Chuyện bắt tội phạm có lệnh truy nã ở vùng cao

Thứ Sáu, 27/06/2014, 11:52
Địa bàn Tây Nguyên có địa hình phức tạp, rừng núi hiểm trở, hẻo lánh, nhiều dân di cư tự do đến làm ăn… nên các đối tượng phạm tội thường lợi dụng để ẩn náu. Trước thực trạng đó, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an các tỉnh Tây Nguyên đã chủ động công tác nắm tình hình, bám sát địa bàn cơ sở, đẩy mạnh công tác phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm để làm tốt công tác vận động, truy bắt các đối tượng truy nã lẩn trốn…

Để nắm được thông tin và làm rõ lai lịch cặp vợ chồng Lê Thất Nam (42 tuổi) và Phạm Thị Hồng Bẩy (39 tuổi) ở xã Tà Nung, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng sau khi chiếm đoạt tiền tỷ bỏ trốn, cơ quan Công an phải mất khá nhiều thời gian và công sức. Theo hồ sơ truy nã, ngày 11/7/2013, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng nhận đơn tố cáo vợ chồng Nam - Bẩy có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân thông qua hình thức vay mượn tiền. Thông qua mối quan hệ quen biết, vợ chồng Nam - Bẩy đã đưa mức lãi suất cao hơn ngân hàng nhiều lần để vay tiền người quen. Sau đó, Nam - Bẩy đưa tài sản là giấy tờ xe ôtô thế chấp để vay thêm mua xe mới hơn. Khi tạo được lòng tin, vợ chồng Nam - Bẩy đến mượn lại giấy tờ để đi làm ăn, khỏi bị Công an bắt xe. Sau khi lấy bản chính giấy tờ xe ôtô, vợ chồng Nam - Bẩy đã bán xe rồi bỏ trốn. Tương tự với thủ đoạn trên, vợ chồng Nam - Bẩy còn dùng giấy tờ đất không thuộc sở hữu của mình để cầm cố vay tiền chiếm đoạt hàng tỷ đồng. 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã xác định hành vi lừa đảo của Nam nhưng chưa tìm ra nơi trốn nên ngày 12/9/2013, đã quyết định truy nã đặc biệt đối với Lê Thất Nam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 28/5/2014 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục ra lệnh truy nã đối với Phạm Thị Hồng Bẩy (vợ Nam) trên toàn quốc.

Ngày 2/6/2014, Chuyên án mang bí số 172L được xác lập với sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Địch Hà, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát truy nã tội phạm, Bộ Công an làm Trưởng ban chuyên án; các đồng chí Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an các tỉnh Lâm Đồng, Kon Tum, Quảng Ngãi, Bắc Giang… làm Ủy viên.

Trùm lừa đảo Mai Quý Thọ bị Công an Gia Lai bắt theo lệnh truy nã đặc biệt.

Để tạo vỏ bọc che đậy, Lê Thất Nam và Phạm Thị Hồng Bẩy đã đến mua nhà và đăng kí tạm trú với Trưởng Công an xã Đăk Long, huyện Kon Plông để tránh sự nghi ngờ. Tại đây, Lê Thất Nam nhận lái xe chở hàng thuê cho Công ty TNHH Phú Hùng, còn vợ y mở ki-ốt bán hàng tạp hóa tại chợ huyện Kon Plông và gửi con Lê Phạm Phương Anh (7 tuổi) vào Trường Tiểu học Măng Đen… Tuy vợ chồng Nam - Bẩy tạo vỏ bọc khá tinh vi nhưng vẫn không qua mắt được cơ quan Công an.

Tương tự, vụ truy tìm nơi ẩn tích của hung thủ giết người tình ở Gia Lai rồi bỏ trốn đã được các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Gia Lai vừa phát hiện là một kỳ công. Cách đây hơn 6 năm, đối tượng Nguyễn Hoàng Ninh (32 tuổi), trú tại phường Hội Thương, TP Pleiku, Gia Lai đã dùng dao đâm chết bạn gái Hoàng Đình Bảo Anh tại quán Bò Cạp Nước ở phố núi Pleiku. Nguyễn Hoàng Ninh có tiền án về tội giết người. Tháng 4/2001, trong khi va quệt xe máy với chiến sĩ Nguyễn Văn Thiệp (công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Gia Lai), Ninh đã dùng dao đâm chết anh Thiệp và nhận mức án 12 năm tù về tội giết người. Năm 2007, Ninh được đặc xá tha tù trước thời hạn, trở về địa phương sinh sống. Trong thời gian này, Ninh có quan hệ tình cảm với Hoàng Đình Bảo Anh (34 tuổi). Trong bữa nhậu mừng ngày 8/3/2008, vì ghen tuông “bóng gió” mà Ninh đã bất ngờ rút dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người mình yêu cho đến khi chết. Khi ông Phan Công Mỹ (chủ quán) tới can thiệp thì bị Ninh dùng dao đâm một nhát gây thương tích, rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 14/3/2008, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định truy nã đặc biệt đối với Nguyễn Hoàng Ninh.

Hơn 6 năm ròng rã, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Gia Lai đã lặn lội khắp trong Nam ngoài Bắc mỗi khi nghe tin để xác minh. Đầu năm 2014, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Gia Lai đã xác lập chuyên án, truy tìm đối tượng. Đến đầu tháng 4/2014, các trinh sát đã nắm được thông tin về đối tượng đang lẩn trốn nên tổ công tác gồm: Đại úy Bùi Ánh Sáng và các Trung úy Lê Thanh Bình, Lê Mạnh Tiến (Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Gia Lai) lên đường làm nhiệm vụ. Sau gần cả tháng trời nghiên cứu hồ sơ, địa bàn đối tượng lẩn trốn, các trinh sát Công an Gia Lai đã phối hợp với Công an Quảng Ngãi làm rõ tài xế lái xe tải tên Nguyễn Quốc Việt (32 tuổi), trú tại thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi chính là hung thủ giết người ở Gia Lai cách đây hơn 6 năm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã làm rõ danh tính thật của đối tượng khai Nguyễn Quốc Việt chính là Nguyễn Hoàng Ninh, có lệnh truy nã đặc biệt. Ngày 9/5, khi Ninh đến Công an TP Quảng Ngãi làm thủ tục xử lý vi phạm hành chính thì bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Gia Lai bắt giữ.

Một đối tượng có lệnh truy nã khác núp danh nhân viên buôn bán thiết bị y tế vừa bị Cục Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ hôm 20/6. Đối tượng Đỗ Văn Tùng (23 tuổi), có quyết định truy nã đặc biệt của Công an tỉnh Quảng Ninh về tội giết người. Theo hồ sơ vụ án, do có mâu thuẫn trong việc làm ăn, cuối năm 2012, trong lúc nhậu, Tùng đã cùng đồng bọn dùng dao chém anh Phạm Văn Thái (27 tuổi), trú TP Cẩm Phả, Quảng Ninh, làm nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Tùng trốn lên tỉnh Sơn La làm nghề buôn bán thiết bị y tế, đồng thời đổi tên thành Đỗ Duy Bách để che giấu lai lịch tội lỗi. Lẩn trốn được gần 2 năm, sợ bị lộ nên đối tượng tiếp tục chuyển sang tỉnh Đắk Nông lẩn trốn và hành nghề mua bán thiết bị y tế nhưng chưa được bao lâu thì đã bị bắt…

Ngọc Như
.
.