Công an tỉnh Nam Định diễn tập phòng, chống khủng bố

Thứ Ba, 11/08/2009, 11:39
Thượng tướng Lê Thế Tiệm đánh giá buổi diễn tập dự kiến tình huống xảy ra sát với thực tế; cách xử lý tình huống nhanh gọn, hợp lý, làm nổi bật vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền trong công tác phòng, chống khủng bố và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; lấy lực lượng Công an làm nòng cốt, lực lượng quân sự và các ban ngành, đoàn thể địa phương phối hợp.

Ngày 10/8, Công an tỉnh Nam Định có sự phối hợp của lực lượng Cảnh sát cơ động, Cục Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp Bộ Công an đã tổ chức diễn tập phương án phòng, chống khủng bố năm 2009. Tới dự và chỉ đạo buổi diễn tập có Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Chu Văn Đạt, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định; đồng chí Trần Minh Oanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập; cùng các tướng lĩnh, lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục, Học viện thuộc Bộ Công an, lãnh đạo Công an các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Lực lượng Công an Nam Định đóng vai trò nòng cốt trong giải quyết các tình huống phòng, chống khủng bố.

Với giả định tình huống các đối tượng phản động lợi dụng việc khiếu kiện để tổ chức hoạt động gây rối, nhân cơ hội đó các đối tượng khủng bố trong nước có sự chỉ đạo của số phản động bên ngoài, có trang bị vũ khí đã đánh chiếm, khống chế Bưu điện tỉnh, bắt giữ con tin, đưa yêu sách… Lực lượng Công an đã phong tỏa khu vực, sơ tán nhân dân đảm bảo an toàn, triển khai đồng bộ các biện pháp bắt và tiêu diệt bọn khủng bố, giải cứu con tin, xử lý bom mìn, cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn và hoàn thiện các bước trong tố tụng, phục vụ quá trình xử lý theo pháp luật.

Trong vòng 90 phút thực binh, các lực lượng phối hợp gồm trên 1.500 người tham gia và 67 xe  ôtô chuyên dụng các loại đã thực hiện thành công buổi diễn tập, đúng với yêu cầu đề ra. Đây là cuộc diễn tập thực binh với quy mô lớn, số lượng người tham gia đông, các tình huống giả định và biện pháp xử lý, giải quyết mang tính liên hoàn của nhiều lực lượng, trong đó lực lượng Công an làm nòng cốt.

Theo Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, thông qua buổi diễn tập nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp, ngành; nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức tham gia vào công tác đảm bảo ANTT nói chung, phòng chống khủng bố nói riêng của cán bộ, nhân dân, chủ động ứng phó với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch trong tình hình mới.

Quá trình luyện tập và diễn tập, đồng thời cũng là quá trình biểu dương lực lượng, răn đe, tấn công trấn áp các loại tội phạm và xây dựng lực lượng Công an sống trong lòng dân; là dịp kiểm tra, đánh giá công tác sẵn sàng chiến đấu, từ đó phát hiện sơ hở, thiếu sót để khắc phục kịp thời... Kết thúc diễn tập, đã có 26 tập thể, 117 cá nhân có thành tích xuất sắc được Bộ Công an, UBND tỉnh Nam Định, Tổng cục Cảnh sát và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi tổng kết diễn tập, thay mặt Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tướng Lê Thế Tiệm biểu dương nỗ lực của Ban giám đốc, CBCS Công an tỉnh Nam Định, lãnh đạo, CBCS Cục C22 và các lực lượng khác, cùng quân và dân thành phố Nam Định đã phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn trong 2 tháng luyện tập, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm đánh giá buổi diễn tập đã thể hiện rõ tinh thần sáng tạo trong xây dựng kịch bản, dự kiến tình huống xảy ra sát với thực tế; cách xử lý tình huống nhanh gọn, hợp lý, làm nổi bật vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền trong công tác phòng, chống khủng bố và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; lấy lực lượng Công an làm nòng cốt, lực lượng quân sự và các ban ngành, đoàn thể địa phương phối hợp.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm yêu cầu Công an Nam Định cần tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT, không để nảy sinh phức tạp, không để các đối tượng xấu lợi dụng, kích động. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác; phối hợp các ban, ngành và các địa phương trong trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm xử lý các tình huống phức tạp về ANTT; khẩn trương xây dựng các phương án xử lý đối với các tình huống khác có thể xảy ra; đồng thời làm tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu, vũ khí vật liệu nổ…

Thông qua buổi diễn tập, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo Công an các tỉnh, thành phố nghiên cứu, rút kinh nghiệm nhằm bổ sung, chỉnh sửa các phương án phòng, chống khủng bố của địa phương mình cho phù hợp, hiệu quả

H.Vũ
.
.