Công an Việt Nam - Trung Quốc phối hợp bắt kẻ giết người

Chủ Nhật, 17/06/2012, 20:25
15h ngày 14/6, tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), Tổ công tác của Công an TP Hải Phòng, Văn phòng Interpol Việt Nam (VPI) và Cục Cảnh sát hình sự đã tiếp nhận đối tượng Vũ Văn Diện, tức Diện “còi”, 37 tuổi, HKTT tại Kiến Thiết (Tiên Lãng, Hải Phòng), do Công an TP Thâm Quyến (Trung Quốc) bàn giao.

Theo tài liệu của Công an TP Hải Phòng, Mai Đức Vượng, 31 tuổi, còn gọi là Tộ Tích, cầm đầu một nhóm 13 đối tượng, trong đó có Vũ Văn Diện. Từ cuối năm 2010 đến tháng 5/2011, Vượng đã chỉ đạo băng nhóm gây ra nhiều vụ án nghiêm trọng. Các đối tượng thường đi xe máy, bịt mặt, sử dụng súng gây ra các vụ giết người, cố ý gây thương tích tại Hải Phòng và một vụ tại vũ trường RAIN ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng)...

Ngay sau khi gây án, Vượng và một số tên đàn em đã bỏ trốn sang Trung Quốc và các tỉnh phía Nam. Mặc dù đang lẩn trốn ở nước ngoài, nhưng do mâu thuẫn về nợ tiền với anh Nguyễn Chí Kiên, trú tại phố Hai Bà Trưng (Lê Chân, Hải Phòng), Vượng vẫn gọi điện về Việt Nam cho Diện “còi” và một số tên đàn em khác, ra lệnh dùng súng xử anh Kiên.

Ngày 7/8/2011, Diện “còi” cùng 4 đồng bọn là Nguyễn Thành Thuận, Đinh Ngọc Dương, Nguyễn Văn Thanh, Trần Văn Dần đã mang theo súng quân dụng đi tìm và bắn anh Kiên bị thương nặng. Sau đó, chúng bỏ trốn sang Trung Quốc để nhập với nhóm của Vượng đang trốn tại TP Thâm Quyến.

Công an TP Hải Phòng đã ra lệnh bắt khẩn cấp 13 đối tượng trong nhóm của Vượng, trong đó có Diện “còi”. Vào cuối năm 2011, với sự nỗ lực phối hợp của VPI, Công an TP Hải Phòng, Mai Đức Vượng và Nguyễn Thành Thuận đã bị Công an TP Thâm Quyến bắt giữ và bàn giao cho Công an Việt Nam. 

Sau đó, xác định một số tên đàn em của Mai Đức Vượng, trong đó có Diện “còi” vẫn đang lẩn trốn tại Trung Quốc, VPI đã chuyển lệnh bắt, truy nã chúng cho Công an TP Thâm Quyến. Công an TP Thâm Quyến đã tóm được Diện “còi” khi hắn đang trốn tại một căn hộ chung cư tại đây. Vì Diện đã nhập cảnh trái phép vào Trung Quốc nên theo luật pháp nước này, hắn bị giam giữ. Ngay sau khi thời hạn giam giữ đối tượng hết, VPI đã phối hợp với Công an nước bạn dẫn giải đối tượng về Việt Nam

T.Hòa
.
.