Công an TP Hồ Chí Minh phát huy hiệu quả các tổ công tác đặc biệt

Thứ Hai, 07/01/2019, 08:03
Trả lời với báo chí về mô hình Đội Cảnh sát hình sự Đặc nhiệm hướng Nam, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an thành phố (CATP), cho biết mô hình này ra đời đầu năm 2017 do chỉ đạo từ lãnh đạo Thành ủy TP Hồ Chí Minh, với nhiều kỳ vọng sẽ là “quả đấm thép” để trấn áp các loại tội phạm trên đường phố.


Dù mô hình này còn có những bất cập, chưa phát huy được hết hiệu quả, nhưng CATP quyết định sẽ tiếp tục cho hoạt động thí điểm thêm một năm nữa để có thêm thời gian đánh giá sát thực hiệu quả. Đồng thời, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, CATP sẽ đưa ra quy chế phối hợp giữa lực lượng này với Công an các quận huyện, nhằm phát huy hiệu quả tốt hơn.

Với Phòng Cảnh sát Phản ứng nhanh - Cảnh sát 113, Thiếu tướng Phan Anh Minh, cho biết lãnh đạo CATP quyết định sẽ giải tán. Quân số của phòng này sẽ được điều chuyển đưa về Công an các quận huyện trên địa bàn, đúng với chủ trương của Bộ Công an là “Bộ tinh, tỉnh mạnh, quận huyện toàn diện…”.

Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam làm nhiệm vụ.

Tổ công tác đặc biệt 363 được CATP thành lập vào ngày 30-12-2018, nhằm đồng loạt triển khai ra quân, tăng cường hiện diện lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến, khu vực, địa bàn trọng điểmHiện tại, cấp CATP có 7 Tổ tuần tra liên kiểm hỗn hợp, gồm: 3 Cảnh sát giao thông, 6 Cảnh sát cơ động, 3 Cảnh sát hình sự.

Do đó mà có tên gọi là Tổ công tác 363. Với Công an cấp quận huyện, căn cứ tình hình thực tế của đơn vị để huy động, hình thành tổ tuần tra hỗn hợp công khai đảm bảo số lượng tối thiểu mỗi tổ là 12 người.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc CATP cho biết, với lực lượng đa dạng như vậy, các Tổ công tác 363 không chỉ tuần tra công khai mà còn linh hoạt xử lý với nhiều phương thức khác nhau để phát huy hiệu quả, giải quyết, ngăn ngừa, giảm bớt tội phạm và cũng vì thế mà tổ công tác này khác biệt về công việc và trách nhiệm với các lực lượng khác.

Qua 6 ngày triển khai, các Tổ công tác 363 của CATP và Công an các quận huyện đã kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc và đối tượng, bàn giao xử lý 18 vụ, 40 đối tượng. Ngoài ra, các tổ công tác 363 còn phát hiện, xử lý 356 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…

Phú Lữ
.
.