Công an huyện Đồng Văn (Hà Giang): Góp phần giữ bình yên cho các bản, làng

Thứ Tư, 24/02/2010, 10:45
Ngày đầu xuân chúng tôi về miền cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Điều chúng tôi cảm nhận rõ nhất trong hành trình đi là sự bình yên ở mỗi bản, làng. Đồng bào ở miền cao nguyên đá tuy nghèo, nhưng tình người trong họ luôn rộng mở. Và đặc biệt, đồng bào luôn dành cho các cán bộ Công an một tình cảm rất trân trọng. Tình cảm ấy được thể hiện bằng những việc làm cụ thể của đồng bào dành cho lực lượng Công an.

Giải thích cho chúng tôi về điều này, Chủ tịch UBND xã Sủng Là Mua Sè Sính cười mà rằng: "Không phải tự nhiên mà đồng bào yêu mến Công an đâu nhà báo ạ. Xã Sủng Là có nhiều dân tộc anh em, giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Đồng bào còn hạn chế hiểu biết về pháp luật. Vậy nên muốn tiếp cận để có thể tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho đồng bào thì mỗi chiến sĩ Công an phải học tiếng của đồng bào, phải cùng ăn, cùng ngủ với đồng bào. Từ chỗ đồng bào coi mỗi chiến sĩ Công an là một người khách, nhưng do cách hoà nhập rất tốt nên giờ đây, đồng bào luôn coi mỗi chiến sĩ Công an như là người thân trong gia đình họ".

Đưa chúng tôi đi thực tế cơ sở, Trung tá Nguyễn Hữu Quy, Phó trưởng Công an huyện Đồng Văn kể về cuộc sống thường nhật của anh em cán bộ, chiến sĩ Công an huyện với đồng bào miền cao nguyên đá. Nghe trong lời kể của anh, tôi cảm nhận rõ cuộc sống của mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây như là một phần không thể thiếu của đồng bào các dân tộc anh em. "Công an đến, đồng bào vui. Công an đi, đồng bào nhớ".

Trung tá Nguyễn Hữu Quy bảo, khẩu hiệu trên luôn được khắc ghi trong tâm trí mỗi chiến sĩ Công an huyện. Cũng chính vì sự tiếp cận của anh em Công an với đồng bào gần gũi như thế nên việc tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật gặp nhiều thuận lợi. Khi đồng bào đã hiểu và tin Công an thì việc giữ bình yên cho các bản, làng không khó.

Thông tin về tình hình an ninh trật tự mà Trung tá Quy cung cấp cho chúng tôi quả là điều đáng mừng: Năm 2009, trên địa bàn huyện xảy ra 40 vụ phạm pháp hình sự. Nếu so với cùng kỳ năm trước đã giảm được 26 vụ. Tình hình tệ nạn xã hội cũng giảm 11 vụ so với năm trước. Ngoài ra, Công an huyện còn tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hoá, tàng trữ, lưu hành văn hoá phẩm phản động, đồi trụy, các hình thức lợi dụng trò chơi văn hoá để đánh bạc. Thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn, giám sát chặt chẽ các công trình, dự án đang thi công để đảm bảo chất lượng. Qua đó đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm, thu hồi tiền và tài sản cho Nhà nước.

Trung tá Quy cho biết, để đạt được kết quả đáng mừng ấy không phải là việc một sớm một chiều mà là sự cố gắng, quyết tâm và nỗ lực không ngừng của tập thể Công an huyện Đồng Văn. 

Đại tá Phạm Văn Miên, Phó TBT Báo CAND trao tặng số tiền 5 triệu đồng cho Công an huyện Đồng Văn.

Không chỉ làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, Công an huyện Đồng Văn còn tích cực tham mưu cho UBND huyện Đồng Văn xây dựng và triển khai các kế hoạch xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc. Triển khai lực lượng bảo vệ an toàn các khu vực khảo sát, thăm dò khai thác tài nguyên khoáng sản. Phân cấp cho Ban Công an các xã, thị trấn tham gia làm điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường liên thôn. Phối hợp với lực lượng Quân sự huyện Đồng Văn, các Đồn Biên phòng cơ sở tham mưu cho UBND huyện thành lập nhiều Tiểu đội Dân quân thường trực cơ động làm nhiệm vụ tuần tra phòng chống các loại tội phạm, trong đó đặc biệt quan tâm tới tội phạm bắt cóc phụ nữ, trẻ em, phòng chống cháy rừng trên tuyến biên giới.

Bên cạnh đó, Công an huyện Đồng Văn còn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm. Giải toả những nơi sạt lở, ách tắc hành lang an toàn giao thông tại các xã Lũng Phìn, Phố Cáo và thị trấn Đồng Văn. Tập trung cải cách hành chính nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của dân bản và doanh nghiệp…

Những việc làm mang lại hiệu quả thiết thực của Công an huyện Đồng Văn đối với đồng bào dân tộc thiểu số trong năm qua thật xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân mà đơn vị đã được Đảng, Nhà nước trao tặng trước đó. Những việc làm đó không chỉ giữ gìn và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn mà còn góp phần đặc biệt quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tạm biệt miền cao nguyên đá Đồng Văn, tạm biệt những chiến sĩ Công an huyện ngày đêm bám sát địa bàn, cùng sống và làm việc với đồng bào ở các bản, làng còn nghèo khó, chúng tôi đã lưu giữ được ấn tượng đặc biệt về tình cảm chân thành mà đồng bào nơi đây dành cho lực lượng Công an cơ sở, những người truyền lửa vào phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên vùng cao nguyên đá"

Nguyễn Phương
.
.