Công binh và CSGT làm “phao” ở cầu phao Phong Châu

Thứ Ba, 03/09/2013, 09:38
Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng được chính thức đưa vào hoạt động từ năm 1996, đến nay đã có tuổi thọ 17 năm, là một trong những tuyến giao thông quan trọng nối liền tuyến lộ 32 ra quốc lộ 2 và rất nhiều các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ của tỉnh Phú Thọ.

Mấy năm gần đây, cầu bắt đầu có hiện tượng xuống cấp mạnh. Vì vậy, bắt đầu từ ngày 22/8, cầu Phong Châu được Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đình xe giao thông để phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp cả phần mặt cầu và dầm cầu.

Hiện nay, toàn bộ giao thông trên tuyến qua cầu Phong Châu tạm thời được chuyển sang hoạt động bằng cầu phao quân sự do lực lượng Công binh thuộc Lữ đoàn 543 - Quân khu 2 đảm nhiệm lắp đặt và quản lý an toàn kỹ thuật. Cầu phao này chạy song song với cầu Phong Châu, với 2 đầu cầu tiếp nối thuộc địa bàn xã Hương Nộn (huyện Tam Nông) với xã Kinh Kệ (huyện Lâm Thao).

Tiểu đoàn trưởng, Thiếu tá Nguyễn Doãn Mạnh, Chỉ huy trưởng phụ trách công trình cầu phao cho biết, đây là loại cầu đặc dụng dùng trong quân sự, có tải trọng tới 60 tấn.

Tuyến giao thông qua cầu Phong Châu là một trong những tuyến giao thông khá quan trọng nối trục đường 32 với quốc lộ 2 và nhiều tuyến liên tỉnh, liên huyện nên lượng xe lưu thông trên tuyến này rất lớn, trung bình không dưới 3.000 chuyến ôtô mỗi ngày, chưa kể đến xe máy và các phương tiện khác, nếu không huy động đến loại cầu phao đặc dụng này thì khó đảm bảo được nhu cầu giao thông đi lại của người dân. Đặc biệt, qua theo dõi hai ngày 31/8 và 1/9 (dịp nghỉ lễ Quốc khánh), nhu cầu đi lại của người dân càng gia tăng, lượng xe qua lại cầu phao mỗi ngày gần như tăng gấp đôi so với ngày thường.

Lượng xe trên cầu phao lúc nào cũng tấp nập.

Thiếu tá Nguyễn Doãn Mạnh còn cho biết, lực lượng Công binh có nhiệm vụ túc trực 24/24 giờ, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh Phú Thọ, Công an 2 huyện Tam Nông và Lâm Thao cùng chính quyền, Công an 2 xã Hương Nộn và Kinh Kệ để đảm bảo cầu phao thông tuyến an toàn từ 5h sáng đến 22h tối mỗi ngày. Sau 22h vào các ngày chẵn, cầu sẽ được gỡ ra để bảo dưỡng và đảm bảo thông tuyến giao thông đường thủy, còn các ngày lẻ cầu phao đảm bảo thông suốt đêm 24/24 giờ.

Chỉ xuống mặt sông ngầu đỏ, nước đang cuộn xiết, Thiếu tá Mạnh cho biết, mấy hôm trước nước sông cạn, nhưng 3 ngày gần đây do trên thượng nguồn khu vực các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu liên tục có mưa lớn, nên lượng nước đổ từ thượng nguồn về đây rất lớn, làm mực nước dâng cao, dòng chảy xiết, kéo theo nhiều cành cây, gỗ, rác dồn về vướng lại cầu phao, làm các chiến sĩ và các lực lượng chức năng đã phải vất vả cùng trục vớt, dọn dẹp, đảm bảo giao thông qua cầu phao được an toàn.

Mấy ngày gần đây, đơn vị anh còn vớt được 2 xác người chết đuối, bàn giao thi thể cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng làm các thủ tục pháp lý cần thiết, chôn cất người xấu số. 5h sáng 1/9, mực nước sông Hồng dâng mạnh, buộc các anh phải nối thêm 1 phao nữa, nâng tổng số lượng phao lên con số 36 phao nổi với độ dài gần 240m.

Thiếu tá Mạnh nhận định: “Nếu tình hình mưa lớn vẫn tiếp tục tiếp diễn như hồi sáng nay (1/9 - PV) thì chắc chắn chúng tôi sẽ phải nối thêm phao nữa”.

Có mặt tại 2 điểm đầu cầu trưa 1/9, vào lúc gần cuối đợt mưa lớn kéo dài suốt mấy giờ đồng hồ tại địa bàn, quan sát giao thông và phỏng vấn nhanh các lực lượng chức năng đang điều phối phân luồng giao thông, đảm bảo TTATGT và ANTT tại khu vực cầu phao, phóng viên Báo CAND ghi nhận, ngay tại 2 đầu đường rẽ vào khu vực đầu cầu, lực lượng CSGT và  TTGT tỉnh Phú Thọ luôn luôn sẵn sàng 2 kíp túc trực, hướng dẫn, phân luồng giao thông mỗi ngày.

Thiếu tá Nguyễn Đắc Long, Trạm CSGT số 19, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, ngay khi cầu Phong Châu có kế hoạch sửa chữa, Công an tỉnh Phú Thọ đã cử lực lượng CSGT và TTGT tỉnh trực tiếp xuống địa bàn phối hợp với Công an 2 huyện Tam Nông và Lâm Thao để điều tiết, phân luồng phương tiện, hỗ trợ lực lượng Bộ đội Công binh Quân khu 2 đảm bảo TTATGT qua cầu phao. Ngoài ra, ngay bên ngoài đường rẽ xuống khu vực cầu phao, các anh đã cho cắm biển báo giới hạn tải trọng và chiều cao đối với các phương tiện đủ điều kiện qua cầu.

Được biết, theo kế hoạch của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, cầu Phong Châu sẽ được đình xe để gia cố, sửa chữa trong thời gian 3 tháng

T.M.
.
.