Chống gậy vượt đường lầy làm chứng minh thư cho dân

Thứ Ba, 08/02/2011, 17:38
Vượt qua vài khúc lầy, xe Uoát đành phải dừng lại, đoàn công tác Công an huyện Ba Tơ mỗi người tìm mỗi "chiếc gậy Trường Sơn" vượt dốc lầy đến trung tâm xã để làm CMND cho người dân.

Xã Ba Khâm là xã vùng xa của huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi). Mùa khô phải mất hai tiếng đồng hồ mới đến được trung tâm huyện. Còn mùa mưa đường hư, lầy lội do mưa lũ và xe ôtô chở gỗ keo tàn phá, người dân phải mất hơn ba tiếng đồng hồ từ xã đến được trung tâm huyện Ba Tơ. Thêm vào đó, nhận thức người dân còn kém, ngại tiếp xúc cơ quan Nhà nước.  Bởi thế, có chuyện khoảng 50% người dân đến độ tuổi có CMND nhưng hiện nay vẫn chưa có CMND.

Trước tình hình đó, Công an huyện Ba Tơ đã tổ chức nhiều ngày về xã cùng ăn, cùng ở, làm CMND cho hàng trăm người dân trong xã.

Đoàn công tác đã đi đường vòng vượt qua 30km đến huyện Đức Phổ, tiếp đó quẹo ngược lên xã Ba Khâm. Tuy đoạn đường ngắn chỉ 7km, nhưng bị lầy, sạt lở và nhiều hố. Sau khi vượt qua vài khúc lầy, xe Uoát đành phải dừng lại, đoàn công tác mỗi người tìm mỗi "chiếc gậy Trường Sơn" vượt dốc lầy đến trung tâm xã.

Nghe tin đoàn công tác Công an huyện trực tiếp xuống xã làm CMND nhân dân, hàng trăm người dân đã tập trung đến UBND xã từ sáng sớm. Ở cái tuổi 70, nhưng ông Phạm Văn Đời ở thôn Đồng Răm, xã Ba Khâm vẫn chưa làm được CMND. Có nhiều người con, nhưng lần lượt các con ông lập gia đình, ra ở riêng. Những năm tháng tuổi già, ông sống quạnh hiu một mình. Giữa năm 2010, ông Đời nằm trong danh sách hưởng lợi từ Chương trình 167 của Chính phủ về cải thiện nhà ở cho hộ nghèo. Mừng như bắt được vàng, ông đi làm thủ tục pháp lý thì bị trở ngại do không có CMND. 

Chỉ trong buổi sáng, ông Đời đã được các đồng chí Công an tận tình làm CMND cho ông. "Tuy đã già rồi, nhưng có mấy khi tôi lên đến trung tâm huyện Ba Tơ. Lúc trước, chúng tôi phải cuốc bộ cả ngày đường mới đến. Tuổi càng lớn, tôi không thể lên đến huyện làm CMND. Bây giờ, Công an huyện vất vả về tận đến đây làm CMND, thì người dân chúng tôi sung sướng gì bằng", ông Phạm Văn Đời nói.

Công an huyện Ba Tơ làm CMND cho người dân xã Ba Khâm.

Cũng như ông Đời, ở xã Ba Khâm có gần trăm người cần CMND để làm thủ tục hưởng lợi từ Chương trình 167. Được biết, vừa qua toàn xã Ba Khâm có đến 40% hồ sơ các hộ dân phải loại ra bởi vì không có CMND. Ngoài ra rất nhiều người dân rất cần CMND để đăng ký xe, thi bằng lái xe, đi học …

Đến làm CMND, nhiều trường hợp một hộ gia đình có 4 người gồm vợ chồng, 2 con cùng đến UBND xã làm CMND. Ông Nguyễn Tấn Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Ba Khâm cho biết: "Thời gian qua, chính quyền xã đau đầu về việc rất nhiều người dân không có CMND. Nhiều thủ tục pháp lý bị trở ngại vì người dân không có CMND. Sau đợt về làm CMND lần này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hơn nữa".

Chỉ trong 2 ngày làm cật lực, trên 400 người dân đã được Công an huyện Ba Tơ làm các thủ tục cấp phát CMND. Việc đến tận xã cùng ăn, cùng ở, cùng làm CMND đã xóa tình cảnh người dân không có CMND. Việc làm này để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng đồng bào H're nơi đây.

Được biết, sau xã Ba Khâm, Công an huyện Ba Tơ tiếp tục tổ chức về xã vùng xa Ba Vinh làm CMND

Thành Sự
.
.