Chuyện chưa kể của Cảnh vệ Việt Nam bảo vệ nguyên thủ Mỹ-Triều

Thứ Năm, 07/03/2019, 10:40
Cùng các đơn vị khác trong lực lượng Công an, lực lượng Cảnh vệ Việt Nam thêm một lần để lại dấu ấn đậm nét trong mắt bạn bè quốc tế nhờ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các vị khách quý tới dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai tại Hà Nội.


Nhiều buổi làm việc với các đoàn tiền trạm

"Trong mỗi chuyến công du đến Việt Nam của nguyên thủ các nước, dù vị khách đó là ai, chúng tôi đều luôn cẩn trọng lên nhiều phương án chi tiết nhất để đảm bảo chủ động trong công tác bảo vệ", Thượng tá Đỗ Xuân Tiệp, Trưởng phòng Bảo vệ sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ - Bộ Công an chia sẻ với phóng viên Báo CAND. 

"Cuộc gặp thượng đỉnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng vậy. Từ khi được thông tin cuộc gặp có khả năng được tổ chức ở Hà Nội, chúng tôi đã bắt đầu công tác chuẩn bị để làm sao sẵn sàng làm tốt nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống".

Lực lượng Cảnh vệ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các vị khách quý tới dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai tại Hà Nội.

Phòng Bảo vệ sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ là đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ các sự kiện quan trọng do Đảng, Nhà nước tổ chức, các hội nghị quốc tế tại Việt Nam và bảo vệ các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Cùng các đơn vị liên quan, Phòng được lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ giao phối hợp với các cơ quan của Mỹ và Triều Tiên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hai vị lãnh đạo cùng đoàn hai nước trong thời gian công tác ở Việt Nam.

Theo Thượng tá Đỗ Xuân Tiệp, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai là sự kiện đặc biệt, thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Thêm vào đó, do đặc thù bảo vệ nguyên thủ của mỗi nước có những điểm khác nhau nên trước ngày diễn ra sự kiện, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã có nhiều buổi làm việc lần lượt với các đoàn tiền trạm của Mỹ, Triều Tiên cũng như các buổi làm việc ba bên để thống nhất các nội dung về Cảnh vệ, bảo vệ lãnh đạo hai nước và đoàn. 

Thượng tá Tiệp thông tin thêm, trước khi nguyên thủ Mỹ và Triều Tiên tới Hà Nội, các cán bộ, chiến sĩ của phòng đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan khảo sát mọi địa điểm hoạt động lẫn những nơi đoàn có khả năng lưu trú. Sau khi khảo sát, lực lượng đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan nắm tình hình rồi bố trí lực lượng để sẵn sàng bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các vị khách quý.

Trong quá trình làm nhiệm vụ Cảnh vệ tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, có những lúc chương trình hoạt động của các nhà lãnh đạo và đoàn thay đổi đột xuất, song lực lượng Cảnh vệ đã sẵn sàng phương án cùng tinh thần xử lý linh hoạt để luôn hoàn thành nhiệm vụ. "Ngày 28-2, lịch trình làm việc của Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên ở khách sạn Metropole ban đầu dự kiến kết thúc vào 14h30. Nhưng lịch trình sau đó được đẩy nhanh lên gần 2 giờ đồng hồ...

Nhờ ứng trực 24/24h và sẵn sàng mọi phương án nên chúng tôi đã chủ động, kịp thời bố trí lực lượng tới các điểm để làm nhiệm vụ", Thượng tá Tiệp kể: "Có thể nói, trong suốt những ngày qua lực lượng Cảnh vệ luôn sẵn sàng triển khai mọi phương án, trong khi phương tiện của chúng tôi cũng luôn trong tình trạng.... nổ máy sẵn sàng lên đường".

“Có Cảnh vệ Việt Nam là chúng tôi yên tâm”

"Chỉ cần nhìn thấy mặt Cảnh vệ Việt Nam là chúng tôi yên tâm", Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng phòng Phòng Bảo vệ sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế tự hào nói với phóng viên Báo CAND về chia sẻ của lực lượng Mật vụ Mỹ khi phối hợp cùng lực lượng Cảnh vệ Việt Nam thực hiện công tác bảo vệ cho đoàn Tổng thống Mỹ Trump trong những ngày ở Hà Nội. 

Thượng tá Hải cho biết, so với các đoàn khách quốc tế sang thăm Việt Nam, đoàn Mỹ luôn là một trong những đoàn có yêu cầu rất cao. Tuy nhiên, bên cạnh những yêu cầu đáp ứng được, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ - đơn vị được Bộ Công an trực tiếp giao nhiệm vụ thực hiện công tác bảo vệ đã khéo léo từ chối những yêu cầu không phù hợp với tình hình thực tế.

Trong những chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Việt Nam gần đây, tiêu biểu là chuyến thăm năm 2016 của Tổng thống Barack Obama, chuyến công du đến Đà Nẵng và Hà Nội của Tổng thống Donald Trump năm 2017, lực lượng Cảnh vệ đều đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nguyên thủ Mỹ và đoàn đại biểu. Nhờ thành công trong công tác này với mọi chuyến thăm của lãnh đạo Mỹ tới Việt Nam, nên mật vụ Mỹ ngày càng tin cậy vào các đồng nghiệp Việt Nam. 

"Lần này, Mật vụ Mỹ trong tất cả các phương án đều trao đổi với an ninh Việt Nam, tuyệt đối tin tưởng an ninh Việt Nam... Phối hợp với lực lượng an ninh của nước lớn như vậy nhưng mà họ luôn tin tưởng mình, không giấu giếm gì mình về bất cứ tình huống hay phương án nào, họ đều trao đổi với mình", Thượng tá Hải nói thêm, đồng thời tiết lộ, trước khi về nước, đại diện Mỹ đã cảm ơn lực lượng Cảnh vệ Việt Nam vì công tác phối hợp đảm bảo an ninh.

Về phía đoàn Triều Tiên, đây là lần đầu tiên lãnh đạo cấp cao nhất của Triều Tiên thực hiện chuyến công du tới Việt Nam sau hơn 50 năm. Khi mới phối hợp để bảo vệ Chủ tịch Kim Jong-un và đoàn ở Hà Nội, lực lượng Cảnh vệ Việt Nam và an ninh Triều Tiên còn vấp một số khó khăn, tuy nhiên, hai bên đã lập tức họp lại để rút kinh nghiệm và thực hiện công tác phối hợp một cách nhịp nhàng, chặt chẽ tuyệt đối sau đó.

Thượng tá Đỗ Xuân Tiệp nhớ lại: “Sau khi Chủ tịch Kim Jong-un lên tàu rời ga Đồng Đăng về nước hôm 2-3, lực lượng Cảnh vệ Việt Nam và an ninh Triều Tiên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các bạn Triều Tiên đã "thả lỏng" hơn và dành những lời cảm ơn chân thành nhất tới các đồng nghiệp Việt Nam nhờ sự phối hợp, giúp đỡ trong những ngày công tác ở Hà Nội”.

Trong khi đó, chia sẻ về công tác phối hợp ba bên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách sạn Metropole, nơi diễn ra cuộc gặp giữa nguyên thủ Mỹ - Triều, Thượng tá Lâm Ngọc Thơ, Phó trưởng Phòng Bảo vệ sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế cho biết, để bảo vệ toà nhà này, lực lượng Cảnh vệ Việt Nam đã chủ trì phối hợp cùng lực lượng Mật vụ Mỹ và an ninh Triều Tiên đảm bảo an ninh ở mọi lối ra vào của khách sạn.

"Ở bên trong, đoàn Mỹ và Triều Tiên có thể làm việc, gặp gỡ mà không phải lo về bất cứ vấn đề an ninh nào", Thượng tá Thơ thông tin thêm. "Lực lượng Công an Việt Nam kiểm tra, kiểm soát người và an ninh khu vực rất tuyệt vời", Thượng tá Lâm Ngọc Thơ kể lại về những lời cảm ơn tới từ lực lượng an ninh Triều Tiên và Mật vụ Mỹ sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc tốt đẹp ở Hà Nội.

Thiện Minh - Cao Trung
.
.