Công an Hải Dương nói gì về công tác chữa cháy tại TTTM Hải Dương?

Thứ Tư, 18/09/2013, 21:17
Theo Đại tá Phạm Văn Loan, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, vào thời điểm lực lượng Công an tỉnh Hải Dương có mặt tại hiện trường thì ngọn lửa đã bắt đầu bén lên tầng hai của Trung tâm thương mại. Công an tỉnh Hải Dương đã phải trưng dụng thêm xe chữa cháy của doanh nghiệp, của Công an tỉnh Hưng Yên. Tổng số có 16 xe ôtô cùng gần 300 cán bộ, chiến sỹ đã có mặt tại nơi xảy ra vụ cháy vừa làm công tác chữa cháy, vừa bảo vệ hiện trường và đảm bảo an toàn cho tính mạng của người dân.

Những ngày qua, vụ hỏa hoạn tại Trung tâm Thương mại Hải Dương vào rạng sáng ngày 15/9 gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, trở thành tâm điểm của các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với sự nỗ lực của các cấp ủy và chính quyền tỉnh Hải Dương, có nhiều luồng thông tin khác nhau như vụ cháy xảy ra từ 1h mà 3h (tức là sau hơn 2 giờ đồng hồ) mới thấy xe cứu hỏa xuất hiện. Và khi 2 xe đến thì chỉ có một xe có một ít nước còn một xe không hoạt động được… Để có thông tin chính xác về sự việc trên, chiều 18/9, phóng viên Báo Công an nhân dân đã có cuộc trao đổi với Đại tá Phạm Văn Loan, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương.

- Phóng viên: Những ngày gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về việc Công an tỉnh Hải Dương không xử lý kịp thời, xe chữa cháy không có nước, chậm trễ trong việc tiếp nhận thông tin... Vậy sự thật như thế nào?

Đại tá Phạm Văn Loan: 3h25’ ngày 15/9, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Hải Dương nhận được tin báo về vụ cháy. Tin báo sớm nhất lưu tại máy của lực lượng phòng cháy chữa cháy là do một bảo vệ của Trung tâm thương mại TP Hải Dương gọi đến. Trước đó, trực ban Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy không nhận được một thông tin nào báo cháy như một số thông tin trên các báo đã đưa, bởi trên thực tế các cuộc điện thoại gọi đến đều được lưu trong hệ thống của lực lượng phòng cháy.

Phóng viên:  Sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh Hải Dương đã huy động lực lượng phòng cháy tối đa như thế nào để giảm các thiệt hại cho nhân dân?

Đại tá Phạm Văn Loan:  Vào thời điểm lực lượng Công an tỉnh Hải Dương có mặt tại hiện trường thì ngọn lửa đã bắt đầu bén lên tầng hai của Trung tâm thương mại. Vì thế, Công an tỉnh Hải Dương đã phải trưng dụng thêm xe chữa cháy của Công ty nhiệt điện Phả Lại; Công ty xi măng Hoàng Thạch và Công ty xăng dầu 132… sau đó thì huy động thêm 5 xe chữa cháy của Công an tỉnh Hưng Yên. Tổng số xe phương tiện tham gia là 16 xe ôtô cùng gần 300 cán bộ, chiến sỹ đã có mặt tại nơi xảy ra vụ cháy vừa làm công tác chữa cháy, vừa bảo vệ hiện trường và đảm bảo an toàn cho tính mạng của người dân.

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Hải Dương huy động tối đa lực lượng vào cuộc.
- Phóng viên:  Với những bất thường trong hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại đây thì trước đó, Công an tỉnh đã có kiểm tra, rà soát ra sao?

Đại tá Phạm Văn Loan: Trung tâm Thương mại thành phố Hải Dương chính thức được xây dựng từ năm 1998 và được đưa vào sử dụng năm 2001. Năm 2002, chợ Phú Yên ở gần đó được sát nhập và trung tâm đã chuyển sang mô hình hoạt động của một chợ đầu mối lớn của tỉnh. Chính tự sự chuyển đổi mục đích sử dụng đó, nhiều hạng mục công trình, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng, chống cháy nổ đã bị biến dạng và không còn phù hợp. Trong quá trình xây dựng, Trung tâm Thương mại Hải Dương có đủ thiết kế hệ thống phòng cháy, chữa cháy và đã được thẩm duyệt vào ngày 15-6-2000, đến 7-8-2000 được nghiệm thu, bao gồm: các hệ thống: Cảnh báo cháy tự động, cấp nước chữa cháy, gần 100 bình chữa cháy xách tay. Ngoài ra, cùng vào thời điểm trên, tại đây đã được thành lập 1 đội PCCC với 30 người (trong đó 18 người đã được cấp chứng nhận về huấn luyện nghiệp vụ PCCC). Công an tỉnh Hải Dương cũng đã thường xuyên kiểm tra an toàn cháy nổ tại trung tâm.

Các kết quả thống kê cho thấy, công tác an toàn phòng chống cháy nổ tại đây bị xem nhẹ. Bộ phận quản lý trên thực tế rất chủ quan, lơ là trong PCCC. Cụ thể, ngay từ năm 2004, hệ thống báo cháy tự động đã hoàn toàn bị tê liệt. 2/4 bể nước ngầm cứu hỏa rất... khô ráo do bị hư hỏng, không thể tích nước. Tương tự, 2/4 máy bơm chữa cháy hỏng động cơ, các van điều khiển bị rỉ sét, không thể vận hành. Lối vào khu vực đặt máy bơm đã bị 2 quầy hàng che lấp... Liên tục từ 2006-2012, Công an tỉnh Hải Dương đã yêu cầu UBND TP Hải Dương và Ban Quản lý Trung tâm Thương mại sửa chữa toàn bộ các hệ thống, thiết bị phòng, chữa cháy, nhất là việc cải tạo lại hệ thống điện, hệ thống thông gió và các đường thoát nạn... đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng TW và của tỉnh xây dựng nhiều tin, bài phản ánh về những bất cập, hạn chế này và những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Hải Dương huy động tối đa lực lượng vào cuộc.
 - Phóng viên: Đầu năm 2012, cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương đã phạt hành chính 30 triệu đồng với trung tâm do những vi phạm về sử dụng điện. Song đến cuối năm 2012,  một số van, vòi và đường ống cấp nước vẫn chưa được sửa chữa, thay thế. Lần cuối cùng, Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Sở Công thương kiểm tra Trung tâm thương mại thành phố Hải Dương là khi nào?

Đại tá Phạm Văn Loan: Lần cuối cùng, Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Sở  Công thương kiểm tra và có kiến nghị đảm bảo hệ thống phòng cháy chữa cháy tại Trung tâm thương mại Thành phố Hải Dương là ngày 8/8/2013. Trên thực tế thì hệ thống đường điện của Trung tâm thương mại Thành phố Hải Dương chỉ sửa chữa được trục chính. 2/4 bể nước ngầm  cùng toàn bộ các hạng mục khác được sửa chữa sai với thiết kế ban đầu và bộ phận chủ quản không hề có văn bản báo cáo với cơ quan chuyên ngành. Bên cạnh đó, toàn khu Trung tâm Thương mại cũng không có biển chỉ dẫn thoát hiểm, không niêm yết bảng nội quy an toàn cháy nổ khi hoạt động chợ theo Nghị định 02/NQ-CP/2002.

- Phóng viên: Việc điều tra nguyên nhân vụ cháy được Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành như thế nào?

 Đại tá Phạm Văn Loan: Đây là vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng. Ngay rạng sáng 15/9 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã tiến hành thu thập tài liệu, nhân chứng… Ngày 17/9, Công an tỉnh Hải Dương đã mời các chuyên gia về lĩnh vực cháy nổ của Viện khoa học kỹ thuật hình Bộ Công an để làm rõ nguyên nhân của vụ cháy. Khi có kết quả và phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ khởi tố vụ án và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật. Vụ việc này hiện đang được Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hải Dương và Công an thành phố vào cuộc làm rõ

PV
.
.