Công an Thanh Hoá vật lộn trong lũ dữ cứu người dân mắc kẹt trên cây

Thứ Bảy, 03/08/2019, 18:36
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lớn kéo dài trong 3 ngày qua, mực nước các suối ở Thanh Hoá đang dâng cao. Tại các huyện miền núi như Mường Lát, Quan Hoá, Quan Sơn, Bá Thước, Lang Chánh, Cẩm Thuỷ... đã xảy ra lũ, gây thiệt hại lớn cho người dân.

Từ ngày 2-8, Giám đốc Công an Thanh Hoá đã chỉ đạo Công an các huyện, lực lượng PCCC và cứu nạn cứu hộ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và các lực lượng sơ tán, bảo vệ tài sản của nhân dân, giúp đỡ các gia đình có người già yếu, neo đơn chằng chống nhà cửa, vận chuyển tài sản của các hộ có nguy cơ ngập lụt đến chỗ an toàn.

Nước lũ ở hệ thống sông, suối trên địa bàn huyện đang dâng cao.

Ngày 3-8, mưa lớn trên diện rộng, mực nước các sông lên rất cao, nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng. 

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện Quan Sơn, tính đến 15h ngày 3-8, nước lũ đã thiệt hại hoàn toàn 24 nhà; 18 nhà bị trôi; 4 nhà bị sập; 17 nhà bị sập một phần. Huyện đã di dời khẩn cấp 8 hộ, 33 khẩu; sơ tán 76 hộ, 245 khẩu.

Lũ đã cuốn trôi 17 người, hiện đã cứu được 6 người, còn 11 người mất thông tin liên lạc (trong đó, bản Sa Ná, xã Na Mèo có 9 người; bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy có 2 người). Nhiều diện tích lúa nước bị ngập; tuyến Quốc lộ 217, Quốc lộ 16 bị sạt lở 3 điểm. Hiện tại Quốc lộ 217 đã thông tuyến, Quốc lộ 16 đang tiếp tục thông tuyến. 

Trong đêm 2-8 và ngày 3-8, 100% CBCS Công an huyện đã ứng trực, phối hợp với Bộ đội Biên phòng UBND các xã, thị trấn và các lực lượng chức năng tổ chức giúp nhân dân sơ tán, di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Sơ tán, di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tại khu vực bản Na Sá, thuộc xã Na Mèo, Quan Sơ, có 2 người dân bị lũ cuốn trôi, Công an huyện Quan Sơn đã cùng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Na Mèo, chính quyền địa phương và nhân dân giải cứu 2 người kịp thời, đưa về trạm y tế xã sơ cứu. 

Cũng tại khu vực trên, khi đi làm rẫy, ông Lương Văn Chon bị lũ cuốn và mắc kẹt trên ngọn cây, Công an huyện, Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn, Bộ đội biên phòng, chính quyền và nhân dân đã dùng luồng đóng bè, giải cứu nạn nhân. 

Đến khoảng 15h10 chiều 3-8, sau rất nhiều nỗ lực, các lực lượng chức năng đã tiếp cận và đưa được nạn nhân Lương Văn Chon vào bờ.

Ngay sau đó, nạn nhân được chuyển đến bệnh viện để chăm sóc. Tuy nhiên, trong quá trình giải cứu nạn nhân Lương Văn Chon, một thanh niên tham gia giải cứu là anh Phạm Bá Huy, SN 1993, ở bản Nhài, xã Sơn Điện (Quan Sơn) bị mắc kẹt tại vị trí mà nạn nhân Lương Văn Chon mắc kẹt trước đó nên lực lượng chức năng đang tiếp tục giải cứu.

Hiện nay các lực lượng Công an, Quân sự, Bệnh viện đa khoa huyện và lực lượng tại chỗ đang khẩn trương chi viện ứng cứu người mất thông tin liên lạc

Tại huyện Mường Lát, mưa rất to, lũ đổ về nhanh khiến nhiều nhà cửa, trường học đường giao thông bị hư hỏng.

Thấy nước lũ lớn, vợ chồng ông Bùi Văn Hoạt  ở bản Na Tao, xã Pù Nhi, Mường Lát đã di chuyển đàn lợn lên chỗ an toàn nhưng do lợn xổng chuồng nên hai vợ chồng đuổi bắt, bị lũ cuốn trôi. 

Vợ ông Hoạt may mắn bám vào mô đất cao, được lực lượng chức năng kịp thời giải cứu nên thoát chết, ông Hoạt bị lũ cuốn trôi, hiện nay vẫn chưa tìm thấy tung tích.

Bản Na Sá, thuộc xã Na Mèo, Quan Sơ có 2 người dân bị lũ cuốn trôi đang được lực lượng chức năng tìm kiếm. 

Trời mưa to khiến đá lở, rơi trúng vào người và xe máy của anh Vàng A Lâu, SN 1986, là trưởng bản Sài Khao, xã Mường Lý, huyện Mường Lát khiến anh Lâu thiệt mạng.

Theo ông Cao Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết, tính đến 16h chiều 3-8, đã có 14 điểm dọc tuyến quốc lộ 15C về trung tâm thị trấn Mường Lát bị sạt lở, gây chia cắt. Phương tiện và người dân hiện không thể vào các xã Nhi Sơn, Pù Nhi. Tỉnh lộ 521D và quốc lộ 16 đi xã Mường Lý cũng sạt lở nhiều vị trí khiến địa phương này đang bị cô lập hoàn toàn.

Hiện nay, nước lũ ở hệ thống sông, suối trên địa bàn huyện đang dâng cao. Mưa lũ làm nhiều tuyến đường bị sạt lở cục bộ, khiến giao thông bị ách tắc.

Thu Thuỷ (clip)
.
.