Chuyện kể đằng sau 12 ngôi mộ liệt sỹ CAND thời chống Pháp

Thứ Ba, 05/05/2015, 08:24
Từ năm 2007, 12 ngôi mộ liệt sỹ CAND của Tiểu đội Công an vũ trang (trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp) được quy tập về Nghĩa trang liệt sỹ xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng.

Các anh đã chiến đấu kiên cường, hy sinh anh dũng bảo vệ bình yên quê hương. Các anh nằm đây trong lòng đất mẹ, giữa các đồng chí đồng đội. Trong đó, có ngôi mộ xác định được danh tính, có ngôi mộ vô danh.

Đầu tháng 5/2015, PV Báo CAND đến Công an huyện Kiến Thụy và UBND xã Thụy Hương tìm hiểu về 12 chiến sỹ của Tiểu đội Công an vũ trang làm nhiệm vụ bí mật, hy sinh tại địa phương.

Theo anh Nguyễn Văn Thiêm, cán bộ chính sách xã Thụy Hương, trước đây, Nghĩa trang liệt sỹ của địa phương nằm tại chùa Trà Phương (Di tích Lịch sử cấp Quốc gia). Năm 2007, UBND xã Thụy Hương quy tập các liệt sỹ vào nghĩa trang mới gần trụ sở UBND xã để nhân dân tiện thăm viếng. Tại nghĩa trang hiện có 120 ngôi mộ, trong đó có 12 ngôi mộ liệt sỹ thuộc Tiểu đội Công an vũ trang. Trong thời gian hoạt động bí mật tại đây, các đồng chí được người dân địa phương cưu mang, che giấu. Đến nay, mới xác định được danh tính của 4 đồng chí.

Theo Lịch sử Đảng bộ xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy: “…Ngày 25/4/1947, thực dân Pháp huy động lực lượng gồm 2 trung đoàn, có sự yểm trợ của không quân, hải quân, pháo binh tiến hành đánh thị xã Kiến An. Đến 5h cùng ngày, hai trung đoàn bộ binh trong cánh quân địch từ Cầu Rào tiến đánh thôn Tiểu Trà, Phúc Lộc, Phương Lung, Phúc Hải, Vọng Hải.

Ủy ban Kháng chiến Hành chính huyện huy động lực lượng du kích (từ đầu năm 1947, Chính phủ ra Pháp lệnh về dân quân, du kích) trong vùng phối hợp với bộ đội chủ lực đánh địch trên từng vị trí. Sau khi chiếm được Phúc Hải (Đa Phúc), Đại Trà (Đại Đồng), địch tiếp tục đưa quân càn quét các vùng xung quanh, thăm dò lực lượng của ta, vơ vét tài sản, khủng bố tinh thần nhân dân.

Đầu tháng 5/1947, địch huy động 2 tiểu đoàn quân Âu – Phi cùng ngụy quân mở cuộc càn quét vào Minh Tân, núi Đối, Thụy Hương nhưng đều thất bại do bị lực lượng du kích chặn đánh khắp nơi.

Ngày 18/5/1947, chúng dùng lực lượng tinh nhuệ, có sự phối hợp của máy bay, pháo cối từ xa bắn yểm trợ dọn đường cho bộ binh, tiến đánh núi Đối. Từ 6-12h, địch vẫn không vượt qua được cống Tắc Giang. Lực lượng du kích địa phương chặn đánh, tiêu diệt và làm bị thương nhiều tên địch. Do lực lượng mỏng, đến 14h cùng ngày, lực lượng du kích phải rút lui để bảo toàn lực lượng. Quân địch chiếm được núi Đối, chúng tổ chức nhiều đợt tấn công càn quét vào các làng xã thuộc phía Nam sông Đa Độ.

Tháng 7, 8/1947, địch mở nhiều cuộc hành quân càn quét vào các làng xã Thụy Hương. Chúng vấp phải sự chống trả quyết liệt, buộc phải rút về đồn Đối. Ngày 18/8/1947, địch lại tổ chức trận càn quy mô lớn, tổ chức thành 3 mũi tấn công để chiếm các xã thuộc phía Tây của huyện. Lực lượng của địch rất đông về quân số, huy động nhiều binh chủng (bộ binh, pháo binh, máy bay…).

Trong 12h, chúng đánh chiếm được vùng đất xã Thụy Hương. Do không cân sức, lực lượng của ta phải phân tán, rút vào hoạt động bí mật. Trong trận càn này, 12 chiến sỹ của Tiểu đội Công an vũ trang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hy sinh anh dũng. Máu đào của các chiến sỹ nhuộm đỏ mảnh đất này, càng làm tăng lòng căm thù và ý chí quyết tâm chiến đấu của nhân dân ta đánh đuổi quân xâm lược…”.

12 ngôi mộ liệt sỹ CAND tại Nghĩa trang xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng.

Để tìm hiểu thêm thông tin, PV Báo CAND ông Nguyễn Văn Sơn (87 tuổi), nguyên cán bộ xã Thụy Hương thời kỳ 1947. Ông cho biết, đầu năm 1947, Tiểu đội Công an vũ trang gồm 12 chiến sỹ trang bị vũ khí được tăng cường về địa bàn vận động nhân dân tham gia cách mạng, phối hợp với bộ đội, dân quân địa phương chiến đấu, ngăn chặn các trận càn quét của địch. Sau khi các đồng chí hy sinh, người dân địa phương đã chôn cất các anh tại cánh đồng. Do đơn vị làm nhiệm vụ bí mật nên không có nhiều thông tin về các đồng chí.

Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Phạm Văn Hùng, Phó trưởng Công an huyện Kiến Thụy cho biết: Các anh hùng liệt sỹ yên nghỉ tại Nghĩa trang xã Thụy Hương (trong đó có các liệt sỹ CAND) đã chiến đấu ngoan cường, hy sinh anh dũng để đất nước được bình yên. Các anh là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Vào những dịp như 26-3, 27-7, 19-8…, CBCS Công an huyện Kiến Thụy thường xuyên đến Nghĩa trang liệt sỹ xã Thụy Hương để dọn vệ sinh, thắp hương cho các liệt sỹ. Đoàn thanh niên Công an huyện Kiến Thụy phối hợp với Đoàn thanh niên Công an TP Hải Phòng thường xuyên tổ chức dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân, ôn lại truyền thống lịch sử đấu tranh của quân và dân địa phương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Đây là hoạt động bổ ích giáo dục tinh thần yêu nước, biết ơn các thế hệ cha anh.

Đăng Hùng
.
.