Công an tỉnh Nam Định: Đặt mục đích phục vụ nhân dân lên trước

Thứ Hai, 27/06/2011, 09:05
Thực hiện cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ", Công an tỉnh Nam Định đã tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, tập trung thực hiện nghiêm túc các nội dung, giải pháp trọng tâm, trong đó chọn khâu đột phá "Ba không, ba có" làm mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài.

"Hết việc mới hết giờ"

Đó là khẩu hiệu mà cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát Quản lí hành chính về TTXH, Công an TP Nam Định đặt ra cho công việc của mình. Với đặc thù của đơn vị là giải quyết các yêu cầu của nhân dân về chứng minh nhân dân, hộ khẩu, cấp phép về ANTT nên công tác tiếp dân được cán bộ, chiến sỹ ở đây đặt lên hàng đầu.

Trung tá Nguyễn Văn Chiến, Đội trưởng cho biết: "Người cán bộ tiếp dân được coi là bộ mặt của đơn vị, là đại diện của lực lượng Công an tiếp xúc với nhân dân nên chúng tôi đã lựa chọn những cán bộ vững về nghiệp vụ, dung nhan tươi tỉnh, tính tình cởi mở, hoạt bát để tiếp dân, đồng thời mời chuyên viên tâm lý đến giảng bài nhằm nâng cao ý thức làm việc chuyên nghiệp cho số chị em này”.

Được biết, từ những năm trước, Công an TP Nam Định đã có nhiều cải cách về thủ tục hành chính với mục tiêu "Rút ngắn thời gian, giảm bớt thủ tục, xây dựng văn hóa ứng xử trong việc tiếp nhận giải quyết công việc của công dân và tổ chức", "Xây dựng lực lượng Công an Thành Nam thực sự sống trong lòng dân". Theo đó, đã có nhiều cải tiến trong công tác như thực hiện cơ chế "một cửa" trong đăng ký hộ khẩu, cấp CMND và cấp phép về ANTT, giúp người dân giảm được 4 lần đi lại làm thủ tục, loại bỏ 11 loại giấy tờ không cần thiết, rút ngắn được 50-70% thời gian giải quyết so với trước đây.

CBCS Công an TP Nam Định tiếp công dân đến làm các thủ tục hành chính.

Mỗi ngày, Công an TP Nam Định giải quyết gần 100 yêu cầu của nhân dân về thủ tục hành chính nên công việc khá bận rộn. Sau khi tiếp nhận các thủ tục, cuối các buổi làm việc, anh chị em phải ở lại hoàn chỉnh hồ sơ để trình lãnh đạo ký mới đảm bảo được yêu cầu về thời gian, nếu không làm hết việc của ngày hôm đó, sẽ ùn tắc, gây chậm trễ. Được biết, để tạo điều kiện cho nhân dân, anh chị em đã tự nguyện làm thêm thứ 7, còn chủ nhật thì bố trí về các xã, phường để làm CMND ngay tại phường xã cho nhân dân.

Tôi hỏi Đại úy Nguyễn Thị Duyên, cán bộ tiếp dân: "Công việc bận như vậy, các chị thu xếp gia đình thế nào?". Chị Duyên cười hồn hậu: "Cũng phải sắp xếp chị ạ, quan trọng nhất là mình biết bố trí hợp lý thời gian thì việc cơ quan vẫn đảm bảo mà việc gia đình cũng không ảnh hưởng nhiều". Cùng là phụ nữ, tôi biết, để làm được như vậy, hẳn các chị đã phải cố gắng rất nhiều. Dù vậy, không ai kêu ca, phàn nàn mà tất cả đều cố gắng hết lòng cho công việc của mình.

"Ba không, ba có" vì nhân dân

Hai khâu đột phá trong việc thực hiện cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" mà Công an tỉnh Nam Định chọn là "Ba không, ba có" (Không hút thuốc lá; không uống rượu bia say; không làm việc riêng trong làm việc; có lời nói, ứng xử văn hóa lịch thiệp khi tiếp xúc với nhân dân và đồng sự; có tư thế tác phong lễ tiết trang phục, hành động theo điều lệnh CAND; có quy trình, quy chế được thực hiện nghiêm túc, trật tự nội vụ gọn gàng, ngăn nắp sạch sẽ)  với khẩu hiệu hành động "Toàn lực lượng hành động theo điều lệnh, kỷ cương, văn hóa, vì nhân dân phục vụ”.

Theo đó, Công an Nam Định phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban chỉ đạo thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, tổ chức thực hiện, kịp thời ra các văn bản chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng lịch tiếp dân định kỳ và hướng dẫn giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến cán bộ, chiến sỹ Công an; tiếp tục rà soát, củng cố nâng cao chất lượng cán bộ; rà soát các quy trình, quy chế làm việc, chế độ trực ban ở các đơn vị sẵn sàng chiến đấu...

Đến nay, tất cả các đơn vị thuộc Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động, tổ chức ký giao ước thi đua, nhiều đơn vị có cách làm sáng tạo, linh hoạt, thiết thực như: xây dựng tiêu chí phấn đấu, coi đây là tiêu chí quan trọng trong bình xét thi đua, tổ chức thảo luận; duy trì việc ghi sổ chương trình công tác của mỗi cán bộ, thực hiện "đi báo việc, về báo kết quả" đưa nội dung học tập điều lệnh, quy trình, quy chế vào các buổi sáng sinh hoạt đọc báo để "thấm dần nhớ lâu"...

Đến nay, cán bộ, chiến sỹ Công an Nam Định đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về giờ giấc, trang phục, lễ tiết tác phong làm việc, nhiều cán bộ, chiến sỹ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, lập nhiều chiến công xuất sắc vì nhân dân phục vụ

Thượng tá Bùi Quốc Hưng, Phó trưởng Phòng PX15:

Công an Nam Định gắn việc thực hiện nghiêm về điều lệnh với xây dựng văn hóa trong công tác và trong cuộc sống hằng ngày. Qua đó, nhiều đơn vị đã có sáng kiến trong thực hiện cuộc vận động như Công an thành phố đã tổ chức hội thi văn hóa ứng xử, vì nhân dân phục vụ cho lực lượng Cảnh sát khu vực nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác giao tiếp, ứng xử có văn hóa với nhân dân, đồng thời coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động; Đoàn thanh niên Công an tỉnh tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu về điều lệnh, văn hóa ứng xử, vì nhân dân phục vụ; Cảnh sát cơ động tổ chức tọa đàm văn hóa ứng xử đối với cán bộ, chiến sỹ trẻ...

Thượng tá Nguyễn Ngọc Toàn, Trưởng Công an TP Nam Định:

Chúng tôi cố gắng tranh thủ sự quan tâm của Đảng ủy, UBND các cấp để gắn nội dung cuộc vận động vào nhiệm vụ chung của đơn vị. Lồng ghép các nội dung của cuộc vận động vào các hoạt động thường xuyên, triển khai đến tận các tổ dân phố, khu dân cư, đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ, quy trình công tác cho lực lượng CSGT, Cảnh sát QLHC về TTXH... để từng cán bộ, chiến sỹ nâng cao kỹ năng, kiến thức khi xử lý các tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, Công an TP Nam Định đã chỉnh trang trụ sở tiếp dân của đơn vị và cả 22 phường, xã, trang bị bàn ghế đồng bộ, lịch sự để nhân dân đến làm việc đạt hiệu quả cao hơn.

Phương Thủy - Thu Hòa
.
.