Công an TP Huế: Đột phá về quản lý lưu trú

Thứ Bảy, 25/04/2009, 19:41
Hệ thống "Thông báo khách lưu trú qua mạng" được Công an TP Huế (Thừa Thiên - Huế) triển khai đầu năm 2008 đã thu hút được sự quan tâm của các cơ sở lưu trú trên địa bàn. Bước đột phá trong cải cách hành chính này đã mang lại sự tiện ích, phù hợp trong điều kiện hiện tại, thực hiện đơn giản, giúp giảm được chi phí, tiết kiệm về thời gian, nhân lực.

Đăng ký thủ công gây phiền hà, tốn kém

Trước đây, nhân viên khách sạn phải trực tiếp mang giấy tờ của khách và sổ đăng ký tạm trú đến Công an TP Huế để khai báo khách lưu trú theo cách thủ công. Nghĩa là, trong thời gian khoảng từ 20 - 23h hàng ngày, phải đem theo sổ sách, giấy tờ tùy thân của khách đến trụ sở Công an TP Huế làm thủ tục đăng ký tạm trú. Đăng ký theo phương pháp này rất bất tiện và gây phiền hà, tốn kém cho khách sạn... Nếu đã đăng ký xong, nhưng vẫn có khách đến thuê phòng trong thời gian quy định thì phải tiếp tục quay lại để bổ sung.

Việc đăng ký chỉ thực hiện từ 20 - 23h hằng đêm nên số khách vào sau 23h sẽ khó được đăng ký kịp thời. Việc giữ giấy tờ tùy thân của du khách khi đi đăng ký cũng đã tạo tâm lý không thoải mái cho khách, vì họ sợ mất, thất lạc...

Cả du khách lẫn doanh nghiệp hài lòng

Việc ra đời và đưa vào sử dụng hệ thống "Thông báo khách lưu trú qua mạng" của Công an TP Huế đã đánh dấu một bước ngoặt mới của cải cách hành chính trong lĩnh vực lưu trú. Các nhân viên của cơ sở lưu trú không phải đem hộ chiếu, giấy tờ tuỳ thân của khách đến trụ sở Công an TP Huế để đăng ký như trước.

Đối với hệ thống thông báo khách lưu trú mới này, các đơn vị chỉ ở tại khách sạn mình để thông báo khách lưu trú cho cơ quan Công an. Việc thông báo có thể thực hiện 24/24 giờ, cập nhật và gửi dữ liệu một cách nhanh chóng, mọi lúc trong ngày.

Hệ thống còn hỗ trợ các cơ sở lưu trú khai thác cơ sở dữ liệu về số lượng, thành phần, quốc tịch... của du khách để quản lý tốt hơn và tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí cho cơ sở lưu trú.

Theo Công an TP Huế, đã có 100% cơ sở lưu trú ở Huế đăng ký thông tin qua mạng. Từ tháng 2/2008 đến nay, hệ thống "Thông báo khách lưu trú qua mạng" đã tiếp nhận qua hệ thống lưu trú qua mạng 1.788.520 lượt khách; trong đó có 708.224 khách Việt Nam và 1.021.831 khách nước ngoài; 58.461 Việt kiều.

Ngoài ra, Công an TP Huế đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra trên 500 lượt cơ sở lưu trú, phát hiện 56 lượt vi phạm về đăng ký tạm trú, thực hiện không đầy đủ các quy định về ANTT, phạt tiền gần 34 triệu đồng; xử lý 50 trường hợp vi phạm quy định về đăng ký khách có dấu hiệu trốn thuế, xử lý và ấn định thuế trên 300 triệu đồng.

Thượng tá Đặng Quang, Trưởng Công an TP Huế khẳng định, hệ thống đã mang lại sự tiện ích, phù hợp trong điều kiện hiện tại, thực hiện đơn giản, giúp giảm được chi phí, tiết kiệm về thời gian, nhân lực. Đặc biệt, giúp phục vụ kịp thời công tác thống kê, báo cáo, khai thác, xác minh thông tin về khách để từ đó giúp ngành Du lịch đánh giá chính xác số lượng khách lưu trú để có chính sách, định hướng lâu dài cho phát triển ngành Du lịch địa phương; đồng thời, giúp ngành Công an thực hiện công tác đảm bảo ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn được tốt hơn.

Về lâu dài, bằng hệ thống này, không chỉ các nhà nghỉ, khách sạn mà mọi người dân đều có thể thông báo lưu trú qua mạng

Công Bình
.
.