Công an huyện Lấp Vò làm tốt công tác phòng, chống tội phạm

Thứ Ba, 16/07/2013, 22:09
Công an huyện Lấp Vò là một trong 11 Công an huyện thị, thành phố được Công an tỉnh Đồng Tháp chọn đi báo cáo điển hình trong phong trào thi đua "Vì An ninh Tổ quốc" của Cụm thi đua số 9 do Bộ Công an tổ chức vào ngày 10/7 tại tỉnh Bình Dương.

Lấp Vò là địa bàn giáp ranh với nhiều xã, huyện trong và ngoài TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Lợi dụng đặc điểm này, một số đối tượng trộm cắp, cướp giật, cướp từ địa bàn An Giang và các nơi khác sang Lấp Vò thực hiện hoạt động phạm tội, do vậy công tác theo dõi số đối tượng này cũng như giữ gìn ANTT gặp nhiều khó khăn.

Từ đặc điểm tình hình của địa phương, Công an huyện đã tham mưu Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện xây dựng nhiều kế hoạch về công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Tập trung đẩy mạnh biện pháp nghiệp vụ cơ bản, ra quân thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; phối hợp với các huyện thị, thành phố giáp ranh thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình tội phạm, cung cấp hình ảnh đối tượng truy nã, nguy hiểm để kịp thời khống chế không cho đối tượng gây án; định kỳ hàng quý tiến hành kiểm điểm đánh giá lại vụ việc giải quyết tình hình ANTT ở địa bàn giáp ranh... Do vậy mà số đối tượng từ địa phương khác đến gây án đều bị lực lượng Công an kịp thời bắt giữ.

Địa bàn Lấp Vò có 2 tuyến quốc lộ, một là tuyến quốc lộ 80 từ TP Hồ Chí Minh về An Giang, và tuyến quốc lộ 54 từ cầu Cần Thơ về bắc Vàm Cống. Là các tuyến đường giao thông trọng điểm, phức tạp, để vừa làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm cướp, cướp giật và cấp cứu kịp thời nạn nhân khi có tai nạn giao thông xảy ra.

Điều tra viên Công an huyện Lấp Vò đang đấu tranh với đối tượng trộm cắp.

Công an huyện đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng hai chốt dân phòng đóng trên các tuyến này. Nhiệm vụ chính của các chốt dân phòng là khi có cướp, cướp giật xảy ra hoặc trộm cắp mà bị hại hoặc người dân báo, các chốt này tiếp nhận tin báo, nhanh chóng báo về Công an xã hoặc Công an huyện về đặc điểm, phương tiện của đối tượng để kịp thời truy đuổi... và khi có tai nạn giao thông xảy ra thì lực lượng dân phòng này đến bảo vệ hiện trường, cấp cứu nạn nhân... hai chốt dân phòng đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện Lấp Vò hoạt động rất hiệu quả và được đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ.

Trước hiệu quả trên, năm 2012, Công an huyện triển khai thêm một chốt nữa cũng trên quốc lộ 80 của địa bàn xã Long Hưng B. Trước đây, địa bàn này rất phức tạp, từ khi chốt dân phòng được hình thành tình trạng  thanh, thiếu niên hay tụ tập gây rối ở khu vực này đã chấm dứt.

Đồng thời đẩy mạnh công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bằng cách thay đổi phương pháp tuyên truyền, phát động đi vào chiều sâu, bằng hình ảnh để người dân xem, dễ nhớ, qua đó người dân đã nâng cao ý thức cảnh giác.

Để giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn, Công an huyện Lấp Vò tập trung cho công tác xây dựng phong trào, công tác quản lý hành chính về ANTT. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, ở các tuyến, địa bàn trọng điểm để phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm

Ngọc Hân
.
.