Chuyện "tầm nã" những đối tượng đặc biệt nguy hiểm

Thứ Sáu, 23/11/2012, 15:30
Trong 2 năm gần đây, Phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) đã truy bắt, vận động đầu thú 54 đối tượng. Chúng tôi đã có dịp được nghe chuyện "tầm nã" các đối tượng truy nã phạm tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua sự trải lòng của chính những người trong cuộc.

Theo Cục CSĐT tội phạm về ma túy, tội phạm ma túy được xác định là loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm, hoạt động phổ biến theo đường dây, có tổ chức chặt chẽ, kín đáo và mức án phạt nặng, thường là trên 10 năm tù. Các đối tượng trốn truy nã thường giữ vai trò cầm đầu đường dây, chính vì thế nên các trinh sát gặp nhiều khó khăn trong công tác truy bắt.

Trong 2 năm gần đây, Phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) đã truy bắt, vận động đầu thú 54 đối tượng. Chúng tôi đã có dịp được nghe chuyện "tầm nã" các đối tượng truy nã phạm tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua sự trải lòng của chính những người trong cuộc.

Với kinh nghiệm, sự dũng cảm, bằng trí tuệ của mình và tinh thần trách nhiệm cao của các chiến sĩ Cục C47 đã lập nhiều chiến công trong việc ngăn chặn tình trạng vận chuyển ma túy và truy bắt các đối tượng truy nã phạm tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Các trinh sát thuộc Tổ công tác đặc biệt thuộc Phòng 7, Cục C47 đã kể cho chúng tôi nghe chuyện bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lương Thị Ngọc, 44 tuổi, trú tại xã Thành Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Năm 1999, khi đường dây ma túy do Nguyễn Văn Tám - "đầu trùm'' buôn bán ma túy tuyến Tây Bắc bị lực lượng phòng, chống ma túy Bộ Công an bắt giữ, quá trình điều tra, Ban chuyên án đã làm rõ Ngọc cầm đầu một nhánh buôn bán ma túy trong đường dây này.

Sau khi các mắt xích trong đường dây bị chặt đứt, đối tượng Ngọc đã "cao chạy, xa bay" và bị cơ quan Công an ra lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm. Suốt nhiều năm trời, những thông tin về Ngọc và công việc phải bắt được đối tượng, làm rõ hành vi phạm tội luôn là gánh nặng tâm lý cho các trinh sát Phòng 7. Khoảng tháng 9/2011, khi nhận được nguồn tin đối tượng Ngọc xuất hiện tại Thanh Hóa, các trinh sát Phòng 7 C47 lập tức lên đường. Sau nhiều ngày trời "ăn chực, nằm chờ" tại vùng giáp ranh giữa 2 huyện Quan Sơn, Quan Hóa, Thanh Hóa, các trinh sát đã bắt giữ Ngọc khi nữ quái này đang trên đường mò về huyện.

Trong số các đối tượng bị Cục C47 bắt giữ vừa qua có trùm ma túy Kiều Thị Lai, 47 tuổi, trú tại huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Chồng của Lai đã từng đi tù về tội mua bán ma túy nhưng chị ta vẫn dấn thân vào con đường nguy hiểm này. Ngay sau khi nắm được nguồn tin về sự xuất hiện của đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Kiều Thị Lai tại một tỉnh phía Nam, tổ công tác truy bắt đối tượng truy nã của Cục C47 đã khẩn trương phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa xác minh thông tin và lập án truy bắt Kiều Thị Lai.

Một tổ công tác gồm các đồng chí: Trung tá Lê Xuân Minh, Đại úy Lê Văn Nghị của Cục C47 và Đại úy Trần Ngọc Sơn, Công an Thanh Hóa đã mất khá nhiều thời gian lần theo các manh mối mới xác định được nơi ở của Kiều Thị Lai. Vượt mấy trăm cây số đến đây, nhưng Lai lại chuyển đến địa bàn khác. Lại thêm một lần xác minh, các trinh sát mới xác định chính xác Lai đang trốn tại thôn Cát Dài, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Đây là địa bàn giáp với biên giới Campuchia, nên đường rất khó đi. Nơi Lai trốn là vùng núi, mùa mưa bùn lầy lội đi lại rất khó khăn. Để đến được nơi Lai lẩn trốn, tổ công tác sáng kiến bằng cách thuê một chiếc máy cày của người dân địa phương để đi vào thôn Cát Dài. Với sự phối hợp nhịp nhàng của Công an xã sở tại, tổ công tác đã bắt được đối tượng Kiều Thị Lai. 

Theo Cục C47 cho biết, ma túy vào Việt Nam chủ yếu là heroin, ma túy tổng hợp, thuốc phiện. Theo thống kê của Cục C47, trong 1 năm gần đây, Cục đã khởi tố 40 vụ án, với gần 200 bị can. Trong nhiều vụ án, các đối tượng đã bỏ trốn, vậy việc truy bắt là cần thiết, tránh những mối họa cho xã hội khi các đối tượng còn lẩn trốn ở nhiều nơi và có thể tiếp tục gây án.

Trong 2 năm gần đây, Cục CSĐT tội phạm (C47) đã bắt, vận động đầu thú 54 đối tượng. Khi bắt giữ các đối tượng, những thủ đoạn vận chuyển ma túy đã được chúng khai ra, thường là ma túy được cất giấu trong tất cả các mặt hàng lưu thông trên thị trường như: máy tính, loa đài, ép vào ảnh, cho vào đế giày, pha chế trong rượu, đồ mỹ nghệ, giấu vào đáy bình xăng, trong can nhựa, hộp nước ngọt,… chuyển qua các đường hàng không, đường bộ, đường biển, đường bưu điện để trốn tránh sự kiểm soát của Công an và các lực lượng chức năng.

Các đối tượng trong đường dây mua bán ma túy thường sử dụng nhiều điện thoại di động, trao đổi với nhau bằng ám hiệu, tín hiệu riêng để tránh bị phát hiện gây khó khăn cho công tác truy bắt, thậm chí chúng còn mang cả vũ khí nóng khi trốn chạy.

Điển hình chính là vụ bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm là Trần Anh Kiệt, 34 tuổi, trú tại phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên. Đối tượng này mang vũ khí theo người, nghiện ma túy. Tháng 8/2012, sau khi bị tổ trinh sát phát hiện ra dấu vết của Kiệt, hắn đã trốn chạy. Đầu tháng 10, phát hiện Kiệt thuê nhà nghỉ ở gần nghĩa địa, các trinh sát gồm lực lượng Cảnh sát phòng, chống ma túy Bộ Công an, Công an Thái Nguyên đã bao vây nơi ở của hắn.

Với bản chất liều lĩnh, manh động, Kiệt đã gọi đồng bọn đến chi viện, mang xe ôtô đến giải cứu cho hắn. Sau nhiều giờ rượt đuổi, cuối cùng các tổ công tác đã bắt giữ được đối tượng khi hắn trốn chạy đến địa bàn huyện Phú Lương. Khám xét trong xe, các trinh sát phát hiện có dụng cụ chơi thuốc lắc, 11 viên ma túy đá tổng hợp, giấy phép lái xe giả và súng ngắn. Chiến công này của lực lượng Cảnh sát phòng, chống ma túy Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã góp phần loại bỏ một đối tượng truy nã đang lẩn trốn ngoài xã hội, góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân

Hồng Vân
.
.