Kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh Đắk Nông:

Công an Đắk Nông trưởng thành trong gian khó

Thứ Tư, 16/10/2013, 14:00
Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 16/1/2004 trong điều kiện hết sức khó khăn, thiếu thốn về nơi ăn ở, phương tiện phục vụ công tác nhưng được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự đùm bọc của nhân dân, CBCS Công an tỉnh Đắk Nông trên dưới một lòng đoàn kết, vượt khó, từng bước trưởng thành về mọi mặt, lập nên nhiều chiến công xuất sắc, đảm bảo và giữ vững tình hình ANCT, TTATXH, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa xã hội tại địa phương.

Ghi nhận những thành tích đó, trong 10  năm qua, Công an tỉnh Đắk Nông đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng nhì, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba và phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho Ban An ninh Quảng Đức (nay là Công an Đắk Nông), có 2 tập thể, 1 cá nhân được trao tặng Huân chương Chiến công hạng nhì, 1 tập thể, 2 cá nhân được trao tặng Huân chương Chiến công hạng ba.

Cũng trong thời gian trên Công an Đắk Nông đã 3 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, liên tục nhiều năm liền được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc và hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ ngành tặng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Một trong những chiến công nổi bật thể hiện sự mưu trí, sáng tạo, bản lĩnh của các trinh sát, điều tra viên thuộc Công an Đắk Nông. Đó là việc xác lập và khám phá thành công chuyên án đấu tranh với các hành vi “vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và nhận hối lộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Phát triển chi nhánh Đắk Lắk – Đắk Nông, Ngân hàng cổ phần Phương Đông Việt Nam (chi nhánh TP Hồ Chí Minh) và Ngân hàng Nam Á (chi nhánh tại Hà Nội).

Quá trình điều tra, mới đây cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã chuyển toàn bộ hồ sơ qua Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 13 bị can, trong đó, sáu bị can là nguyên giám đốc, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk bị truy tố về tội đưa hối lộ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bảy bị can còn lại là nguyên cán bộ, giám đốc, phó tổng giám đốc, trưởng phòng, phó phòng tín dụng, quan hệ khách hàng… của các ngân hàng kể trên bị truy tố về tội nhận hối lộ và vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, sự vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, sự mưu trí, sáng tạo của các trinh sát, điều tra viên mà trong những năm qua, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã triệt phá 392 băng ổ nhóm tội phạm, bắt 3.489 đối tượng, bắt, vận động ra đầu thú 817 đối tượng có lệnh truy nã. Tỷ lệ điều tra, khám phá án luôn đạt trên 70%, trong đó án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng luôn đạt trên 95%.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, Công an tỉnh đã điều tra, khám phá 251/303 vụ án hình sự đạt tỷ lệ 80,8%, bắt 319 đối tượng, riêng án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90%. Bắt, vận động đầu thú 87 đối tượng truy nã (24 đối tượng đặc biệt nguy hiểm).

Để có được những kết quả đó, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự đùm bọc của nhân dân, thì phải kể đến tinh thần đoàn kết, vượt khó của mỗi cán bộ chiến sỹ. Bởi ra đời trong hoàn cảnh khó khăn chung của một tỉnh mới được thành lập, tình hình ANTT trên địa bàn diễn biến phức tạp.

Để đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn, Công an tỉnh Đắk Nông vừa nhanh chóng ổn định tổ chức, bố trí nơi ăn ở, làm việc cho cán bộ chiến sỹ, vừa triển khai các biện pháp công tác đảm bảo ANTT, chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, phá ra nhiều khung tổ chức ngầm FULRO, đập tan âm mưu, ý đồ tổ chức gây rối, gây bạo loạn của bọn phản động FULRO, phối hợp với các lực lượng ngăn chặn có hiệu quả tình hình vượt biên.

Triển khai các kế hoạch đấu tranh với các hoạt động tuyên truyền lập “vương quốc Mông”, lôi kéo người Mông vượt biên tham gia hoạt động phỉ, đảm bảo tốt tình hình an ninh nông thôn, an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế. Thành tích mà lực lượng Công an Đắk Nông vừa mới xác lập đó là việc phát hiện, bóc gỡ một khung tổ chức FULRO trên địa bàn tỉnh với phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi.

Không những thế Công an tỉnh Đắk Nông còn luôn quán triệt, thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an ninh, trật tự gắn liền với việc thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ và các phong trào thi đua khác…

Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, phòng chống cháy, nổ được triển khai thực hiện quyết liệt, tạo sự chuyển biến tích cực, nhất là trong ý thức chấp hành của nhân dân. Tích cực cải cách hành chính theo hướng vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, vừa không gây phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và nhân dân

Minh Quỳnh
.
.