Cục An ninh Tây Bắc: Giữ bình yên miền biên ải

Thứ Năm, 05/01/2012, 09:44
Những tình cảm nồng ấm của bà con đồng bào dân tộc thiểu số luôn là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh để bước chân những chiến sĩ Cục An ninh Tây Bắc vững vàng trong cuộc chiến đấu thầm lặng, góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Vững vàng trong cuộc chiến đấu thầm lặng, góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân các dân tộc miền Tây Bắc, tổng kết phong trào thi đua năm 2011, Cục An ninh Tây Bắc được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Hàng chục lượt tập thể, cá nhân được các cấp tặng thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng. Năm 2011 cũng là năm Cục An ninh Tây Bắc được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Tìm hiểu cuộc sống của cán bộ, chiến sỹ Cục An ninh Tây Bắc mới thấy, việc xa gia đình, thường xuyên có mặt tại cơ sở, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ là chuyện rất đỗi bình thường của lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, chiến sỹ Cục An ninh Tây Bắc.

Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng luôn được Cục An ninh Tây Bắc chú trọng. Thông qua những lần xuống thăm dân, bám làng, bám bản, tổ chức họp dân, cán bộ, chiến sĩ Cục An ninh Tây Bắc vừa tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Những chuyến đi sâu nặng nghĩa tình đã để lại những ấn tượng không thể phai mờ trong ký ức mỗi người.

Cán bộ, chiến sỹ Cục An ninh Tây Bắc giúp dân thu hoạch, chế biến nông sản tại  huyện Trạm Tấu, Yên Bái.

Gần 30 năm công tác trong ngành, từng ấy thời gian Thượng tá Phạm Thanh Luân, Phó trưởng Phòng 6 gắn bó với bà con đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Anh bộc bạch, hằng tháng đều có những chuyến ngược rừng, lên với Tây Bắc mà lúc nào tâm trạng cũng háo hức, chộn rộn. Anh Luân nhớ lại: “Năm 1993, khi được phân công phụ trách địa bàn Lào Cai, tôi chưa hiểu hết phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số. Hôm đó, nhận nhiệm vụ đến gặp một số quần chúng tích cực, người có uy tín ở xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà, tôi đã vào thăm một gia đình là cán bộ xã. Do không để ý chủ nhà “cắm lá xanh” phía cửa, vào đến nơi tôi thấy gia đình tỏ thái độ không vui.

Quan sát, thấy nhà có trẻ mới sinh, nhớ lại chuyện được nghe rằng, ở đồng bào dân tộc Dao, khi người phụ nữ mới sinh thì ba ngày đầu, các cửa ra vào đều phải cắm lá kiêng không cho người lạ vào nhà, hoặc ở trong nhà vì họ cho rằng đứa trẻ sợ vía.

Bằng kinh nghiệm học được, tôi nhanh trí rút một sợi chỉ từ áo mình buộc vào tay đứa trẻ (một nghi thức cầu an), sau đó gia đình rất vui vẻ nhận tôi là cha đỡ đầu cho đứa trẻ. Sau đó, cán bộ xã này rất tích cực giúp đỡ tôi trong công tác, cung cấp nhiều thông tin đảm bảo ANTT…”.

Còn với Trung tá Thùng Văn Nghiểm đã cùng đồng đội phối hợp với Công an các tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Lào Cai đấu tranh với hàng chục đối tượng xấu có âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; kịp thời ngăn chặn làn sóng di dịch cư tự do, tụ tập, gây mất ổn định ANTT trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc.

Với Thiếu tá Dương Đại Thắng, Phó trưởng Phòng 4; Trung úy Trần Văn Dương, cán bộ Phòng 2 đã học tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số từ những đồng đội của mình, từ bà con dân bản, để rồi bây giờ biết “phát sóng ngắn” khi đến bản, biết ăn mèn mén, uống rượu ngô và từ đó, cũng hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng của bà con để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở.

Những tình cảm nồng ấm của bà con đồng bào dân tộc thiểu số luôn là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh để bước chân những chiến sĩ Cục An ninh Tây Bắc vững vàng trong cuộc chiến đấu thầm lặng, góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Ngoài những công việc thường xuyên, Cục An ninh Tây Bắc còn đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn do Bộ Công an và các cấp phát động, trong đó có cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, góp phần xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh…

Anh Hiếu - Hoàng Tú
.
.