Công an Hà Giang quyết liệt chống nạn buôn bán phụ nữ

Thứ Tư, 18/11/2009, 14:25
Chúng tôi có mặt tại tỉnh Hà Giang khi cuộc chiến chống nạn lừa bán phụ nữ qua biên giới tại địa phương này đang được lực lượng Công an triển khai quyết liệt.

Thượng tá Nguyễn Văn Thông - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hà Giang cho biết, đây là một loại tội phạm đặc thù của vùng biên. Các đối tượng gây án thường sử dụng những thủ đoạn tinh vi nhằm che mắt cơ quan chức năng cũng như "dụ" chị em phụ nữ vào bẫy của chúng…

Đường biên dài xảy ra nhiều vụ buôn bán phụ nữ

Dù đang ngập đầu trong những chuyên án song Thượng tá Nguyễn Văn Thông cũng đã dành thời gian cung cấp những thông tin quan trọng liên quan đến cuộc chiến chống loại tội phạm này cho chúng tôi. Triệt phá những đường dây, những ổ nhóm là rất quan trọng, tuy nhiên tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin để người dân làm tốt công tác phòng ngừa cũng quan trọng không kém.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thông thì loại tội phạm này nổi lên cũng là do đặc thù tuyến biên giới đi qua Hà Giang dài trên 270km. Đường biên dài với nhiều lối mòn nên bọn tội phạm càng có điều kiện hoạt động.

Điều đáng chú ý là do nhận thức của người dân còn hạn chế nên có vụ đã xảy ra nhiều năm trước, bây giờ nạn nhân mới quay về tố giác. Trong số những nạn nhân bị lừa bán sang bên kia biên giới thì đáng chú ý có những nạn nhân ngay chính bản thân mình cũng không biết đã bị kẻ khác lợi dụng lừa bán.

Để đưa được những phụ nữ này đi qua bên kia, các đối tượng buôn người đã sử dụng chiêu thức rủ rê đưa sang bên kia biên giới làm ăn có nhiều tiền. Một hình thức lừa đảo khác cũng được áp dụng đó là việc các đối tượng chủ động gợi ý cho những cô gái bản đến tuổi trưởng thành chưa có chồng sang bên kia lấy chồng.

Hình thức cuối cùng được nhiều đối tượng áp dụng đó là việc lợi dụng những buổi chợ phiên, lân la làm quen với các phụ nữ sau đó bắt cóc, cưỡng ép bán sang biên giới, đưa vào những ổ mại dâm hoặc làm vợ bất hợp pháp. Có những nạn nhân bị lừa bán sang bên kia biên giới vài tháng đã được giải cứu, nhưng cũng có những nạn nhân sau 3-5 năm mới tìm cách quay về được.

Công an tỉnh Hà Giang thường xuyên tuyên truyền pháp luật chống buôn bán phụ nữ cho người dân.

Chỉ mới cách đây ít hôm, lực lượng Công an Hà Giang phối hợp với nước bạn giải cứu thành công một trường hợp vừa bị lừa bán. Người phụ nữ này đã bị lừa sang bên kia đường biên để đi chợ sau đó bị lừa bán vào sâu trong nội địa. Có không ít trường hợp sau khi bị đưa sang bên kia, thấy các đối tượng "tiền trao cháo múc" cho nhau mới biết mình đã bị bán…

Con đường từ thị trấn Đồng Văn lên xã Lũng Cú hôm chúng tôi đi qua, có những đoạn đường nằm sát sạt cột mốc. Chỉ cần một vài bước chân qua biên giới, rất nhiều những phụ nữ vùng cao đã trở thành món hàng sống trong tay các đường dây buôn người.

Giăng lưới dọc đường biên để chặn bắt tội phạm

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thông, riêng thời gian qua, lực lượng Công an đã khám phá và bắt giữ thành công nhiều vụ buôn bán phụ nữ qua biên giới, với hàng chục đối tượng.

Đánh giá của Công an tỉnh Hà Giang cho thấy: địa bàn hoạt động của các đối tượng luôn thay đổi với những hình thức khá tinh vi. Những đường dây mua bán phụ nữ do các đối tượng tổ chức thường được thiết lập khăng khít, xâu chuỗi lại với nhau. Thông thường, trong mỗi đường dây này đều có từ 3 đối tượng trở lên. Đóng vai trò tiên quyết nhất trong mỗi vụ chính là các đối tượng dẫn dụ, đưa các cô gái sang khu vực biên giới. Tại đây, sẽ có một đối tượng làm nhiệm vụ trung chuyển cho đối tượng đóng vai trò đưa vào nội địa còn lại. Quá trình mua bán diễn ra hết sức chóng vánh.

Cho đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Hà Giang đã rà soát tất cả các tuyến, địa bàn trọng điểm để quản lý chặt chẽ. Bên cạnh công tác tập trung đấu tranh thì việc tổ chức giải cứu các nạn nhân cũng thường xuyên được thực hiện, bằng việc làm tốt quy chế phối hợp giữa mình với nước bạn.

Tại một số địa bàn vùng biên, Công an tỉnh Hà Giang cũng đã chỉ đạo các địa phương cho lập danh sách, chụp ảnh các gia đình. Trong trường hợp xảy ra các vụ lừa bán phụ nữ lập tức có hồ sơ, ảnh để đề nghị bạn phối hợp tìm kiếm và giải cứu

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an và bằng những cách làm sáng tạo và hiệu quả, những vành đai chống loại tội phạm này đã được dựng lên dọc các tuyến biên giới. Nhiều đường dây mua bán phụ nữ dần dần bị cơ quan chức năng triệt phá đem lại sự bình yên cho những người dân sống dọc biên giới

Nhóm phóng viên điều tra
.
.