Công an quận Bình Thạnh, TP HCM:

Chủ động, nhanh nhạy liên tiếp phá án

Chủ Nhật, 17/05/2015, 07:39
Là địa bàn phức tạp nơi có bến xe Miền Đông với hàng ngàn lượt khách ra vào hằng ngày, là nơi trung chuyển các đối tượng tội phạm từ các tỉnh miền Trung, phía Bắc vào TP HCM nên tình trạng trộm cắp, cướp giật, giết người, buôn bán ma túy… liên tục xảy ra trên địa bàn quận Bình Thạnh. Từ đầu năm 2015 đến nay, Công an quận Bình Thạnh đã khám phá nhiều chuyên án lớn, khám phá 100% các vụ trọng án, trong đó chủ yếu là án giết người, bắt được hầu hết các đối tượng…

Gần đây nhất, Công an quận đã điều tra và truy bắt nhanh Vũ Đức Tài, đối tượng đã gây ra cái chết cho hai thanh niên Nguyễn Bình An (SN 1998, ngụ quận 12) và Phạm Thế Minh (SN 1996, ngụ Bình Thạnh) tại quán cà phê 312 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh. Thiếu tá Trần Ngọc Đoàn - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH – Công an quận Bình Thạnh cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn quận Bình Thạnh xảy ra 4 vụ trọng án và 4 vụ trọng án này đều được khám phá, bắt được toàn bộ các đối tượng gây án. Công an quận Bình Thạnh cũng thiết lập 4 chuyên án cướp giật tài sản, trộm cắp, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có và đánh bạc, bắt hơn 40 đối tượng, thu hàng chục xe gắn máy và hàng trăm triệu đồng tiền tang vật. Nổi bật, Công an quận Bình Thạnh phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH-CATP đã triệt phá sòng bạc tại khu Sở Thùng do Nguyễn Hoàng Kiệt (tự Cu đĩ) cầm đầu.

Ở vụ Trần Đức Tài, khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Bình Thạnh đã chỉ đạo đội hình sự thu thập thông tin, lấy lời khai của nhân chứng, truy xét đối tượng để làm sáng tỏ vụ án.

Tại hiện trường, hai nạn nhân đã được chuyển vào bệnh viện, quán cà phê lề đường vương vãi máu, bàn ghế bị bể nát, xô ngã. Các trinh sát nhanh chóng tiếp cận tập trung vào đầu mối quan trọng là Nguyễn Anh Thư (bạn gái của Tài).

Sau khi xác minh lời khai của Thư, một tổ trinh sát phối hợp với Công an phường 13, phường 21 tiếp cận địa chỉ nhà hung thủ. Khi vòng vây khép kín, đối tượng Tài chỉ biết tra tay vào còng số 8 trước sự ngỡ ngàng của một số khách ăn ốc trong quán.

Thiếu tá Huy (bìa phải) và các đối tượng liên quan đến một vụ trọng án.

Thiếu tá Đoàn cho biết: “Thời gian xảy ra án mạng cho đến khi bắt hung thủ chỉ diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ. Các trinh sát kịp thời khống chế đối tượng bởi chỉ cần trễ 5-10 phút thôi đối tượng đã thoát khỏi địa phương vì Tài đã chuẩn bị sẵn hành lý để đón xe về miền Tây”.

Ngoạn mục không kém là truy lùng đối tượng Nguyễn Văn Cường (23 tuổi, quê quán Kiên Giang) cầm đầu nhóm 5 đối tượng gây ra cái chết cho nạn nhân Trần Thanh Trà (33 tuổi, ở Cần Thơ) bán kẹo kéo. Trà bị đâm chết trên cầu Sài Gòn.

Thiếu tá Nguyễn Minh Huy- Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH-Công an quận Bình Thạnh cho biết, tổ cảnh sát hình sự đã truy tìm và bắt được 5 đối tượng liên quan, 5 đối tượng đều khai, hung thủ gây án là Cường.

Công an quận Bình Thạnh tung nhiều tổ trinh sát đi xác minh tại các tỉnh Vĩnh Long, Bạc Liêu, Sóc Trăng (nơi đối tượng có thời gian bán kẹo kéo). Một nguồn tin cho hay, Cường về Kiên Giang lẩn trốn và đang chuẩn bị đi Vĩnh Long. Tổ trinh sát do Thiếu tá Huy dẫn đầu xuống Kiên Giang xác minh, nhưng Cường đã về Sóc Trăng để gặp người yêu. Ngay trong đêm, tổ trinh sát đã di chuyển hàng trăm cây số để kịp lần theo đối tượng.

Trời còn tờ mờ sáng, các trinh sát đã tỏa đi các phòng trọ ở Vĩnh Châu để truy tìm tung tích Cường nhưng đối tượng vẫn vuột mất. Trong lúc đang phân vân, Thiếu tá Huy nhận được nguồn tin Cường đang di chuyển từ Vĩnh Châu về Sóc Trăng nhưng không biết là đi bằng phương tiện gì. “Với người bán kẹo kéo thì kinh tế không khá giả nên tôi nhận định, Cường chỉ có thể di chuyển bằng xe buýt. Cả tổ công tác lập tức truy đuổi theo chiếc xe buýt vừa xuất bến cách đó 10 phút. Để hành khách trên xe buýt không hoang mang, phương án chặn đầu xe buýt được loại bỏ và thay vào đó là bắt đối tượng khi xe buýt đến trạm dừng” - Thiếu tá Huy cho biết.

Xe đến trạm, Thiếu tá Huy một mình lên xe như hành khách, đưa ánh mắt xác định đối tượng và phát hiện Cường đang có mặt trên xe. Thiếu tá Huy nhanh chóng áp sát đối tượng bấm còng số 8 vào tay Cường khiến đối tượng không kịp phản ứng, nhiều hành khách trên xe buýt ngỡ ngàng. Di lý về đến TP HCM, Cường cũng không hiểu lý do vì sao mà các trinh sát lại bắt được mình.

.
.