Công an tỉnh Điện Biên căng sức đảm bảo an ninh ngày đại lễ

Thứ Bảy, 03/05/2014, 13:47
Hơn 22h, con phố ẩm thực mà người dân TP Điện Biên Phủ vẫn quen gọi tên cũ là đường 15m, ngay sát đầu cầu mới Thanh Bình vẫn nhộn nhịp người qua lại. Hàng quán mọc nên như nấm phục vụ cả ngày lẫn đêm khuya cho người dân cả nước và khách du lịch quốc tế đến tham quan nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dạo quanh một vòng lòng chảo Điện Biên Phủ, tham khảo giá các nhà nghỉ và điều kiện đón khách, chúng tôi nhận thấy rằng, an ninh du lịch đang được Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với các lực lượng liên quan căng sức đảm bảo.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón khách du lịch

Ngay từ những ngày tháng 3 và càng gần lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại TP Điện Biên Phủ và các huyện lân cận, các khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ, du lịch điểm bản đều đã kín phòng. Khách lên tham quan đi theo đoàn và cả khách lẻ thường đặt trước cả tháng. Bởi nếu lên Điện Biên không đặt trước phòng thì chắc chắn sẽ không có chỗ nghỉ hoặc nếu tìm được chỗ nghỉ rất mất thời gian, công sức và xa khu trung tâm, xa các điểm di tích lịch sử. Và đa số các nhà nghỉ, khách sạn đều không tăng giá phòng.

Lực lượng Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Bảo vệ dân phố, thuyết minh viên trao đổi kinh nghiệm công tác tại Di tích lịch sử Đồi A1.

Tại nhà nghỉ Hải Anh , tổ 12 phường Mường Thanh, chúng tôi gặp anh Nguyễn Đình Thảo, nhân viên lễ tân đang phấn khởi chuẩn bị đi nhận Bằng chứng chỉ do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh cấp. Anh Thảo cho biết, anh vừa tham dự lớp tập huấn cho các lễ tân do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức. Anh Phạm Văn Soái quản lý nhà nghỉ cho biết, để chuẩn bị đón khách chu đáo, thể hiện sự thân thiện, mến khách của người Điện Biên, các anh cũng đã tham gia lớp tập huấn dành  cho quản lý. Nhà nghỉ có 12 phòng, tối đa đón được 40 khách nhưng khách chưa trả phòng đã có khách đặt gối trước. Tuy “cháy” phòng nhưng anh Soái cho biết, giá phòng anh chỉ lấy theo giá niêm yết từ 300 nghìn đồng đến 350 nghìn đồng/phòng/1 ngày đêm, chứ không ép giá. Vinh dự, tự hào được đón khách trong nước và quốc tế đến với Điện Biên, anh Soái nói rằng, các khách sạn, nhà nghỉ đều dành điều kiện ăn ở tốt nhất và niềm nở đón tiếp, hướng dẫn khách chu đáo trong thời gian khách lưu lại, vừa là để khách nhớ nhà nghỉ, vừa là dịp để thể hiện sự thân thiện, tạo cho du khách ấn tượng tốt đẹp khi đến với mảnh đất lịch sử, chiến trường xưa Điện Biên Phủ. 

Tại khách sạn Nậm Rốm, ngay đầu cầu Thanh Bình, chúng tôi gặp tổ công tác Công an phường Mường Thanh do Đại úy Trần Ngọc Ánh, Phó trưởng Công an phường làm Tổ trưởng đang kiểm tra hành chính. Cùng tham gia tổ công tác có Thượng úy Bùi Quốc Vĩnh, Cảnh sát hình sự phường và Thiếu úy Lương Văn Lân, Cảnh sát khu vực. Chị Thái Thị Lai, phụ trách khách sạn lần lượt đưa cho Tổ công tác kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận điều kiện về ANTT; sổ sách khai báo tạm trú, tạm vắng; cam kết về ANTT, điều kiện về phòng chống cháy nổ…; hợp đồng lao động của các nhân viên. Chị Lai cho biết, lực lượng Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Điện Biên, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, lực lượng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, An ninh nhân dân Công an TP Điện Biên Phủ, Công an phường thường xuyên xuống kiểm tra các khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch và quảng cáo.

Lực lượng Công an TP Điện Biên Phủ kiểm tra điều kiện phòng, chống cháy nổ tại các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn.

Trao đổi về vấn đề đảm bảo an ninh du lịch trên địa bàn, Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an phường Mường Thanh cho biết, trên địa bàn phường có 28 khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ. Công an phường đã hướng dẫn thực hiện công tác khai báo lưu trú theo đúng quy định của Luật Cư trú. Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an phường đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh có điều kiện chấp hành nghiêm luật pháp, nâng cao cảnh giác, phòng, chống tội phạm; bài trừ tệ nạn xã hội, tích cực phòng chống cháy, nổ, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Thượng tá Lường Văn Ọi, Trưởng Công an TP Điện Biên Phủ cho biết, dự báo trong năm 2014, nhất là thời điểm cuối tháng 4, đầu tháng 5, lượng khách đến địa bàn sẽ đột biến tăng. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND-HĐND tỉnh Điện Biên, Công an tỉnh Điện Biên, Công an TP Điện Biên Phủ đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo ANTT trên địa bàn, nhất là đảm bảo an ninh du lịch. Công an TP đã huy động lực lượng và bảo vệ dân phố, dân phòng, lực lượng tự quản và nhân dân cùng tham gia đảm bảo ANTT trên địa bàn. Nhất là tại những phường trọng điểm như Mường Thanh, Thanh Trường, Him Lam, Tân Thanh, Thanh Bình… đều có kế hoạch cụ thể, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ và khách du lịch chấp hành tốt các nội quy, quy chế, đảm bảo ANTT nói chung, an ninh, an toàn trong lĩnh vực du lịch nói riêng.

Xử phạt nghiêm các khách sạn, nhà nghỉ tăng giá phòng

Theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Điện Biên, trên địa bàn TP Điện Biên Phủ có khoảng 12.000 buồng nghỉ, tương đương trên 2.000 giường, không đủ đáp ứng cho nhu cầu của khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch. Đến thời điểm này, trên 90% khách sạn, nhà nghỉ đã được các đơn vị lữ hành đăng ký phục vụ theo tour du lịch. Từ kinh nghiệm tổ chức 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã huy động nhà ở của nhân dân, các bản văn hóa, trung tâm văn hóa  cộng đồng, ký túc xá các trường bố trí chỗ ngủ cho khách với điều kiện phục vụ tốt nhất có thể và giá cả phải chăng. Tính riêng trong tháng 3-2014, Điện Biên đã đón 329 đoàn khách, trong đó có 1.154 người nước ngoài đến tham quan, du lịch. Nhìn chung, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà nghỉ và khách du lịch đều chấp hành tốt các quy định đảm bảo ANTT.

Công an phường Mường Thanh kiểm tra điểm bán hàng lưu niệm trên Đồi A1, chống tăng giá, bán hàng giả.

Đại tá Trần Hải Đăng, Trưởng phòng Bảo vệ an ninh kinh tế Công an tỉnh Điện Biên cho biết, đơn vị đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên và các đơn vị liên quan kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động du lịch, kinh doanh dịch vụ lưu trú và quảng cáo trên địa bàn TP Điện Biên Phủ. Bước đầu, qua kiểm tra 30 cơ sở lưu trú, lực lượng liên ngành đã lập biên bản và cho ký cam kết đối với 21 cơ sở vi phạm. Chủ yếu các lỗi vi phạm là không niêm yết giá phòng, giá dịch vụ; không thực hiện khai báo với cơ quan chức năng khi có khách đến lưu trú; không ghi chép đầy đủ sổ theo dõi khách lưu trú… Với các trường hợp lỗi nhẹ, đoàn liên ngành sẽ nhắc nhở, hướng dẫn làm thủ tục cho đúng hoặc xử phạt hành chính; với các trường hợp vi phạm lỗi nặng, nhiều lỗi không khắc phục thì cơ quan chức năng sẽ đình chỉ hoạt động. Những biện pháp đó nhằm tạo môi trường lành mạnh về an ninh, an toàn, đảm bảo đón khách đến với Điện Biên được tốt nhất.

Được biết, UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo trong dịch vụ du lịch, yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị và nhân dân trong toàn tỉnh tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Đổi mới tạo ra được bước chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, khai thác, phát huy tốt hơn giá trị của hệ thống di tích lịch sử trong thu hút du khách gắn với tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nâng cấp các cơ sở lưu trú, hỗ trợ xây dựng và phát triển các tour du lịch đặc thù. Hỗ trợ phát triển sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ làm sản phẩm lưu niệm đặc trưng nhằm tăng thời gian lưu trú và chi tiêu bình quân của du khách. Mục tiêu đón 440 ngàn lượt khách, tăng 18,9%, trong đó có 75 ngàn lượt khách quốc tế, tăng 15,3% so với ước thực hiện năm 2013. Phấn đấu doanh thu từ dịch vụ du lịch tăng 35% so với năm 2013... Cả Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Điện Biên đang căng sức đảm bảo an ninh du lịch, tạo cho du khách cảm giác bình yên khi đến với mảnh đất lịch sử trước, trong và sau dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Anh Hiếu
.
.