Chủ tịch nước Trần Đại Quang với công tác đối ngoại Công an nhân dân

Thứ Sáu, 28/09/2018, 09:07
Trong suốt hơn 40 năm hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hầu như gắn bó trực tiếp với lực lượng Công an.

Trong những năm tháng trên cương vị Bộ trưởng, mỗi bước trưởng thành, mỗi chiến công của lực lượng Công an, đều in đậm những dấu ấn chỉ đạo sắc sảo của ông và trên lĩnh vực đối ngoại Công an cũng không là ngoại lệ.

Chúng tôi luôn ghi nhớ những năm tháng Chủ tịch nước Trần Đại Quang với cương vị người đứng đầu lực lượng Công an, là ngay sau khi đảm nhận cương vị Bộ trưởng, một trong những nhiệm vụ ông đặc biệt quan tâm là công tác đối ngoại Công an. 

Trong các Hội nghị hoặc họp bàn chỉ đạo công tác, ông đều nhắc chúng tôi phải quán triệt sâu sắc quan điểm đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng trong thời kì đổi mới, hội nhập, phải “thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế”. 

Và, để phục vụ đường lối đối ngoại của Đảng một cách hiệu quả, ông luôn nhắc chúng tôi - những người làm công tác đối ngoại Công an, phải luôn thực hiện tốt vai trò “đi trước, mở đường”, bám sát yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, thực hiện chủ trương “tăng cường đối thoại, giảm đối đầu”, nhấn mạnh “điểm tương đồng, tạo đồng thuận, thu hẹp khoảng cách, giải tỏa bất đồng”.

Bộ trưởng Trần Đại Quang chủ trì lễ đón Đại tướng Patrusev Nicolai Platonovic, Thư ký Hội đồng An ninh Nga sang thăm và làm việc tại Việt Nam (10.2012)

Với cương vị Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, cùng với Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, ông đã chỉ đạo ngay việc tổng kết công tác đối ngoại Công an, ban hành Nghị quyết “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của lực lượng CAND trong tình hình mới” nhằm đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của nước ta. 

Trong những năm tháng làm việc dưới sự chỉ đạo của ông, chúng tôi luôn được ông nhắc nhở phải quán triệt nhuần nhuyễn mục tiêu, yêu cầu, quan điểm tư tưởng chỉ đạo về hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế của lực lượng Công an. 

Chính nhờ đó lực lượng Công an đã từng bước chủ động tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế,tích cực tham gia ngày càng sâu rộng và có hiệu quả hơn vào các cơ chế hợp tác an ninh khu vực và toàn cầu, hình thành một thế trận liên hoàn bảo đảm an ninh quốc gia và phòng chống các loại tội phạm ở nước ta; đồng thời, qua công tác đối ngoại Công an, Bộ Công an cũng đã chủ động nghiên cứu tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước các chủ trương, quyết sách tầm chiến lược để đảm bảo và phát triển lợi ích đất nước, tạo môi trường hòa bình, giữ vững ổn định chính trị, kinh tế-xã hội, tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước và các tổ chức quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhìn lại một chặng đường đã qua, nhớ về ông, những người làm công tác đối ngoại Công an có thể tự hào với những thành công bước đầu trong việc tham mưu đề xuất với lãnh đạo Bộ mở rộng các kênh đối ngoại với các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan thực thi pháp luật của các nước, góp phần làm sâu sắc thêm các quan hệ quốc tế. 

Đến nay, Bộ Công an đã thiết lập quan hệ nhiều mặt với cơ quan thực thi pháp luật của các nước trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; quan hệ hợp tác với các cơ quan an ninh, tình báo, cảnh sát của nhiều nước trên thế giới và từng bước xây dựng, củng cố lòng tin, nâng tầm quan hệ lên cả về quy mô, hình thức, cấp độ ngày càng đa dạng, nhờ đó công tác đảm bảo an ninh truyền thống và phi truyền thống của nước ta luôn trong thế chủ động, hiệu quả.

Có thể nói thông qua công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, lực lượng CAND đã tạo được thế trận mới, vững chắc để thực hiện công tác phòng ngừa từ xa, đảm bảo an ninh quốc gia, giải quyết hiệu quả các vấn đề quốc tế trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đồng thời tham gia tích cực trong việc làm sâu sắc thêm các mối quan hệ hợp tác, hữu nghị với các nước. 

Những thành công hôm nay trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của lực lượng Công an, chúng tôi đều thấy dấu ấn sâu đậm của ông với cương vị là người đứng đầu Bộ Công an của một thời kì sôi động, cam go khi mà các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách cô lập, làm suy yếu đất nước ta.  

Kể về ông - người Thủ trưởng của chúng tôi, còn bao nhiêu điều muốn nói. Trong một số dịp đến thăm và làm việc với Cục Đối ngoại, ông ân cần nhắc nhở cán bộ chiến sỹ lực lượng đối ngoại CAND luôn luôn phải học hỏi nâng cao trình độ văn hóa, lý luận chính trị, nghiệp vụ công an, nghiệp vụ đối ngoại, công tác lễ tân và đặc biệt là ngoại ngữ. Ông luôn nhắc nhở lãnh đạo Cục Đối ngoại phải quan tâm đến đời sống cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, phải động viên, khen thưởng kịp thời. 

Trong chỉ đạo công tác, cần xác định biện pháp ngoại giao là một biện pháp nghiệp vụ phục vụ sự nghiệp đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phải biết kết hợp chặt chẽ giữa yêu cầu chính trị, ngoại giao, pháp luật và nghiệp vụ trong thực thi nhiệm vụ. 

Trong quan hệ với các đối tác nước ngoài, ông luôn nhắc chúng tôi phải luôn quán triệt nguyên tắc giữ bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật; giữ đúng nguyên tắc gặp gỡ, tiếp xúc với đối tác nước ngoài; tuân thủ chế độ thông tin báo cáo; nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ đưa ra những lời nói hay hành động phương hại đến an ninh quốc gia, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nước ta với các nước.

Trong nhiều lần phục vụ ông tiếp, làm việc với các đối tác nước ngoài, chúng tôi thấy ở ông toát ra một thái độ tự tin, phong thái đĩnh đạc, đàng hoàng;  ngạc nhiên trước sự hiểu biết sâu rộng của ông về văn hóa, lịch sử, tôn giáo các dân tộc; về những phản ứng linh hoạt khôn khéo của ông trong những tình huống nhạy cảm, vừa đảm bảo tính nguyên tắc nhưng không làm căng thẳng vấn đề, chứng tỏ một bản lĩnh chính trị, ngoại giao hiếm có. Chúng tôi học được ở ông sự trải nghiệm tinh tế trong xử lý các tình huống và quan hệ…

Khi viết những dòng này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đi xa, nhưng những di sản của ông để lại cho lực lượng Công an, cho đất nước, dân tộc, cho những người làm công tác đối ngoại CAND không bao giờ phai mờ trong kí ức của chúng tôi và chắc chắn luôn có giá trị cho các thế hệ tương lai. Đôi dòng về ông như một nén tâm nhang gửi đến tiễn biệt ông, vị Bộ trưởng - Chủ tịch nước kính mến của chúng tôi.
Thiếu tướng Trương Văn Thông, Cục trưởng Cục Đối ngoại - Bộ Công an
.
.