Chuyện bắt truy nã của Cảnh sát xứ Thanh

Thứ Ba, 25/02/2014, 10:51
Vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm, những cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Thanh Hoá đã liên tiếp lập được nhiều chiến công xuất sắc. Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã vận động đầu thú và bắt giữ gần 150 đối tượng truy nã, trong đó có gần 60 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Đến Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh vào những ngày đầu xuân Giáp Ngọ 2014, chúng tôi hiểu rằng để bắt giữ thành công một đối tượng truy nã các trinh sát phải bỏ bao mồ hôi công sức, lặn lội khắp các nẻo đường từ Bắc vào Nam lần tìm dấu vết thủ phạm.

Trung tá Lê Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội Truy tìm, một trong những người có nhiều kinh nghiệm và thành tích trong công tác bắt đối tượng truy nã cho biết: “Không yêu nghề không làm được công tác truy nã, bởi phải chấp nhận gian nan, hiểm nguy, thiếu thốn hàng ngày, hàng giờ…”. Khó có thể tin, tổ ấm riêng của Trung tá Hùng chỉ cách đơn vị vài cây số, nhưng có khi cả tuần anh không ăn được một bữa cơm nhà, chưa tính những chuyến công tác xa kéo dài hàng tháng ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Gian nan và hiểm nguy đối với nghề bắt đối tượng truy nã không thể kể hết.

Có lần anh cùng tổ công tác được cử vào các tỉnh phía Nam truy bắt các đối tượng truy nã. Gần một tháng rong ruổi ở nhiều tỉnh, thành phố, đi hàng trăm cây số đường rừng, lội suối, có khi còn phải nhịn đói để nhanh chóng tiếp cận, lần mò từng thông tin, xác minh nhiều mối quan hệ, qua nhiều đối tượng. Trong khi đó đối tượng truy nã luôn có nhiều thủ đoạn lẩn trốn và manh động, như: thay tên đổi họ, thay hình đổi dạng, làm hồ sơ giả về nhân thân, luôn có tâm lý sẵn sàng chống trả khi bị bắt hoặc trốn vào rừng sâu, biệt lập với khu dân cư, đường sá đi lại khó khăn v.v... Mặc dù vất vả khó khăn chồng chất nhưng bằng tinh thần, trách nhiệm và niềm say mê, anh cùng đồng nghiệp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phòng Cảnh sát truy nã, Công an tỉnh Thanh Hóa bắt các đối tượng trốn lệnh truy nã từ các tỉnh phía Nam trở về.

Anh tâm sự: “Đã làm lính truy nã, điều quan trọng là phải nhạy bén, khả năng độc lập tác chiến, sự kiên trì, bền bỉ, sẵn sàng chấp nhận mọi hy sinh, gian khổ. Đặc biệt là phải biết dựa vào dân và những đồng đội nơi mình đến công tác để nắm bắt di biến động của các đối tượng truy nã và có phương án, vận động đạt hiệu quả”.

Còn nhớ năm 2012, Lê Mạnh Hùng được giao nhiệm vụ lập án đấu tranh, truy bắt đối tượng Đoàn Quốc Huy, nguyên là cán bộ chi nhánh Ba Đình, Ngân hàng NN&PTNT Thanh Hoá đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt của 17 người với số tiền hơn 30 tỷ đồng, sau đó bỏ trốn ở nhiều nơi. Mặc dù biết đây là đối tượng gian ngoan, xảo quyệt có nhiều thủ đoạn lẩn trốn tinh vi, nhưng với tinh thần trách nhiệm và kinh nghiệm của bản thân, anh đã cùng đồng đội dày công nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt tâm lý, đặc điểm của đối tượng. Sau nhiều tháng lặn lội ở các tỉnh phía Nam, anh đã cùng đồng đội bắt gọn  Đoàn Quốc Huy khi hắn đang lẩn trốn ở xã Iabang, huyện Chưprong, Gia Lai. 

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn Thanh Hoá, số đối tượng truy nã luôn dao động từ 300 - 380 tên. Trong đó có nhiều đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Để bắt, vận động các đối tượng này ra đầu thú, các chiến sỹ Cảnh sát truy nã bất kể ngày nắng đêm mưa, hễ có lệnh là đi, có tin là đến. Đại tá Lê Huy Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh cho biết: mặc dù mới thành lập tháng 6/2010 nhưng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Thanh Hoá đã lập được nhiều thành tích xuất sắc. Chỉ tính trong năm 2013, toàn Công an tỉnh đã bắt, vận động đầu thú 380 đối tượng truy nã, 111 đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, phá 16 chuyên án. Riêng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã bắt và vận động đầu thú 105 đối tượng, trong đó có 51 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, xác lập 15 chuyên án. Đặc biệt trong đợt cao điểm thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tấn công trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2014, Phòng truy nã tội phạm đã bắt vận động đầu thú 35 đối tượng, phá, kết thúc 2 chuyên án, 6 đối tượng nguy hiểm như đối tượng Nguyễn Viết Tiến, truy nã về tội cướp tài sản; Trần Đức Hùng, truy nã tội hiếp dâm trẻ em; Lê Trạc Tới, phạm tội cố ý gây thương tích. v.v...

Với sự đam mê trong công việc, ý chí quyết tâm đưa tội ác ra ánh sáng, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, các chiến sỹ Cảnh sát truy nã vẫn luôn thể hiện tinh thần quyết tâm vượt khó, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Năm 2013, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Thanh Hoá được Thủ tướng chính phủ, Bộ Công an tặng 2 bằng khen, 30 lượt CBCS được các cấp khen thưởng.

Phía trước hành trình truy nã tội phạm vẫn còn không ít khó khăn thử thách và hiểm nguy, vẫn còn rất nhiều đối tượng truy nã đang lẩn trốn ngoài xã hội, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống bình yên của người dân. Vì vậy nguời Cảnh sát truy nã vẫn âm thầm, lặng lẽ đi tìm tội ác đang lẩn khuất đâu đó trong cuộc sống này, và chiến công lại nối tiếp những chiến công...

Mai Hà
.
.