Chuyển biến tích cực trong công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính

Chủ Nhật, 24/07/2011, 10:24
Trung tá Nguyễn Văn Tâm, Đội trưởng Đội QLHC về TTXH (Công an quận Hoàng Mai) cho biết, đơn vị hiện đã cải cách hành chính, đơn giản thủ tục, giảm bớt phiền hà cho công dân. Cụ thể, theo quy định thời gian 3 ngày cho việc nhập sinh hoặc chuyển hộ khẩu cho vợ chồng mới kết hôn trong thành phố được Công an quận giảm xuống chỉ còn 1 ngày.

Những ngày cuối tháng 7, trụ sở tiếp dân của Công an huyện Đan Phượng và Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) rất đông người dân đến làm giấy chứng minh nhân dân (CMND), hộ khẩu. Các chiến sỹ Cảnh sát làm công tác quản lý hành chính căng mình giải quyết. Nhiều công dân khen tinh thần làm việc có trách nhiệm của cán bộ Công an, nhưng cũng vẫn còn ý kiến chưa hài lòng về phương pháp làm việc trong tình huống quá tải. Ghi nhận của phóng viên Báo CAND tại hai đơn vị mà lực lượng kiểm tra điều lệnh của Bộ Công an kiểm tra và có những nhắc nhở, phê bình.

Công an huyện Đan Phượng: Quá tải làm giấy chứng minh nhân dân

Sáng thứ sáu ngày 22/7, những hàng ghế trong trụ sở tiếp dân giải quyết thủ tục hành chính của Công an huyện Đan Phượng không còn chỗ trống. Dù những chiếc quạt trên tường, trên trần nhà chạy hết công suất vẫn có cảm giác nóng nực bởi hàng trăm người dân tập trung tại đây.

Người dân chờ làm giấy CMND ở Công an huyện Đan Phượng.

Nhiều người cho biết, họ có mặt tại đây từ 4h sáng để xếp hàng mong được làm lại giấy CMND trong buổi sáng. Chị Trần Thị Mai ở thôn 4, xã Trung Châu, huyện Đan Phượng kể: "Do tôi bị bệnh, ốm đau thường xuyên nên liên tục phải sử dụng đến thẻ bảo hiểm y tế. Tôi làm lại giấy CMND để làm bảo hiểm y tế. Tôi đã phải đi lại 3 lần để làm giấy CMND.

Hôm nay, đông thế này chả biết có làm được không". Nhận định buổi sáng sẽ chỉ giải quyết được cho 70 trường hợp nên cán bộ tiếp nhận chỉ nhận 80 hồ sơ vì chỉ cố làm thêm được 10 trường hợp. Quan sát trong phòng làm thủ tục kê khai, lăn tay chụp ảnh, chúng tôi thấy có 4 cán bộ Công an tập trung cao độ vào công việc, dù quạt chạy vù vù nhưng trán họ vẫn lấm tấm mồ hôi.

Lý giải việc quá tải người đến làm lại giấy CMND, Đại úy Nguyễn Thị Hồng Vân, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an huyện Đan Phượng cho biết: Trước đây, việc cấp đổi, cấp lại giấy CMND được làm ở Phòng QLHC về TTXH cơ sở 2 Hà Đông, Đội chỉ làm thủ tục cấp mới giấy CMND.

Ngày 22/7 là ngày đầu tiên Đội trở lại cấp đổi, cấp lại theo thông báo của Công an thành phố. Bởi vậy, công dân tập trung về làm giấy CMND mới đông như vậy. Một lý do nữa dẫn đến quá tải là do Hà Nội mở rộng. Địa dư hành chính thay đổi, quyền lợi của người dân cũng thay đổi, liên quan đến hàng loạt giấy tờ như hộ khẩu, sổ đỏ, bảo hiểm… Thế nên, người dân cũng theo nhau đi làm lại giấy CMND.

Thượng tá Nguyễn Như Thụ, Phó trưởng Công an huyện Đan Phượng cho biết: "4h sáng tôi cũng đã nghe thấy tiếng bà con đến chờ làm giấy CMND trước trụ sở. Biết ngày hôm nay sẽ bị quá tải làm thủ tục hành chính nên tôi cùng Đội QLHC về TTXH lên phương án ưu tiên giải quyết trước cho người già, phụ nữ có thai, người có sức khỏe yếu.

Một đồng chí làm bộ phận quản lý đặc doanh cũng được huy động làm thủ tục cấp giấy CMND. Thực ra, Công an huyện cũng liên tục đưa cán bộ về cơ sở làm giấy CMND cho nhân dân. Nhưng từ khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội thì địa giới hành chính thay đổi, người dân phải làm lại giấy tờ nhiều dẫn đến tình trạng quá tải.

Ví như, thị trấn Phùng nhập thêm hai thôn Thụy Ứng và Phượng Trì xã Song Phượng nên tổ chức đánh số nhà, thay đổi hộ khẩu, giấy CMND theo đúng địa dư hành chính. Chúng tôi cũng đã cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho nhân dân, không để hồ sơ tồn đọng, chỉnh trang phòng tiếp dân…".

Rời điểm làm giấy CMND lúc 10h30', chúng tôi thấy cán bộ Công an đã gọi loa tới số 71. Các cán bộ tiếp dân đã nỗ lực, cố gắng hết mình để phục vụ bà con. Đây là điều đáng ghi nhận ở Công an huyện Đan Phượng. Tuy vậy, người dân cũng đề xuất Công an huyện nên tăng cường số ngày làm giấy CMND trong tuần tại trụ sở (thay vì 2 ngày như hiện nay) để tránh tình trạng quá tải.

Công an quận Hoàng Mai: Đơn giản hóa thủ tục

Chúng tôi tới trụ sở tiếp dân làm thủ tục hành chính của Công an quận Hoàng Mai vào chiều 21/7. Một công dân nói to, gây ồn ào cả mấy phòng làm việc. Ông Vũ Văn Chức ở phường Lĩnh Nam muốn tách khẩu cho con trai. Ông cho biết ông đã nộp hồ sơ cách đây 2 tuần rồi, nay vẫn chưa giải quyết xong.

Ngay sau đó, ông đã được một cán bộ là Đội phó QLHC về TTXH mời vào phòng giải thích cặn kẽ các bước làm thủ tục và hứa sẽ liên lạc với ông để phối hợp giải quyết. Qua xác minh của Cảnh sát khu vực, các cán bộ giải quyết thủ tục biết rằng ông muốn tách khẩu cho con nhưng không cùng địa chỉ. Bởi vậy, trường hợp này lại phải áp dụng cách giải quyết khác.

Công an quận Hoàng Mai cải tiến thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục hộ khẩu.

Trung tá Nguyễn Văn Tâm, Đội trưởng Đội QLHC về TTXH cho biết, đơn vị hiện đã cải cách hành chính, đơn giản thủ tục, giảm bớt phiền hà cho công dân. Cụ thể, theo quy định thời gian 3 ngày cho việc nhập sinh hoặc chuyển hộ khẩu cho vợ chồng mới kết hôn trong thành phố được Công an quận giảm xuống chỉ còn 1 ngày.

Đối với trường hợp người già yếu, tàn tật cần làm thủ tục hành chính thì cử cán bộ đến tận nhà giải quyết. Đối với trường hợp người dân di chuyển hộ khẩu trong thành phố thì không cần cắt phiếu chuyển mà cầm giấy tờ gốc đến thẳng quận Hoàng Mai làm việc, hai cơ quan Công an sẽ có trách nhiệm giải quyết nội bộ với nhau, bớt một lần đi lại cho người dân.

Đây là cố gắng lớn của đơn vị vì quận Hoàng Mai có tốc độ đô thị hóa lớn, từ số dân khi mới thành lập quận là 187.000 người (năm 2003) đến nay đã lên 380.000 người, từ 2 khu đô thị ban đầu đã phát triển lên 8 khu đô thị, gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, số người từ nơi khác chuyển đến nhiều… Số lượng cấp giấy CMND và giải quyết các trường hợp hộ khẩu được đánh giá là cao nhất thành phố (năm 2010 giải quyết 21.000 hồ sơ).

Trụ sở tiếp dân của Công an quận Hoàng Mai có máy điều hòa nhiệt độ, mát mẻ cho công dân tới chờ làm thủ tục. Khuôn viên của phòng cũng gọn gàng. Ông Nguyễn Văn Định ở tổ 63, phường Hoàng Văn Thụ phấn khởi khoe cuốn sổ hộ khẩu của gia đình: "Tôi vừa nhập khẩu cho cháu mới sinh xong, thủ tục gọn nhẹ và nhanh lắm!".

Trung tá Lê Văn Thắng, Đội trưởng Đội Chính trị cho biết, Công an quận Hoàng Mai là đơn vị triển khai sớm cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ". Từ đó đến nay, mỗi cán bộ, chiến sỹ trong Công an quận đã có sự chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là trách nhiệm đối với công việc, cách ứng xử đối với nhân dân.

Cần sự phối hợp của nhân dân

Công dân đến cơ quan Công an, đòi hỏi thái độ phục vụ của cán bộ phải trách nhiệm, nhiệt tình, ứng xử văn hóa… Đó cũng chính là một trong những điều kiện quan trọng trong công tác tiếp dân mà còn là điều lệnh của lực lượng CAND.

Và, cuộc vận động này là để tiếp tục chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật của lực lượng Công an và tiếp tục phát huy tinh thần vì nhân dân phục vụ. Nhân dân chính là người giám sát việc thực hiện đó và phát hiện sai phạm. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đặt ra vấn đề công bằng. Đó là thái độ ứng xử của chính công dân đối với các chiến sỹ công an đang làm nhiệm vụ.

Chị Trần Thị Mai ở huyện Đan Phượng nói: "Phải chờ đợi để làm được giấy CMND, tôi thấy rất mệt. Nhưng cũng phải phê phán những người dân đến làm thủ tục. Một cán bộ nữ đang mang bầu ngồi tiếp nhận hồ sơ, nhiều người dân cứ vây xung quanh, bám vào cái bàn. Trời thì nóng nực, người khỏe mạnh cũng thấy ngột ngạt chứ nói gì đến bà mẹ mang thai đang làm việc. Cô ấy nhắc mọi người ngồi xuống ghế rồi sẽ gọi lần lượt từng người lên hướng dẫn, nhưng họ có nghe đâu, chỉ được một lát là lại xúm quanh bàn".

Ở quận Hoàng Mai cũng vậy, điều lệnh CAND quy định cán bộ, chiến sỹ Công an khi làm nhiệm vụ phải mặc đúng trang phục, nhưng không ít người dân mặc quần áo không nghiêm túc đến cơ quan nhà nước để giải quyết thủ tục hành chính. Chiều 21/7, chúng tôi cũng ghi nhận được chừng 4, 5 công dân mặc áo 3 lỗ, quần soóc tại trụ sở giải quyết thủ tục hộ khẩu. Thậm chí có công dân nói năng chưa đúng mực với cán bộ Công an.

Cuộc vận động trên của lực lượng Công an không gì khác là nhằm phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Mỗi thái độ, cách ứng xử, sự ghi nhận của nhân dân đối với việc làm của cán bộ, chiến sỹ có ý nghĩa khích lệ tinh thần của người chiến sỹ Công an. Sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện cuộc vận động, nhiều đơn vị đã có chuyển biến rõ rệt trong việc chấp hành điều lệnh cũng như thái độ phục vụ nhân dân

Hà Hồng
.
.