Thông tin tiếp vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lào Cai:

Công an Lào Cai nỗ lực cứu nạn, khẩn trương điều tra nguyên nhân tai nạn

Thứ Năm, 04/09/2014, 10:36
Sáng 3/9, trao đổi với phóng viên Báo CAND về công tác cứu hộ, cứu nạn trong vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này, Đại tá Giàng Ly Pao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết, ngay khi nhận được tin về vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại đường đèo xã Tòng Sành, Công an tỉnh Lào Cai đã báo cáo thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ANGT tỉnh Lào Cai phối hợp giải quyết, đồng thời chỉ đạo các lực lượng: Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự, Công an TP Lào Cai, Công an huyện Sa Pa, Công an huyện Bát Xát khẩn trương triển khai lực lượng tới hiện trường làm nhiệm vụ.
>> Hình ảnh kinh hoàng trong vụ tai nạn xe khách tại Lào Cai

Sau khoảng 20 phút kể từ khi vụ TNGT xảy ra, cùng với các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo các lực lượng Công an trực tiếp tham gia vào công tác cứu nạn. Mặc dù trời tối, nơi xảy ra tai nạn có địa hình hiểm trở, xe ôtô lao xuống vực sâu khoảng 200m bị vỡ nát, các nạn nhân thì bị văng đi xa nên đã gây khó khăn không nhỏ cho công tác cứu hộ, cứu nạn, nhưng lực lượng Công an Lào Cai tích cực phối hợp với các lực lượng khác khẩn trương xuống vực tìm kiếm và nhanh chóng đưa các nạn nhân lên khỏi vực để đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Khoảng 22h30' ngày 1/9, công tác cứu nạn đã hoàn thành và tất cả các nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai và một số bệnh viện khác trong tỉnh.

Lực lượng Công an Lào Cai tích cực cứu nạn vụ TNGT tại hiện trường.

Nói về những khó khăn trong công tác cứu hộ, cứu nạn trong vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này, Đại tá Giàng Ly Pao cho biết, khu vực xảy ra vụ TNGT là đường đèo quanh co, dốc dựng đứng, có nhiều đá, xe lao xuống vực cách mặt đường khoảng 200 mét. Thời điểm xảy ra vụ TNGT vào ban đêm, trời mưa khiến đường trơn trượt, sương mù nhiều mất tầm quan sát, hiện trường rộng, cây cỏ um tùm. Quá trình cứu nạn, lực lượng Công an tỉnh Lào Cai đã nhanh chóng đưa các nạn nhân đến bệnh viện. Theo các bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, nhiều trường hợp bị chấn thương nặng, mất máu nhiều đã kịp thời được cứu sống nhờ sự nhanh chóng cứu nạn của lực lượng Công an nên đã tránh được tử vong.

Trong thời điểm xảy ra vụ TNGT, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã cử hơn 200 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, phân luồng giao thông, thu nhặt giấy tờ, tài sản của người bị nạn để bàn giao đầy đủ cho gia đình người bị nạn. Đến nay, tất cả các gia đình nạn nhân trong vụ TNGT đã được cơ quan Công an trao trả lại tài sản của người bị nạn.

Cũng theo Đại tá Giàng Ly Pao, hiện Công an tỉnh Lào Cai đang tích cực điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ TNGT trên. Ngoài ra, các lực lượng Công an tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này. Về sự nguy hiểm của con đường đèo đưa du khách đến với Sa Pa, tại buổi làm việc với tỉnh Lào Cai ngày 1/9, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Đinh La Thăng yêu cầu tỉnh Lào Cai khẩn trương lập dự án kết nối tuyến giao thông cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Sa Pa. Dự kiến dự án này sẽ  hoàn thành vào năm 2017 để khách đến Sa Pa du lịch được an toàn.

Đúng 10h sáng 3/9, lực lượng Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị chức năng bắt đầu công tác cứu nạn cho xe ôtô bị nạn trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Lào Cai. Sáng 3/9, Đại tá Giàng Ly Pao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Trên chiếc xe ôtô bị nạn chỉ có 48 người, trong đó có 45 hành khách, 3 người của nhà xe, gồm: 1 lái xe, 1 phụ xe và một người của công ty. Số liệu trên 50 người có mặt trên xe ôtô thời điểm xảy ra vụ TNGT như một số thông tin phản ánh trước đó là chưa chính xác. Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục lấy lời khai nhân chứng, các đối tượng có liên quan, khám nghiệm hiện trường, phương tiện củng cố hồ sơ vụ TNGT trên. Nếu đủ điều kiện, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

3 bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Việt - Đức tiến triển tốt

Chiều 3/9, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt - Đức cho biết: Trong số các nạn nhân của vụ tai nạn giao thông ở Lào Cai ngày 1/9, đã có 5 bệnh nhân được chuyển từ Lào Cai về BV Việt - Đức để cấp cứu. Đến chiều 3/9, một bệnh nhân đã xin về nhà điều trị, 1 bệnh nhân chuyển sang BV 108, còn lại 3 bệnh nhân được điều trị tại 3 khoa: Thần kinh, Cột sống và Chấn thương Chỉnh hình. Cả 3 bệnh nhân đang điều trị tại BV đều đã tỉnh táo, có tiến triển.

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết cho biết: BV ĐK tỉnh Lào Cai là BV vệ tinh của BV Việt - Đức, nên diễn biến của các bệnh nhân được cập nhật từng giờ về BV Việt - Đức, để khi cần, BV Việt - Đức sẵn sàng đưa đoàn bác sĩ lên, hoặc tổ chức hội chẩn trực tuyến cho các bác sĩ ở Lào Cai tham khảo và xử lý. Do công tác chỉ đạo tuyến, đào tạo bác sĩ, chuyển giao công nghệ tốt, nên hiện các bác sĩ BV ĐK tỉnh Lào Cai cơ bản tự lo được. Theo đề nghị của BV Lào Cai, BV Việt - Đức đã cử 1 bác sĩ gây mê hồi sức trực tiếp lên Lào Cai hỗ trợ cứu chữa bệnh nhân. Bộ Y tế chỉ đạo BV Việt - Đức thường xuyên theo dõi và giám sát tình hình cứu chữa bệnh nhân tại BV ĐK tỉnh Lào Cai và cử đoàn bác sĩ lên để hỗ trợ nếu cần thiết, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, BV Lào Cai vẫn có thể tự xử lý tốt mọi việc.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, đến nay, còn 2 bệnh nhân rất nặng đang điều trị tại BV Lào Cai, trong đó có một người bị chấn thương sọ não, giập tủy, phải thở máy. Một bệnh nhân bị cọc xuyên ở vùng mắt, đã phẫu thuật nhưng khả năng bị tổn thương nhiều. Cả 2 bệnh nhân trên đều đang được điều trị với mức tối đa, tuy nhiên, tiên lượng rất xấu. Các bệnh nhân khác đang tạm ổn.

Thanh Hằng

Nguyễn Hưng
.
.