gây tổn thất rất lớn cho nhiều ngành kinh tế.

Bên cạnh đó, việc tham mưu, hướng dẫn cho lãnh đạo cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ nội bộ, an ninh quốc gia (ANQG), bảo vệ bí mật Nhà nước cũng được đơn vị đặc biệt quan tâm, qua đó đã phát hiện nhiều vụ lộ lọt bí mật Nhà nước quan trọng, ngăn chặn nhiều tiêu cực trong chạy thầu, nhập khẩu thiết bị quan trọng… để sớm ngăn chặn, không gây thêm hậu quả xấu.

Đến nay, các Bộ, ngành trong khối kinh tế đều có danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước, thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ Chính trị về đẩy mạnh, tăng cường công tác bảo vệ ANQG trong tình hình mới.

Với những kết quả thành tích đã đạt được, trong năm 2012, Cục An ninh kinh tế tổng hợp đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Chiến công hạng Nhất, 4 Huân chương Lao động, nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an. Bộ Công an cũng đã đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc cho đơn vị năm 2012

Nhất Lâm
.
.