Công đoàn Công an nhân dân: Những sáng kiến “ghi điểm”

Thứ Tư, 07/08/2013, 08:28
Qua các phong trào thi đua do Công đoàn phát động đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị làm tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm, làm lợi cho các đơn vị hàng chục tỷ đồng và góp phần giáo dục nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, xây dựng tình đoàn kết, yêu thương, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau trong tập thể người lao động (NLĐ)...

Thiếu tá Vũ Mạnh Hà, Chủ tịch Công đoàn Công an nhân dân (CAND) cho biết, những ngày này, cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và NLĐ trong CAND đang sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI và chào mừng lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Công đoàn CAND.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với cán bộ, ĐVCĐ và NLĐ trong CAND, đánh dấu bước trưởng thành và những đóng góp xứng đáng của Công đoàn CAND trong suốt 20 năm qua.

Những đóng góp xứng đáng

20 năm qua (12/6/1993 - 12/6/2013), Công đoàn CAND đã từng bước phát triển, hình thành hệ thống tổ chức từ Bộ đến cơ sở, số lượng ĐVCĐ ngày càng tăng. Nếu những ngày đầu tái thành lập, Công đoàn CAND chỉ có gần 3.000 đoàn viên, sinh hoạt tại 14 Công đoàn cơ sở, đến nay đã có gần 15.000 đoàn viên sinh hoạt tại 124 Công đoàn cơ sở ở cả các đơn vị trực thuộc Bộ và Công an các địa phương.

Mốc dấu quan trọng chính là ngày 28/8/1950, theo quyết định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công chức Nha Công an Trung ương (CATW) được thành lập do đồng chí Trần Hiệu, lúc đó là Phó Tổng Giám đốc Nha CATW làm Chánh Thư ký. Ban Thư ký Công đoàn Công chức Nha CATW có nhiệm vụ tiến hành các bước chuẩn bị như tổ chức vận động, ra các quy chế, nội quy để thành lập các cấp Công đoàn thuộc Nha CATW.

Tiếp đó, ngày 25/10/1950, Ban vận động Công đoàn Nha CATW ra mắt hoạt động tại thôn Lũng Cò, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang gồm 15 đồng chí. Sau này, nhiều đồng chí trong số đó đã trở thành cán bộ chủ chốt của lực lượng CAND, như đồng chí Lê Quốc Thân, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, đồng chí Cao Đăng Chiếm…

Từ sau năm 1950, Công đoàn Nha CATW đã tổ chức tốt các hoạt động, động viên cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức lao động hăng say lao động sản xuất, phục vụ cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, góp phần cùng toàn dân tộc thực hiện thắng lợi cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược và thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược của cách mạng những năm 60 thế kỷ trước. Để phù hợp với tình hình thực tế, từng bước xây dựng lực lượng CAND thành lực lượng vũ trang cách mạng, tổ chức Công đoàn và Ban Thư ký Công đoàn Bộ Công an giải thể.

Thể theo nguyện vọng của cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trong CAND và theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam, ngày 12/6/1993, Ban Thư ký Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (nay là Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) đã ra Quyết định tái thành lập tổ chức Công đoàn trong lực lượng CAND và chỉ định Ban Cán sự Công đoàn CAND là cơ quan lãnh đạo công tác Công đoàn trong lực lượng CAND.

Nhìn lại chặng đường 20 năm qua có thể thấy rằng, Công đoàn các cấp trong CAND đã chủ động tổ chức phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” với các nội dung phong phú, thiết thực như “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, phong trào “Xanh, sạch, đẹp, an toàn vệ sinh lao động”, “Dạy tốt, phục vụ tốt”, phong trào “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”.

Qua các phong trào thi đua do Công đoàn phát động đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị làm tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm, làm lợi cho các đơn vị hàng chục tỷ đồng và góp phần giáo dục nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, xây dựng tình đoàn kết, yêu thương, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau trong tập thể NLĐ...

Đại diện Công đoàn Công an nhân dân thăm đoàn viên công đoàn Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội bị thương khi làm nhiệm vụ.

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo của mỗi đoàn viên Công đoàn

Đi khắp mọi miền Tổ quốc, từ Hà Giang cho đến vùng Tây Nguyên, chúng tôi đều bắt gặp những ngôi nhà mang tên "Mái ấm công đoàn". Biết bao những gia đình ĐVCĐ Công an và cả người dân nghèo hoàn cảnh khó khăn đã có một nơi an cư để lạc nghiệp, đã có cuộc sống tốt đẹp hơn, thêm tin vào tương lai và phấn đấu hơn nữa trong công tác từ những hoạt động thắm tình đồng chí đồng đội. Việc ĐVCĐ quyên góp tiền xây dựng nên những "Mái ấm công đoàn" chính là việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn được Công đoàn CAND phát động trong thời gian qua.

Thiếu tá Vũ Mạnh Hà, Chủ tịch Công đoàn CAND cho biết, từ nhiều năm qua, các hoạt động trợ cấp khó khăn, xây dựng các ngôi nhà “Mái ấm công đoàn”, tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện cho đoàn viên được tổ chức rộng khắp. Các hoạt động trên đã tập hợp, động viên ĐVCĐ và NLĐ trong CAND thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, doanh nghiệp và nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND.

Bên cạnh đó, Công đoàn CAND đã tập trung hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thành lập tổ chức Công đoàn cơ sở, tiến hành vận động, tuyên truyền, kết nạp đoàn viên. Ngoài ra, Công đoàn CAND đã tập trung tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ Công đoàn, đồng thời tích cực phát động các phong trào thi đua, tạo không khí đoàn kết, nhất trí, cùng quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để đưa hoạt động Công đoàn dần đi vào nền nếp.

Hơn 20 năm qua (12/6/1993 - 12/6/2013), hàng trăm lượt các tập thể và cá nhân thuộc Công đoàn CAND được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen; năm 2008, Công đoàn CAND vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì...

Một số phong trào thi đua nổi bật như: “Lao động sản xuất, công tác giỏi”; “Giữ xe tốt, lái xe an toàn”, “Đảm bảo an toàn, vệ sinh trong lao động sản xuất”. Tổ chức các hội thi “Bàn tay vàng”, “Thợ may giỏi”, “Nấu ăn giỏi, vệ sinh, sạch, đẹp” và các hội thao Công nhân lao động; hội diễn “Tiếng hát công nhân lao động Công đoàn CAND” đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động CAND có lập trường tư tưởng vững vàng, tích cực thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Hoạt động của Công đoàn đã thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, công nhân Công an hưởng ứng và đăng ký gia nhập tổ chức Công đoàn. Từ những việc làm trên cho thấy, Công đoàn CAND đã thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên và người lao động, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo của mỗi đoàn viên Công đoàn...

Anh Hiếu
.
.