Công an TP Trà Vinh: Nỗ lực kéo giảm tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật

Thứ Tư, 06/08/2014, 22:42
Sáu tháng đầu năm 2014, Công an TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh), các ban, ngành, đoàn thể đã xây dựng nhiều kế hoạch để giáo dục, phòng ngừa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và có nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Qua rà soát của Công an TP Trà Vinh, trên địa bàn có 330 đối tượng thanh thiếu niên có tiền án, tiền sự và có biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật. Công an TP Trà Vinh đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc quản lý, giáo dục, phòng ngừa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

Theo đó, Công an TP Trà Vinh bàn giao 330 đối tượng này cho các ban, ngành, đoàn thể quản lý như: Thành đoàn (109 đối tượng), Hội phụ nữ (98 đối tượng), Hội nông dân (62 đối tượng), Hội cựu chiến binh (61 đối tượng). Các đoàn thể đã có cách làm khác nhau để cảm hóa những đối tượng này.

Ban đầu, khi nhận nhiệm vụ, Đoàn thanh niên gặp không ít khó khăn vì đối tượng lảng tránh cán bộ Đoàn đến gặp gỡ. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, đến nay cán bộ Đoàn đã tiếp cận và trở thành những người bạn của đối tượng để chia sẻ và tìm cách giải quyết tâm tư, nguyện vọng của đối tượng.

Thành đoàn còn vận động được 74 thanh niên trong diện quản lý đến tham gia để tạo cơ hội việc làm, giúp thanh niên sửa chữa tốt. Phối hợp với Trường dạy nghề tỉnh mở 1 lớp học nghề miễn phí cho 20 thanh niên chậm tiến theo học. Nhờ vậy, trong 6 tháng qua, có 27 thanh niên do Thành đoàn quản lý được Công an TP Trà Vinh xác nhận đã sửa đổi tốt.

Đối với Hội phụ nữ TP Trà Vinh, các chị đã thành công trong việc giáo dục 23 thanh niên chậm tiến. Không chỉ mời đối tượng lên phường để giáo dục hàng tháng, các chị còn dành thời gian đến tận nhà đối tượng để trò chuyện, phối hợp với phụ huynh của các em trong việc quản lý con em mình không phạm tội và tệ nạn xã hội.

Trước đây, em Kim Ngọc Tiếng (18 tuổi, ngụ khóm 10, phường 7, TP Trà Vinh) tụ tập chơi khuya, tham gia đánh bài ăn tiền. Từ khi được các chị ở Hội phụ nữ và Cảnh sát khu vực thường xuyên thăm hỏi, giáo dục, em đã sửa đổi tốt. Tiếp xúc với chúng tôi, em Kim Ngọc Tiếng chia sẻ: “Sắp tới em muốn đi thành phố để làm hồ kiếm tiền về gửi cho mẹ, làm ở thành phố có dư, làm ở đây hỏng có dư”.

Song song với việc bàn giao đối tượng cho các đoàn thể quản lý, Công an TP Trà Vinh trực tiếp cùng với đoàn thể phường, xã mời giáo dục, cho làm cam kết không tái phạm đối với 612 lượt đối tượng. Từ việc phân loại đối tượng theo nhóm để có biện pháp xử lý phù hợp, Công an TP Trà Vinh đã triệt xoá 31 vụ với 149 đối tượng đánh bạc, làm rõ 28 vụ 74 đối tượng đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

Thượng tá Cao Văn Sậm, Phó trưởng Công an TP Trà Vinh cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi cùng với các ban ngành đoàn thể trực tiếp gặp từng đối tượng trong số có chuyển biến tốt để tạo điều kiện cho họ có công ăn việc làm. Đối với các đối tượng có vi phạm, chúng tôi kiên quyết lập hồ sơ, đưa ra xét xử công khai lưu động, trước khi xét xử chúng tôi sẽ mời tất cả đối tượng đang quản lý để họ cùng tham gia phiên toà để giáo dục, răn đe chung”

Mộng Tuyền
.
.