Thủy đoàn 2, Cục CSGT – Bộ Công an:

Có mặt trên từng cây số tuyến đường thủy nội địa miền Trung

Thứ Hai, 25/05/2015, 09:06
Trung tá Trần Nhật Long, Thủy đoàn trưởng Thủy đoàn 2, cho biết: Thủy đoàn 2, trực thuộc Cục CSGT, Bộ Công an, được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8/2012 đến nay.

Trụ sở đóng tại TP Đà Nẵng, nhưng là lực lượng cơ động trên tuyến giao thông đường thủy nội địa các tỉnh duyên hải miền Trung từ Quảng Trị tới Khánh Hòa, với chức năng nhiệm vụ, đảm ATGT đường thủy, đấu tranh với các loại tội phạm, sẵn sàng ứng phó tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, phòng chống thiên tai… do đó cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đơn vị thường xuyên bám sát địa bàn, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, sẵn sàng phối hợp cùng Công an các tỉnh, thành trong khu vực kịp thời giải quyết những sự việc xảy ra, không để bị động, bất ngờ. .

Trong những ngày cuối tháng 4 và tháng 5/2015, có thể nói không ngoa rằng, CBCS Thủy đoàn 2 đã “ghé vai” cùng Công an các tỉnh miền Trung gánh cả “núi việc”. Điển hình, góp phần bảo vệ thành công 2 lễ hội lớn, là Lễ hội “Thống nhất non sông 2015” nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, được tổ chức tại sông Bến Hải, tỉnh Quảng Trị và cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 trên sông Hàn.

“Dù lực lượng còn mỏng, phương tiện, trang thiết bị còn thiếu thốn, nhưng anh em đơn vị vẫn không quản ngại khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thành công cho các lễ hội này”, Trung tá Long tâm sự.

Cán bộ, chiến sỹ Thủy đoàn 2 triển khai phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy.

Thật vậy, những ngày diễn ra cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015, chúng tôi có dịp đi cùng với lực lượng tuần tra Thủy đoàn 2 trên sông Hàn, mới hiểu hết những vất vả của các anh trong công tác phối hợp cùng Công an, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng bảo vệ an toàn tuyệt đối cho “dòng sông lễ hội”.

Cuộc thi diễn ra trong 2 đêm 28 và 29/4, song trước cuộc thi, các anh đã triển khai phối hợp tuần tra kiểm soát liên tục trên sông, tổ chức tuyên truyền hàng trăm lượt tàu, thuyền, người điều khiển phương tiện, các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên tuyến đường thủy, khách du lịch đảm bảo ANTT và ATGT đường thủy. Khi diễn ra cuộc thi, các anh ứng trực lực lượng và phương tiện tại chỗ 24/24 giờ, bảo vệ an toàn điểm bắn pháo hoa, khu vực các khán đài và các hoạt động vận chuyển hành khách xem pháo hoa trên sông…

Tại Lễ hội “Thống nhất non sông 2015” trên sông Bến Hải, tổ công tác tại đây cũng vất vả không kém. Nhưng, cuối cùng các anh cũng đã thở phào nhẹ nhõm, vì góp phần vào sự thành công của lễ hội, giữ bình yên cho du khách và nhân dân… 

Tuyến đường thủy nội địa miền Trung khá phức tạp về địa hình, dòng chảy; hệ thống sống ngòi đơn lẻ, độ dốc lớn, về mùa mưa bão nước chảy xiết, mùa khô sông cạn kiệt, các luồng tuyến nhiều đá ngầm, đập ngăn, lưu lượng dòng chảy luôn thay đổi, bờ sông thường sạt lở làm cản trở giao thông, gây khó khăn cho hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách và xây dựng bến thủy nội địa.

Nhiều địa phương trong khu vực vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy, nhất là hoạt động các bến đò ngang. Cùng với đó, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại; khai thác, vận chuyển, buôn bán tài nguyên, khoáng sản trái phép trên tuyến vẫn còn tồn tại phức tạp…

Để giải quyết thực trạng này, Thủy đoàn 2 thường xuyên phối hợp với CSGT và lực lượng chức năng trong khu vực tổ chức tuyên truyền pháp luật về TTATGT, TTATXH cho các chủ bến, người điều khiển phương tiện, các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên tuyến đường thủy; yêu cầu chủ phương tiện, đò ngang, tàu du lịch, tàu cá và phương tiện khai thác cát… viết cam kết chấp hành các quy định về TTATGT đường thủy; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trung tá Long cho hay: “Thời gian tới, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Cục CSGT, đơn vị đẫ có kế hoạch phối hợp cùng Công an các tỉnh, thành tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, đấu tranh phòng, chống tội phạm trên những tuyến đường thủy trọng điểm, góp phần đảm bảo TTATGT và TTATXH trong khu vực”.

Trung Thành
.
.